Lai Châu: Giải pháp cấp bách "hồi sức" cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Lai Châu đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, "hồi sức" cho doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Dịch Covid-19 đã khiến các lĩnh vực thương mại, du lịch, vận tải, nhà hàng, khách sạn, xuất nhập khẩu… của Lai Châu bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt thấp và giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, sản xuất công nghiệp giảm 41,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 41,9%; giá trị xuất nhập khẩu giảm 42,5%. Đặc biệt, lượt khách du lịch giảm 86,8% và doanh thu du lịch giảm 92,1%.

Trận mưa đá, gió lốc xảy ra trên địa bàn huyện Phong Thổ từ đầu tháng 3/2020 gây thiệt hại nặng.

Thời tiết trên địa bàn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra mưa đá, gió lốc trên địa bàn tỉnh Lai Châu làm thiệt hại hoa màu, tài sản của nhân dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, từ đầu năm tới nay, thời tiết trên địa bàn diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra mưa đá, gió lốc trên địa bàn làm thiệt hại hoa màu, tài sản của nhân dân và doanh nghiệp. Theo đó, Lai Châu đang gặp khó khăn trong việc tái đàn, sản xuất nông nghiệp dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ lao động không có việc làm sẽ tăng cao…

Được biết, tỉnh Lai Châu đang chỉ đạo quyết liệt nhằm phục hồi và phát triển ngành du lịch như tăng cường quảng bá, triển khai việc nâng cấp các dịch vụ, chỉnh trang, tái tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường… để chuẩn bị đón khách và đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách du lịch sau khi kết thúc dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đề nghị từng sở, ngành, địa phương phải kiên định nguyên tắc khóa chặt những nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài với mục tiêu tối thượng là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và xây dựng các chương trình riêng để đảm bảo vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong thời gian tới, Sở Y tế tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp; có sự giám sát và chỉ đạo thường xuyên. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương chi trả kịp thời chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch; tăng cường xuống trực tiếp cơ sở giám sát, hướng dẫn cụ thể, giúp địa phương nhanh chóng giải quyết chính sách hỗ trợ để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quyết định kế hoạch cho học sinh đi học trở lại từ đầu tháng 5/2020, trong đó tính toán kỹ phương án, thời điểm đối với từng cấp học, địa bàn, loại hình trường, biện pháp phòng dịch cụ thể.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, với những khó khăn hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải quyết liệt, chủ động và kịp thời trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là phối hợp với các huyện, thành phố sớm thực hiện việc chi trả chính sách dịch vụ môi trường rừng cho Nhân dân xong trước ngày 15/5/2020. Cùng với đó, cần chú trọng công tác tái đàn; sớm triển khai các chính sách đã được HĐND tỉnh ban hành và các dự án nông nghiệp. Với vai trò thường trực của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở phải hết sức chủ động, sớm kiện toàn nhân sự, lựa chọn những người có trách nhiệm, làm việc không kể ngày đêm để có những tham mưu nhanh hơn, kịp thời hơn, khẩn cấp hơn góp phần đưa ra được những quyết định chính xác.

“Các sở, ngành, địa phương thời gian tới phải tăng cường công tác quản lý và thu hồi nợ đọng thuế, xem xét cơ cấu lại các khoản thu, phân bổ sớm các khoản kinh phí của ngân sách và làm việc với các chủ đầu tư xem xét tiến độ giải ngân để có giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, cần thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công thương để thông thương được nhiều hàng nông sản xuất nhập khẩu qua địa bàn. Tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch, tập trung triển khai du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch qua biên giới…”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã ban hành Kế hoạch số 633/KH-UBND ngày 30/3/2020 cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bánh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Hiện, tỉnh đã cơ cấu lại nợ, miễm giảm lãi suất nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho 5 doanh nghiệp và 47 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp như khuyến khích sử dụng dịch vụ công, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lai Châu: Giải pháp cấp bách "hồi sức" cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713569560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713569560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10