Lạng Sơn: Lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị và đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, bên cạnh sản xuất ổn định, tạo việc làm cho lao động và tăng thu ngân sách địa phương thì các doanh nghiệp trong tỉnh đã làm tốt công tác an sinh xã hội.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã được kiểm soát tốt. Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2021 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển tốt, cơ cấu cây trồng có sự chuyển dịch theo hướng tăng diện tích các cây trồng có giá trị kinh tế cao; hoạt động thông quan hàng hóa được duy trì chủ yếu tại 05 cửa khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 3.060 triệu USD,  tăng 51,5% so với cùng kỳ năm 2020; Du lịch thu hút 1.094,1 nghìn lượt khách, tăng 20,6% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 12,3 nghìn lượt. Thu ngân sách đạt 8.127,9 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ, trong đó thu nội địa 2.207,9 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm, vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp đạt 3.170 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 3.387 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, phần lớn các doanh nghiệp, HTX có quy mô nhỏ, siêu nhỏ (vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng chiếm trên 85%). Trong 9 tháng đầu năm 2021, có gần 2.700 doanh nghiệp phát sinh doanh số kinh doanh (khoảng 78% doanh nghiệp) với tổng doanh thu đạt hơn 32,3 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 541 tỷ đồng và tạo việc làm cho 50 nghìn lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch bệnh COVID-19, tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 36% so với cùng kỳ; thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của 301 doanh nghiệp.

Ông

Ông Hồ Phi Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại Hội nghị Lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.  

Trong thời gian qua, bên cạnh việc duy trì sản xuất ổn định, tạo việc làm cho lao động, tăng thu ngân sách địa phương thì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác an sinh xã hội; tham gia hỗ trợ cùng tỉnh và các địa phương phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc các doanh nghiệp trong tỉnh đã phát huy truyền thống tự lực tực cường, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo ngày càng phát triển bền vững và có những đóng góp lớn trong việc thúc đẩy phát triển của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn lắng nghe, chia sẻ và kịp thời giải quyết kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoàng Văn Nghiệm, để vượt qua khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chú trọng việc nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp; nghiên cứu cơ chế chính sách của trung ương, của tỉnh để mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp; tăng cường liên kết đẩy mạnh đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng Khu, Cụm Công nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn về mặt bằng sản xuất kinh doanh cho chính doanh nghiệp. Cùng với đó, các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Được biết, thông qua phiếu khảo sát ý kiến doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn gửi tới Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các doanh nghiệp tỉnh và khoảng 100 nhà đầu tư thì phần lớn các kiến nghị liên quan đến vấn đề cần cải thiện hơn nữa hệ thống pháp luật và tháo gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của chính phủ, công tác thanh tra, công tác hỗ trợ xuất nhập khẩu, kiểm tra các doanh nghiệp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp.

Với tinh thần cầu thị và đồng hành cùng doanh nghiệp, sáng 12/10, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị Lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.  

Theo Chủ tịch UBND tỉnh ông Hồ Tiến Thiệu, thông qua Hội nghị, lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, để bàn đưa ra các giải pháp phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp theo thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết theo quy định  kịp thời hỗ trợ, khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, các doanh nghiệp đã thẳng thắn đưa ra ý kiến, kiến nghị với các cấp, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Cùng với đó và kiến nghị về việc tiếp tục thực hiện kịp thời các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người sử dụng lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng chứng nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã. (Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hồ Phi Dũng, thời gian qua các cấp chính quyền trong tỉnh đã kịp thời đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn đang còn nhiều khó khăn. Các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan vấn đề tạo mặt bằng sạch để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thuê mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh; các cơ chế thông thoáng hỗ trợ thủ tục đầu tư; vấn đề đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; công tác thanh kiểm tra vẫn còn chồng chéo…

Trong thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh và còn tiềm ẩn nhiều khó khăn trong lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phản ánh những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh; chủ động thông tin kịp thời với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành về thái độ phục vụ, biểu hiện nhũng nhiễu trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức để kịp thời chấn chỉnh.

“Tôi tin tưởng rằng với chỉ đạo của Chính phủ; sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối kết hợp, đồng hành của các Sở, ngành; cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh Lạng Sơn sẽ hoàn thành nhiệm vụ kép, phát triển kinh tế bền vững trong trạng thái bình thường mới”, Chủ tịch Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, lãnh đạo UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 26 doanh nghiệp, doanh nhân có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh; 6 doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu đóng góp cho công tác an sinh xã hội, phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, trao bằng công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn năm 2021 cho các doanh nghiệp, HTX.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Lãnh đạo tỉnh luôn cầu thị và đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10