Lạng Sơn: Dân bức xúc khi UBND tỉnh cho doanh nghiệp đổ đất ngăn sông

Diendandoanhnghiep.vn Không được phép, nhưng một doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất, ngăn sông Trung làm đường tại địa bàn xã Nhật Tiến (Hữu Lũng) để vận chuyển cát sỏi. Huyện bắt dừng, Tỉnh cho làm tiếp?

Để phục vụ cho việc vận chuyển cát sỏi đi tiêu thụ, Công ty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản Sơn Thuỷ có trụ sở chính tại ngõ 264 đường Ngọc Thụy, tổ 13, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội đã ngang nhiên đổ đất làm một con đường lớn khoảng 20m cắt ngang qua sông Trung, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng. Việc doanh nghiệp tự ý lấp sông làm đường, cộng với việc xe tải chở cát sỏi chạy rầm rập suốt ngày đêm đã khiến người dân xã Nhật Tiến rất bức xúc.

Người dân ở đây cho biết, việc tự ý lấp sông, mở đường cho xe tải chở cát sỏi đi xuyên sông Trung sẽ rất nguy hiểm khi mùa lũ nước lên cao, gây ảnh hưởng đến độ dâng nước công trình cầu ngầm ngay sát phía bên trên. Đặc biệt, tuyến cầu ngầm phía trên lại là tuyến đường chính người dân đi lại vào trung tâm xã. Hơn nữa các xe chở cát sỏi chạy rầm rập gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Vụ việc này sau đó đã bị huyện Hữu Lũng phát hiện và đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường đối với Công ty Khoáng sản Sơn Thuỷ, đồng thời buộc đơn vị này khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi; tháo dỡ công trình, dỡ bỏ di dời các vật gây cản trở dòng chảy sông Trung, trả lại hiện trạng ban đầu cho dòng sông. Theo đó, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Trước khi có công văn của tỉnh, công ty Sơn Thủy đã tự ý san lấp, ngăn dòng chảy của sông Trung. Mặc dù chính quyền huyện đã lập biên bản, nhưng đơn vị này không những không chấp hành mà sau đó còn được tỉnh Lnagj Sơn hợp thức hóa. Ảnh Đại Dương

Trước khi có công văn của tỉnh, công ty Sơn Thủy đã tự ý san lấp, ngăn dòng chảy của sông Trung. Mặc dù chính quyền huyện đã lập biên bản, nhưng đơn vị này không những không chấp hành mà sau đó còn được tỉnh Lạng Sơn hợp thức hóa cho tiếp tục triển khai. Ảnh Đại Dương

Tuy nhiên, phía công ty Sơn Thủy không thực hiện yêu cầu của huyện Hữu Lũng. Và không biết bằng “phép màu” nào, mà sau đó đơn vị này đã làm cho UBND tỉnh ra công văn cho phép tiếp tục xây dựng con đường ngăn sông này.

Cụ thể, ngày 31/5/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có công văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu (hiện nay là Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn) ký gửi Sở GTVT, UBND huyện Hữu Lũng, UBND xã Nhật Tiến, Công ty Khoảng sản Sơn Thuỷ.

Công văn nêu: “Xét báo cáo của Sở GTVT về việc kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của vị trí ngầm Thác Chẽ, Lân Dầu qua sông Trung, UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý chủ trương xây dựng vị trí ngầm tràn Thác Chẽ, Lân Dầu qua sông Trung thuộc thôn Tân Nhiên và thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến bằng hình thức xã hội hoá do Công ty Khoáng sản Sơn Thuỷ thực hiện để phục vụ việc đi lại của nhân dân hai bên bờ sông và kết hợp cho Công ty Khoáng sản Sơn Thuỷ làm đường vận chuyển cát sỏi qua sông như báo cáo đề xuất của Sở GTVT Lạng Sơn”.

Quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn khiến người dân bức xúc cho rằng. “trong công văn có nói xây dựng con đường nhằm phục vụ đi lại cho người dân, nhưng người dân chúng tôi không có nhu cầu qua lại con đường này. Việc ngăn sông xây đường chỉ để phục vụ việc vận tải sỏi, đá của một doanh nghiệp có đáng hay không? Mùa mưa lũ đang đến, liệu việc “ngăn sông” này có xảy ra điều gì, chúng tôi thấy rất lo lắng”, một người dân xã Nhật Tiến nói.

Người dân hoài nghi rằng, công ty Sơn Thủy liệu có phải “sân sau” của một vị quan tỉnh nào đó? Nếu không, vì sao công ty này lại được ưu ái tiếp tục cho đổ đất “ngăn sông” và không chấp hành những yêu cầu xử phạt vi phạm trước đó của UBND huyện Hữu Lũng? 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Dân bức xúc khi UBND tỉnh cho doanh nghiệp đổ đất ngăn sông tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714134633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714134633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10