Lâm Đồng tạm dừng tách thửa đất

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ sau hơn 2 tháng cho phép phân lô tách thửa đất trở lại, Lâm Đồng tiếp tục có chỉ đạo tạm dừng để chờ Nghị định 22 có hiệu lực.

>>> Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc vụ phân lô bán nền tại Lâm Đồng 

>>> Nở rộ dự án ma, Lâm Đồng tạm dừng phân lô tách thửa

Lại dừng tách thửa đất

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản số 473 về việc dừng tiếp nhận xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất từ ngày 20/1 cho đến hết ngày 28/2.

Lâm Đồng tiếp tục tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa đất từ ngày 20/1

Tại văn bản này, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngày 6/1/2022, Chỉnh phủ đã ban hành Nghị định số 22 quy định cho tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực từ ngày 1/3/2022). Để công tác quản lý về đất đai nói chung và việc tách thửa xây dựng nhà ở riêng lẻ nói riêng trên địa bàn đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế tại địa phương.

Trong khi đó, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nhưng thực chất là hình thành các khu, điểm dân cư mới và giới thiệu, giao dịch tương tự các dự án bất động sản, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh này giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định. Đó là các trường hợp tách thửa đất thành nhiều thửa để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nói trên cho đến ngày 1/3/2022, khi Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có hiệu lực thi hành.

UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan, rà soát kỹ các quy định pháp luật có liên quan (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ...) đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo đối với việc tách thửa để xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh như nêu trên cho phù hợp quy định hiện hành; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 12/02/2022.

Loay hoay tiếp tục – tạm dừng

Trước đó, trong các năm qua, Lâm Đồng liên tục là điểm nóng của làn sóng phân lô bán nền. Năm 2020, cơn sốt đất đã kéo đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) sau khi TP này công bố quy hoạch, hàng loạt dự án bất động sản tung ra chào mời khách hàng đầu tư.

Trên địa bàn thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) xuất hiện rất nhiều khu vực phân lô, rao bán đất nông nghiệp. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Trên các trang mạng xã hội, nhiều dự án tại khu vực TP Bảo Lộc được giới thiệu và quảng cáo rầm rộ như: Happy Valley Bảo Lộc, Jade Garden Hill Bảo Lộc, khu dân cư Nguyễn Đình Chiểu, Đamb’ri Hill Village Bảo Lộc... Hầu hết, các dự án trên được UBND TP này xác định là dự án ma.

Thị trường bất động sản nóng lên, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư đổ về gom đất. Giá đất tăng đột biến từ vài chục đến 100 triệu đồng/sào, vượt xa giá đất trước đó. Thậm chí, có những đồi cao, có tầm nhìn đẹp để săn mây... lên đến cả tỉ đồng/sào khiến TP Bảo Lộc trở thành địa phương sốt đất nhất khu vực Tây Nguyên. Tình trạng phân lô bán nền xảy ra nghiêm trọng, đất trồng trà và năng suất trà giảm rõ rệt, xẻ ngang xẻ dọc để phân lô bán nền.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ban hành diện tích tối thiểu tách thửa đất, chỉ đạo Công an tỉnh điều tra dấu hiệu sai phạm về quản lý đất đai tại TP Bảo Lộc, tạm đình chỉ hoạt động tại các khu đất mở đường phân lô.

Đầu năm 2021, Bộ TN&MT cũng có quyết định thanh tra hoạt động chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai tại một số tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên trong đó, Lâm Đồng là một trong 3 điểm nóng thanh tra.

Đến đầu tháng 6/2021, Lâm Đồng đã buộc tạm dừng phân lô tách thửa nhằm kìm cơn sốt này. Song thực tế các dự án "ảo trên" vẫn liên tục được triển khai.

Sau nửa năm tạm dừng, ngày 1/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 40 về quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Chính thức cho phép được tách thửa đất trở lại.

Song tiếp tục trong tháng 11, nhiều thông tin về việc các cá nhân, doanh nghiệp đổ về đầu tư gom mua những đồi chè, cà phê bạt ngàn để phân lô, bán đất nền, ăn theo cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Bà Lê Thắm, Phó Giám đốc Tâm Real chi nhánh Đà Lạt, đại diện tổ công tác Hội môi giới bất động sản tại khu vực Tây Nguyên cho biết, tại nhiều nơi ở Lâm Đồng, giá bất động sản liên tục được đẩy giá theo làn sóng các nhà đầu tư lớn đề xuất lập quy hoạch.

Theo các chuyên gia, hệ lụy của tình trạng phân lô, bán nền ở Lâm Đồng là rất lớn, tác động xấu đến thị trường bất động sản. Trong khi đó, giá đất bị đẩy lên cao làm ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án thật sự gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng tạm dừng tách thửa đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713918977 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713918977 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10