Linh hoạt hạn mức tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, NHNN cần linh hoạt hạn mức room tín dụng; nếu không, nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng sẽ bỏ lỡ cơ hội phục hồi.

>>> “Giải cơn khát vốn” cho doanh nghiệp

Nếu NHNN không nới room tín dụng, thì ngay cả chương trình cấp bù lãi suất 2% cũng khó được đẩy nhanh giải ngân.

p/Tại Diễn đàn có chủ đề “Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới” do DĐDN tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nếu không sớm nới room tín dụng, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội phục hồi.

Tại Diễn đàn có chủ đề “Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới” do DĐDN tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nếu không sớm nới room tín dụng, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội phục hồi.


Xoay xở chờ nới room

Việc “đóng chắn” hạn mức tín dụng của các ngân hàng đã cận room cho vay, khiến bài toán kinh doanh gần như “bí lối”.

Theo Phó Tổng Giám đốc ABBank Nguyễn Thị Hương cho biết, đến hết tháng 6/2022, ngân hàng đã sử dụng 99% hạn mức tín dụng. “ABBank cũng như nhiều ngân hàng có thu nhập lãi thuần đóng góp lớn cho lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay, do đó nếu bị hạn chế không cho vay thêm, sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận…”, bà Nguyễn Thị Hương chia sẻ.

Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt, cho biết trong khi ngóng room, ngân hàng chọn giải pháp phân bổ đều nguồn vốn khi các doanh nghiệp trả nợ, để tiếp tục duy trì cho vay những khoản cần kíp, cho vay khách hàng có hiệu quả, tuy tỷ lệ này không được nhiều. Trên cơ sở đó cũng tạo điều kiện cho các chi nhánh, phòng giao dịch có động lực thúc đẩy tăng doanh thu từ sản phẩm dịch vụ, tăng thu nhập ngoài lãi một cách đều đặn, không tạo ra cơ chế cạnh tranh thiếu lành mạnh ngay trong hệ thống.

Cần sớm nới room

Tuy nhiên, dịch chuyển cơ cấu thu nhập phụ thuộc lãi sang ngoài lãi không thể một sớm một chiều. Tổng Giám đốc một ngân hàng có hội sở ở Hà Nội chia sẻ, nếu NHNN không linh hoạt cấp tín dụng ngay trong tuần này thì trong cả quý 2 và 3, các ngân hàng đã bỏ lỡ thời cơ triển khai gói hỗ trợ cấp bù lãi suất hiệu quả nhất. Thiệt hại không chỉ là thu nhập của ngân hàng mà lớn hơn là cơ hội của doanh nghiệp.

“Hiện nay là lúc doanh nghiệp cần đòn bẩy để tăng tốc phục hồi và chạy đua ở quý cuối năm, không nên quá lạc quan vì các dự báo triển vọng tăng trưởng của chúng ta năm nay đã đột phá mà bỏ quên thời cơ này. Cần lưu ý tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo sẽ về đích cuối năm, khoảng 8% dựa trên nền tăng trưởng rất thấp của năm cũ”, ông này nhấn mạnh.

Quan điểm này tương đồng với khuyến nghị của TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia tại Diễn đàn có chủ đề “Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới” do DĐDN tổ chức cuối tháng 8 vừa qua, là: “Không bổ sung hạn mức tín dụng sớm thì khó có thể triển khai chương trình phục hồi kinh tế, xã hội hiệu quả”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Linh hoạt hạn mức tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713590304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713590304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10