Lãi suất rẻ, đầu tư chứng khoán có phải kênh hấp dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn “Trong giai đoạn này, nếu như thị trường lãi suất đã quá thấp, giá vốn rẻ thì kênh đầu tư chứng khoán cũng là một kênh hấp dẫn”, Luật sư Phan Quốc Huỳnh – Phó Chủ tịch thường trực VASB.

Đó là chia sẻ của Luật sư Phan Quốc Huỳnh – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB), Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SBS - khi trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp về kênh đầu tư sáng giá nhất trong bối cảnh lãi suất huy động giảm, thị trường vàng, ngoại hối đứng yên, bất động sản chưa phục hồi hiện nay.

>>> Giải pháp nào thúc đẩy doanh nghiệp lớn IPO, niêm yết mới?

- Thời điểm hiện tại, ông đánh giá thực trạng các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán Việt Nam so với các năm trước có những tiến triển hay khó khăn như thế nào, thưa ông ?

Tôi cho rằng từ năm 2021 đến nay vì lí do dịch bệnh, chiến tranh, suy thoái kinh tế cho nên nội lực kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam có chút vấn đề, đặc trưng là suy thoái, giảm lượng cung cầu, ách tắc trong lưu thông hàng hóa khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đối diện với những vấn đề đó và việc phải tự chống chọi với nội tại của mình đã ảnh hưởng đến việc lên sàn của các doanh nghiệp còn hạn chế.

 luật sư Phan Quốc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB), Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SBS tại tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán”, sáng 19/7.

Luật sư Phan Quốc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực VASB, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SBS 

-  Vậy theo ông, trong bối cảnh như vậy, xu hướng nào đã hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán khi thị trường đã bắt đầu nhộn nghịp trở lại?

Theo quan điểm của tôi, Đảng, Nhà nước cũng như Bộ Tài chính đã nhận diện được những vấn đề đó, cho nên Quốc hội đã thông qua nhiều chính sách lớn như: chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Không những vậy còn đưa ra nhiều Nghị quyết cấp tốc, những phiên họp bất thường để giải quyết vấn đề này. Ví dụ như: vấn đề miễn giảm thuế, hạ lãi suất, đưa ra những gói kích thích kinh tế lớn đồng thời đẩy mạnh đầu tư công.

Những đường lối, chính sách đó đang phản ánh, thẩm thấu hiệu quả rất nhang chóng đối với thị trường, tạo thuận lợi cho tiến tới phục hồi thị trường kinh tế trong thời gian tới. Từ đó, có thể kì vọng chỉ số GDP năm nay của Việt Nam là khoảng 6,5%, chỉ số lạm phát cũng cố gắng dưới 4,5%, những kì vọng cho sự phục hồi kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

>>> Rộng cửa cho doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán

- Trước những tín hiệu phục hồi tích cực như vậy, ông đánh giá thế nào về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới ?

Hiện nay, thị trường chứng khoán thế giới đã bước qua giai đoạn khó khăn. Đối với Việt Nam cũng đang phát đi tín hiệu phục hồi một cách bền vững, cụ thể những giao dịch gần đây điểm hối của chúng ta từ 900 điểm đã phục hồi lên gần 1.200 điểm và vẫn tiếp tục tăng đến cuối năm, sang năm 2024 sẽ cho kết quả tốt hơn.

Nếu chúng ta biết kết hợp những chính sách kinh tế vĩ mô cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, cộng đồng một cách hiệu quả sẽ đẩy lùi được những khó khăn và tiếp tục phát triển thị trường chứng khoán bền vững.

- Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang hồi phục như vậy, ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư?

Thị trường gần đây cũng đã có sự thanh lọc nhất định kể cả cổ phiếu lẫn nhà đầu tư. Đánh giá về giá trị cổ phiếu trên thi trường cũng phản ánh tương đối nội lực của doanh nghiệp nên nhà đầu tư luôn phải thận trọng, luôn phải có thắng thua.

Tuy nhiên, cũng cần phải bám sát nội lực từng nhóm, ngành nghề cổ phiếu, lắng nghe hơi thở, nhịp điệu của thị trường và đặc biệt phải bình tĩnh, lúc lên cũng không nên mua đuổi, lúc xuống cũng không nên bán tháo, tạo hiệu ứng "bầy đàn" sẽ không tốt cho các nhà đầu tư.

Theo tôi, trong giai đoạn này nếu như thị trường lãi suất đã quá thấp, giá vốn rẻ thì kênh đầu tư chứng khoán cũng là một kênh hấp dẫn.

>>> Nỗ lực hút dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam

- Với một nền kinh tế có hơn 800.000 doanh nghiệp mà chỉ có gần 2.000 doanh nghiệp niêm yết, ông có bình luận gì về con số này?

Tôi cho rằng điều này là bình thường, bởi thị trường chứng khoán Việt Nam mới 20 năm, số doanh nghiệp lên sàn so với tỉ lệ dân số mở tài khoản là chúng ta đã đạt 7%. Hi vọng rằng với đà này thì các doanh nghiệp sẽ tiếp tục lên sàn chứng khoán sau những kì suy thoái mấy năm khó khăn vừa rồi.

Xin cảm ơn những chia sẻ ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất rẻ, đầu tư chứng khoán có phải kênh hấp dẫn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714309596 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714309596 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10