Lãi suất giảm sâu, người mua nhà vẫn dè dặt xuống tiền

Diendandoanhnghiep.vn Hầu hết nhà băng đều áp dụng 2 mức lãi suất với các khoản vay mua nhà của khách hàng cá nhân, thấp nhất là 5,9%/năm.

>> Lãi suất khó về 0%

Lo ngại lãi suất thả nổi cao, người mua nhà vẫn dè dặt xuống tiền. Ảnh: DH

Lãi suất ưu đãi giảm mạnh

Những ngày đầu năm 2024, các ngân hàng đã tiếp tục có đợt điều chỉnh lãi suất mới.

Trong đó với lãi suất vay mua nhà, nhóm ngân hàng quốc doanh có điều chỉnh lãi suất mạnh nhất. Cụ thể, tại  ngân hàng BIDV chỉ còn 6,5% mỗi năm và VietinBank ở mức 6,4%/năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất.

Tại Vietcombank lãi suất được hạ xuống mức 6,7% mỗi năm, được cố định trong 18 tháng đầu tiên. Sau đó tăng lên 6,8% mỗi năm cho 2 năm tiếp theo và 7,5% (cho 3 năm), 9,5% (cho 5 năm), 10,5% (cho 7 năm). Sau 10 năm, lãi suất cố định ở 11%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%.

Trong nhóm ngân hàng quốc doanh, Agribank có mức lãi suất vay cao nhất là 7% mỗi năm áp dụng với các khoản vay trung hạn, dài hạn. Thời gian áp dụng mức lãi suất vay ưu đãi này kéo dài từ 12 tháng đến 24 tháng.

Trong khi đó, với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, hiện mức lãi suất cho vay mua nhà dao động trong khoảng 5,9-10,5%/năm. Khi hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi, khoản vay sẽ phải chịu mức lãi suất thả nổi, rơi vào khoảng 11-13%/năm.

Trong đó, mức lãi suất thấp nhất là 5,9% năm tại VPBank, cao nhất là Techombank với 10,5%/năm. Tại ngân hàng ACB lãi vay mua nhà khoảng 7-8%/năm hoặc cố định 9%/năm cố định trong thời gian dài là 2 năm đầu tiên. OCB ưu đãi lãi suất còn7-8%/năm, còn nếu không khuyến mãi mức lãi vay vào khoảng 10%/năm, tại HSBC (9,75%/năm); SeABank (9,29%/năm).

Tại cuộc họp báo mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú cho biết cơ quan này đã 4 lần liên tục giảm lãi suất điều hành trong năm 2023 vừa qua, với mức giảm 0,5-2%/năm. Động thái này đã tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường trong nước, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao.

>> Phó Thống đốc NHNN: Lãi suất cho vay đã về mức thấp ở mọi kỳ hạn

Lo ngại lãi suất thả nổi vẫn cao

Tuy mặt bằng lãi suất đã giảm, kể cả với lãi suất cho vay cá nhân, nhưng so với cùng kỳ các năm trước nhưng tình hình tín dụng chậm hơn, chủ yếu do nhu cầu vay và năng lực vay vốn của khách hàng suy giảm so với trước.

TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services cho rằng mặc dù lãi suất năm đầu tiên (lãi suất ưu đãi) đã giảm còn khoảng 6 – 7% nhưng lãi suất thực tế thả nổi đang còn rất cao.

Theo vị này, những nhà đầu tư luôn có tầm nhìn trung và dài hạn, tức là không thể chỉ vay ngân hàng một năm với mức lãi suất thấp và kỳ vọng bán ra được ngay. Hay với người có nhu cầu vay mua nhà, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay họ vẫn cần một khoảng thời gian khoảng 2-3 năm duy trì mức lãi suất thấp. Do đó, nhiều người vẫn cân nhắc chuyện vay tiền để mua nhà hoặc đầu tư bất động sản giai đoạn này.

Ông Khôi đánh giá, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp chính sách kích cầu người dân vay vốn ngân hàng để thúc đẩy thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa có sự khả quan.

Vốn rẻ chỉ hiệu quả khi thị trường thực sự vận hành" - TS Phạm Anh Khôi.

"Để giải quyết vấn đề này niềm tin của người mua rất quan trọng. Mà nhắc tới niềm tin là nhắc tới giá nhà, nguồn cung phù hợp và chính sách tài trợ vốn ổn định" - TS Phạm Anh Khôi nhận định.

Còn ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án của DKRA Group cho rằng, lãi vay hiện tại đang ở mức thấp, người mua có thêm cơ hội mua nhà bằng đòn bẩy. Tuy nhiên, hệ thống ngân sẽ không hạ chuẩn cho vay nhằm tránh sự nhiễu loạn và gây nợ xấu trên thị trường bất động sản.

Chuyên gia này cũng nhìn nhận, thị trường bất động sản có thể đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất nhưng triển vọng về sự phục hồi sớm vẫn còn là dấu hỏi. Cả doanh nghiệp lẫn khách hàng cần duy trì tâm lý thận trọng, không quá cực đoan trước những thông tin chưa tích cực nhưng cũng không quá lạc quan trước các tín hiệu tích cực “ảo”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãi suất giảm sâu, người mua nhà vẫn dè dặt xuống tiền tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714338584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714338584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10