Lời “cảnh tỉnh” từ các “đại án”

Diendandoanhnghiep.vn Một số vụ án trong lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua là “cảnh tỉnh” cả vùng, cả lĩnh vực. Để đối tượng tham nhũng, người đang có kiểu cách làm việc hay công ty có phương thức như vậy phải chấm dứt ngay.

>>Viện trưởng VKSND Tối cao: Đất đai là nguồn cơn khiếu kiện, tham nhũng

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh khi tham gia trả lời chất vấn liên quan đến kiến nghị hoàn thiện thể chế để phòng ngừa tội phạm, trong đó có tội phạm tham nhũng, chiều 20/3.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: QH

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh: QH

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, trong chỉ đạo xử lý án tham nhũng, ngoài tập trung xử lý đối tượng vi phạm, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng thì một trong những vấn đề được quan tâm là xác định sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội để kiến nghị hoàn thiện thể chế, để “không thể tham nhũng”.

Qua một số vụ án trong lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua, cơ quan điều tra có nhiều kiến nghị khắc phục sơ hở trong đầu tư công, đấu thầu, mua sắm thiết bị, góp phần minh bạch với mục tiêu làm một vụ việc cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực.

“Để đối tượng tham nhũng, người đang có kiểu cách làm việc hay công ty có phương thức như vậy phải chấm dứt ngay, khắc phục hiệu quả, nếu không sẽ bị xử lý”, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, qua đó còn góp phần rà soát các kẽ hở mà đối tượng phạm tội có thể lợi dụng để thực hiện hành vi.

Nhấn mạnh một số lĩnh vực như chứng khoán, tài chính, doanh nghiệp thể hiện rõ điều đó, ông Tô Lâm cho rằng vụ việc không nhiều nhưng để lại những bài học, kinh nghiệm phải rút ra, phải chấn chỉnh từ thông tư, nghị định, pháp luật, thậm chí cho đến luật để phòng ngừa tội phạm.

Hầu hết qua các vụ án cơ quan điều tra có kiến nghị hoàn thiện cơ chế quản lý phòng ngừa tội phạm. Đây là nội dung sẽ được ngành công an tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn lĩnh vực tòa án và kiểm sát

>>Lan tỏa đổi mới từ Quốc hội đến các hoạt động của HĐND

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: QH

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội đề nghị Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nêu giải pháp hữu hiệu để thực hiện “không thể, không dám, không muốn” tham nhũng. Liên quan nội dung này, ông Lê Minh Trí nhấn mạnh, để “không thể” thì cơ chế quản lý, hệ thống luật pháp phải chặt chẽ; chế tài quản lý nhà nước hiệu lực tốt để không bị lợi dụng.

Để “không dám” thì xử lý nghiêm đối tượng chủ mưu cầm đầu, chiếm đoạt, vụ lợi, làm cho đối tượng có ý định không lành mạnh phải chờn. “Tôi tin rằng, việc xử lý thời gian vừa qua có tác động đáng kể vào những người có ý đồ vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, ông Trí bày tỏ.

Liên quan đến giải pháp để “không muốn tham nhũng”, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng, chế độ cho cán bộ các cấp nói chung có nhiều cố gắng, có định kỳ tăng lương. Nhưng “để cán bộ tự sống thì hết sức có khăn, tỉ lệ “sống được” nhờ nguồn khác như cha mẹ, anh em, vợ/chồng hỗ trợ”.

“Chúng ta đòi hỏi công việc tốt nhưng phải nghiên cứu lộ trình, giải pháp chính sách đảm bảo mức sống để cán bộ an tâm công tác. Nguồn lực ngân sách có hạn nhưng phải luôn quan tâm để giảm bớt khó khăn cho người tâm huyết, nhiệt huyết, muốn giữ gìn sự trong sáng, đạo đức của mình”, Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lời “cảnh tỉnh” từ các “đại án” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630661 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630661 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10