Lực đẩy cổ phiếu dầu khí

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu tăng cao do Trung Quốc mở cửa trở lại và nguồn cung dầu thô vẫn đang tương đối thắt chặt, sẽ là động lực cho nhóm doanh nghiệp làm dịch vụ dầu khí (thượng nguồn, vận tải).

>> Cổ phiếu Dầu khí- Nhóm ngành chống chịu tốt trong khủng hoảng

Tuy nhiên, không phải cổ phiếu dầu khí nào cũng sẽ hưởng lợi từ lực đẩy trên, do đó, các nhà đầu tư cần có sự sàng lọc kỹ.

 Giá dầu Brent duy trì ở mức cao sau khủng hoảng Nga – Ukraine (Đơn vị: USD/thùng)

Giá dầu Brent duy trì ở mức cao sau khủng hoảng Nga – Ukraine (Đơn vị: USD/thùng)

Giá dầu sẽ neo cao

Thời gian gần đây có nhiều dự báo liên quan đến giá dầu rục rịch tăng, là tin tốt với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu dầu khí.

Theo quan điểm của tôi, triển vọng kinh doanh nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có sự phân hóa trong năm nay, phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp trong chuỗi giá trị dầu khí. Việc giá dầu bước vào xu hướng giảm kể từ khi tạo đỉnh vào tháng 6/2022 sẽ tác động tiêu cực lên KQKD của nhóm doanh nghiệp sản xuất dầu khí, khi mà lợi nhuận của nhóm này nhiều khả năng đã tạo đỉnh trong năm 2022.

Tuy nhiên, giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục neo ở một vùng giá tương đối cao (trên 80 USD/thùng - cao nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng giá dầu 2014) lại là điều kiện lý tưởng đối với nhóm doanh nghiệp dịch vụ dầu khí trong năm 2023. Mặt bằng giá neo cao kết hợp với nhu cầu phục hồi (đặc biệt sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại) sẽ là động lực để thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, qua đó hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu dịch vụ dầu khí thượng nguồn về cả phương diện khối lượng, việc làm tiềm năng và giá dịch vụ.

Đơn cử như cổ phiếu PVD sẽ được hưởng lợi từ việc nhu cầu thuê, cũng như giá thuê giàn khoan đã và đang tăng mạnh trên toàn cầu. Ngoài ra, với kỳ vọng chuỗi dự án 10 tỷ USD Lô B – Ô Môn sẽ sớm được triển khai cũng là một động lực hỗ trợ tiềm năng cho nhóm cổ phiếu dịch vụ thượng nguồn, như PVS, PVD trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, có nhóm dịch vụ vận tải như cổ phiếu PVT cũng được hưởng lợi từ việc tái định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu kể từ sau khi cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine xảy ra, điều đã khiến thị trường vận tải dầu thô và nhiên liệu trở nên thắt chặt và đẩy giá cước thuê tàu tăng cao trên toàn cầu.

Dịch vụ dầu khí hưởng lợi

Động lực chính hỗ trợ cho giá dầu trong thời gian tới đến từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại trong bối cảnh nguồn cung dầu thô vẫn đang tương đối thắt chặt do khủng hoảng Nga - Ukraine kéo dài.

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục neo cao

Giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục neo ở vùng giá tương đối cao

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai, chiếm khoảng 15% tổng nhu cầu của toàn thế giới. Việc quốc gia này mở cửa trở lại không chỉ thúc đẩy nhu cầu dầu thô, mà còn là cú hích cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vậy, vẫn có một số yếu tố rủi ro đối với giá dầu mà nhà đầu tư cũng cần phải quan sát, đó là nguy cơ suy thoái kinh tế, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu thô; và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tiếp tục tăng lãi suất khiến đồng USD mạnh lên, gây áp lực lên giá dầu.

Như vậy, giá dầu trong năm nay sẽ chịu tác động đan xen giữa cả yếu tố tích cực và tiêu cực, đặc biệt giá dầu luôn bị tác động bởi những yếu tố địa chính trị vốn dĩ khó có thể đoán định. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn luôn phải thận trọng trước những diễn biến bất lợi của giá dầu thô thế giới.

Đối với việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu dầu khí, với kỳ vọng giá dầu sẽ tiếp tục neo cao, nhóm doanh nghiệp làm dịch vụ dầu khí (thượng nguồn, vận tải) sẽ là những lựa chọn tốt trong thời gian tới. Tuy nhiên, lưu ý rằng nhóm cổ phiếu này đa phần đều đã có diễn biến tích cực hơn so với thị trường chung kể từ đầu năm, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi trong những nhịp tăng ngắn hạn, ưu tiên nắm giữ vị thế và có thể chờ đợi những nhịp điều chỉnh để xem xét giải ngân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lực đẩy cổ phiếu dầu khí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713294045 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713294045 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10