Lãnh đạo kiểu Tim Cook hay Elon Musk?

Diendandoanhnghiep.vn Mọi CEO ở Thung lũng Silicon đều nhìn vào những gì Elon Musk đã làm và tự hỏi bản thân rằng liệu họ có thể làm điều tương tự hay không.

>>Elon Musk tiếp tục tạo ảnh hưởng tới Dogecoin

Lãnh đạo kiểu Tim Cook hay Elon Musk?

Lãnh đạo kiểu Tim Cook hay Elon Musk?

Với việc Amazon và Meta đều tiến hành đợt sa thải thứ hai, nhiều người tự hỏi các công ty lớn này còn có thể cắt giảm sâu đến đâu. Các động thái này cũng làm cho sự ổn định của Apple trở nên ổn định hơn - hãng không có bất kỳ đợt sa thải lớn nào trong thời gian gần đây.

Công bằng mà nói, Apple ở vị thế tốt hơn so với những gã khổng lồ công nghệ khác. Công ty đã không tuyển dụng rầm rộ trong thời kỳ đại dịch như các công ty cùng ngành, và từ lâu đã duy trì cách tiếp cận “chậm mà chắc” để đạt tăng trưởng. Đó là một phong cách mà theo các nhà phân tích trong ngành đến từ chính CEO Tim Cook.

Tuy nhiên, Apple vẫn không tránh khỏi những áp lực kinh tế lớn hơn đang đè nặng lên lĩnh vực công nghệ. Nhưng thay vì cắt giảm việc làm, Cook đang tiết kiệm bằng cách khác. Bloomberg vào tuần trước cho biết Apple đang thực hiện các bước như trì hoãn tiền thưởng, đẩy lùi các dự án mới như HomePod có màn hình và tạm dừng tuyển dụng một số nhóm.

Nhìn bề ngoài, đó là một cách tiếp cận rất khác so với Elon Musk, người kể từ khi mua Twitter với giá 44 tỷ USD đã thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn bằng cách cắt giảm chi phí, cắt giảm số lượng nhân viên và đóng cửa văn phòng. Việc Musk tập trung không ngừng vào việc thu hẹp Twitter trong khi phát triển tham vọng của nó là điều mà toàn ngành đang theo dõi chặt chẽ. Nếu Twitter của Musk thành công, nó sẽ mở đường cho các CEO và nhà đầu tư làm theo.

"Mọi CEO ở Thung lũng Silicon đều nhìn vào những gì Elon Musk đã làm và tự hỏi bản thân rằng liệu họ có thể làm điều tương tự hay không," Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff nói trên tờ Insider vào đầu tháng này. Benioff cho rằng "điều đó không chính thống" nhưng "bạn không thể đánh giá thấp những gì anh ấy làm".

Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn chiến lược của cả Musk và Cook, chúng ta có thể thấy rằng chúng không quá khác nhau, và các CEO có thể sẽ hưởng lợi nhiều hơn khi học hỏi Cook thay vì Musk, các chuyên gia cho biết.

Các chuyên gia cũng cho rằng bài học mà các CEO có thể học được từ Cook là sự thận trọng thầm lặng và tính thực tế. Điều đó có nghĩa là khi gặp thời điểm khó khăn, bạn không cần phải áp dụng cách tiếp cận “gay gắt” theo kiểu của Musk.

Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết: “Các công ty sẽ sớm học theo Apple - không thuê thêm mặc dù hoạt động kinh doanh đang thuận lợi và cần phải thận trọng về cách chi tiêu của mình."

Musk là một nhà lãnh đạo “hào nhoáng”

Musk là một nhà lãnh đạo “hào nhoáng”

 >>Vì sao Elon Musk “cà khịa” Apple?

Musk là một nhà lãnh đạo “hào nhoáng”, người nổi tiếng với việc đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, thường nghe có vẻ bất khả thi và sau đó thúc đẩy các nhóm của mình tại các công ty như SpaceX và Tesla làm việc càng nhiều càng tốt để đạt được điều đó.

Ngược lại, cách tiếp cận của Cook tại Apple thường được mô tả là "thực dụng" và "không thích rủi ro".

Tuy nhiên, có một số trùng lặp trong phong cách của họ. Musk đã gửi cho nhân viên Twitter một bản ghi nhớ vào đêm muộn vào tuần trước nói rằng "văn phòng không phải là tùy chọn", nói thêm rằng văn phòng ở San Francisco hiện "trống một nửa" trong chuyến thăm gần đây nhất của ông.

Còn theo báo cáo của Bloomberg, Apple đã trở nên nghiêm ngặt hơn về việc có mặt tại văn phòng - nhân viên thường phải đến vào các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm. Theo đó, một số người coi đó là tiền đề cho việc công ty sa thải những nhân viên không đáp ứng yêu cầu.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù về cơ bản đây là một chính sách rất giống nhau, nhưng cách tiếp cận của Cook có vẻ ít gây bất lợi hơn cho nhân viên và văn hóa công ty vì nó nhất quán hơn.

Theo Anna Tavis, giáo sư tại Trường Nghiên cứu Chuyên nghiệp NYU, doanh nghiệp luôn có thể đảo ngược các chính sách và lấy lại lòng tin của nhân viên thông qua đo lường. Musk đã phá vỡ lòng tin với nhân viên bằng những động thái nghiêm khắc của mình và mọi hành động cực đoan chỉ khiến tình hình ngày càng xấu đi.

Tavis nói: “Điều đáng sợ về những gì Musk đang làm là nó hoàn toàn khắt khe bởi vì nó không rõ ràng. Nó bốc đồng, nó cảm tính, nó rất chủ quan."

Trong khi đó, Apple luôn có cách tiếp cận có chủ đích và chu đáo hơn. "Đó là một cách tốt hơn nhiều để làm điều đó bởi vì mọi người hiểu lý do tại sao," ngay cả khi họ không đồng ý, Tavis nói.

Ví dụ, Apple có thể phải đối mặt với hậu quả từ các chính sách xung quanh việc có mặt tại văn phòng, nhưng sẽ còn trầm trọng hơn nếu động thái này diễn ra sau khi sa thải hàng loạt nhân viên.

Munster lưu ý thêm rằng văn hóa của Apple không giống như ba hoặc bốn năm trước, một số trong đó có thể là do nỗ lực cắt giảm chi phí. "Nhưng đó là trường hợp của mọi công ty," ông nói. "Tôi nghĩ Apple có lẽ đã duy trì văn hóa của họ tốt hơn rất nhiều so với các công ty công nghệ lớn khác.”

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo kiểu Tim Cook hay Elon Musk? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714236097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714236097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10