Lợi nhuận của Grab đến từ đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ mới năm tháng trước, Grab “mạnh dạn” tuyên bố với các nhà đầu tư trong buổi thuyết trình về thu nhập rằng công ty dự đoán sẽ hòa vốn vào nửa cuối năm 2024.

>>>Đến lượt Grab “thắt lưng buộc bụng”

Kể từ đó, gã khổng lồ gọi xe và giao hàng có trụ sở tại Singapore đã thúc đẩy những nỗ lực để mang lại lợi nhuận thay vì chi tiêu cho tăng trưởng. Họ đã đạt được bằng cách nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu di chuyển, tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí phục vụ và đổi mới sản phẩm và dịch vụ.

Grab đang chuẩn bị đạt điểm hòa vốn và có lãi.

Grab đang chuẩn bị đạt điểm hòa vốn và có lãi.

Dựa trên báo cáo thu nhập mới nhất của công ty được công bố vào tuần trước, có vẻ như cách tiếp cận của Grab đang tỏ ra hiệu quả. Doanh thu của gã khổng lồ gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Singapore cho năm 2022 và EBITDA đã điều chỉnh (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) trong nửa cuối năm ngoái đã vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo tuyên bố của công ty, doanh thu trong quý 4 năm 2022 đã tăng 310% từ 122 triệu USD một năm trước lên 502 triệu USD. EBITDA điều chỉnh cả năm chỉ là âm 793 triệu USD, cải thiện 6% so với mức âm 842 triệu USD cho năm 2021. Đặc biệt, EBITDA điều chỉnh cho nửa cuối năm 2022 chỉ còn âm 272 triệu USD, cao hơn mức dự đoán của họ là âm 315 triệu USD.

Doanh thu cả năm của Grab đạt con số 1,43 tỷ USD, tăng 112% so với 675 triệu đô la Mỹ vào năm 2021 và vượt quá mức kỳ vọng từ 1,32 tỷ USD. Báo cáo thu nhập cũng cho thấy trong quý cuối cùng của năm ngoái, Grab đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái là 78% trong mảng doanh thu Di động và Giao hàng.

Anthony Tan, Giám đốc Điều hành Tập đoàn và Đồng sáng lập của Grab.

Anthony Tan, Giám đốc Điều hành và Đồng sáng lập của Grab.

“Kết quả năm 2022 và quý IV của chúng tôi thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đẩy nhanh con đường đạt được lợi nhuận. Trong quý IV, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng doanh thu 310% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cải thiện tỷ suất lợi nhuận EBITDA được điều chỉnh trong phân khúc nhóm và giao hàng của chúng tôi, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu trong danh mục khu vực đối với các doanh nghiệp giao hàng thực phẩm và gọi xe của chúng tôi,” Anthony Tan, Giám đốc Điều hành và Đồng sáng lập của Grab cho biết.

Trong buổi công bố thu nhập, Grab cũng tuyên bố rằng họ sẽ đưa ra hướng dẫn hòa vốn EBITDA được điều chỉnh theo nhóm đến quý 4 năm 2023, sớm hơn nửa năm so với báo cáo trước đó. Tóm lại, Grab dự định sẽ đạt được lợi nhuận vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đã đạt được những kết quả này nhờ tập trung vào việc nắm bắt sự phục hồi của nhu cầu đi lại, tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí phục vụ và đổi mới các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy sự gắn bó và tương tác trong hệ sinh thái của chúng tôi", Anthony Tan nói thêm.

>>>Grab “ngược dòng” trong làn sóng sa thải nhân viên

>>>Grab có đang vì người tiêu dùng?

Con đường lợi nhuận của Grab?

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trước thềm công bố thu nhập, Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey, chia sẻ rằng công ty đã nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn sau khi lệnh phong tỏa kết thúc vào nửa cuối năm ngoái.

Các biện pháp

Các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của Grab đã phát huy hiệu quả.

“Mọi người đang quay trở lại làm việc, bắt đầu đi du lịch, v.v. Grab sẽ tiếp tục cắt giảm các ưu đãi và xem xét các lĩnh vực chi tiêu tùy ý, chẳng hạn như chi phí cơ sở vật chất, đi lại, giải trí và đám mây”, Peter Oey cho biết.

Trên thực tế, năm ngoái gã khổng lồ công nghệ đã cam kết ngăn chặn thua lỗ và bắt tay vào các biện pháp cắt giảm chi phí. Grab đang kỳ vọng có thể phát triển doanh nghiệp một cách bền vững và cũng mang lại sự cải thiện về tỷ suất lợi nhuận khi tiếp tục tái đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Giám đốc tài chính của Grab còn cho biết thêm rằng công ty dự kiến chi phí đám mây sẽ giảm từ 5% đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi nỗ lực tối ưu hóa tốc độ xử lý và cải thiện chi phí mạng. Một thành tựu khác mà Peter Oey chia sẻ là đòn bẩy lớn cho Grab, đó là công ty đã rút ngắn 27% thời gian chờ đợi của tài xế so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Grab dự kiến doanh thu sẽ dao động trong khoảng từ 2,2 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD và khoản lỗ đã điều chỉnh chỉ khoảng 275 triệu USD, tốt hơn so với ước tính của các nhà phân tích trong năm tài chính này.

Trong khi đó, nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence cho rằng quyết định của Grab kéo dài thêm một năm mục tiêu đối với EBITDA đã điều chỉnh theo nhóm để hòa vốn đã nhấn mạnh khả năng dẫn đầu thị trường mạnh mẽ của Grab, điều này đã cho phép thu hẹp quy mô chi tiêu khuyến khích mà không ảnh hưởng đến việc giữ chân người dùng, ngay cả khi điều đó phải trả giá đắt là việc tăng trưởng dòng. 

“Công ty hiện có khả năng hòa vốn trong Quý 4 năm 23 thay vì theo mục tiêu ban đầu, nhờ tối ưu hóa hơn nữa các ưu đãi, cùng với lượng đặt xe tiếp tục phục hồi và tăng lợi nhuận trong việc giao hàng”, Nathan Naidu cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận của Grab đến từ đâu? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10