Lý do Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc đánh giá lại quan hệ với Nga và Triều Tiên

CẨM ANH 23/11/2023 03:30

Theo các nhà quan sát, Hàn Quốc đang kêu gọi Trung Quốc xem xét mối quan hệ với Nga và Triều Tiên sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát.

>> Trung Quốc có lo lắng khi Nga và Triều Tiên siết chặt quan hệ?

Tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1

Tên lửa đẩy Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1. Ảnh: KCNA

Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph được công bố vào cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết ông tin rằng lợi ích của Trung Quốc không phù hợp với lợi ích của Triều Tiên hay Nga, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

“Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, mỗi nước phải đối mặt với những tình huống và môi trường bên ngoài khác nhau. Vì vậy, tôi tin rằng những lợi ích của họ cũng khác nhau”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói trong cuộc phỏng vấn trước thềm chuyến công du đến Vương quốc Anh. 

Theo ông Park Won-gon, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nữ Ewha ở Seoul, Hàn Quốc chưa bao giờ có kế hoạch mạo hiểm mối quan hệ thân thiện với Trung Quốc. Ông Park cũng lưu ý rằng trong khi tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ và Nhật Bản, Seoul cũng tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc, như được phản ánh trong báo cáo của Bộ Ngoại giao năm 2022 về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước này.

"Trung Quốc đang áp dụng cách tiếp cận không can thiệp nhằm hướng tới mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Triều Tiên và Nga, nhưng những động thái như vậy đi ngược lại các nguyên tắc của Bắc Kinh trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế", chuyên gia này đánh giá.

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố đã đưa thành công một tên lửa đẩy mang theo vệ tinh do thám vào quỹ đạo sau hai lần thất bại trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng kéo dài với Mỹ và Hàn Quốc. Vụ phóng đã làm dấy lên sự lên án mạnh mẽ từ Mỹ và các đồng minh dù vẫn chưa rõ liệu vệ tinh này có đủ tiên tiến để thực hiện chức năng trinh sát quân sự hay không.

Ông Leif-Eric Easley, Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Ewha Womans ở Seoul, cho biết tuyên bố phóng thành công của Triều Tiên không có nghĩa là vệ tinh sẽ thực sự thực hiện các chức năng do thám quân sự hữu ích. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng có thể sẽ sử dụng các chuyến bay không người lái của Hàn Quốc như một cái cớ cho những hành động khiêu khích quân sự hơn nữa.

>> Thượng đỉnh Nga - Triều Tiên: Kỷ nguyên mới cho Bình Nhưỡng?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Ảnh: Reuters

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản rằng họ có kế hoạch phóng một vệ tinh không gian trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 11/2023 đến ngày 1 tháng 12/2024 theo hướng Hoàng Hải và Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, điều này khiến Seoul và Tokyo ngay lập tức lên án vì vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Seoul cho biết nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng, họ có thể đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

Ông Moon Seong-mook, Giám đốc Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, cho biết sẽ khó để Bắc Kinh thay đổi lập trường và đóng “vai trò mang tính xây dựng” trong việc thúc đẩy hòa bình tại bán đảo Triều Tiên hoặc ủng hộ các hoạt động trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, Trung Quốc dường như đang có sự mâu thuẫn về mối quan hệ Nga-Triều vì họ muốn Nga giành được ưu thế trong cuộc chiến Ukraine, đồng thời Bắc Kinh cũng lo ngại về căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cung cấp cho Nga hơn 1 triệu quả đạn pháo kể từ đầu tháng 8 để đổi lấy sự giúp đỡ về công nghệ phóng vệ tinh do thám sau hai lần thử thất bại hồi đầu năm nay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 ở miền đông nước Nga, nơi các nhà lãnh đạo đi thăm trung tâm phóng vệ tinh quan trọng của Nga, Sân bay vũ trụ Vostochny. Trong cuộc gặp, ông Putin được cho là đã nói rằng Nga sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh.

Trong cuộc phỏng vấn với Telegraph, Tổng thống Yoon đánh giá, nếu Trung Quốc theo đuổi hợp tác ba bên với Triều Tiên và Nga, điều này sẽ không có ích cho danh tiếng và vị thế quốc tế của Trung Quốc, đồng thời vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các chuẩn mực quốc tế.

“Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tự do, hòa bình và thịnh vượng của khu vực Đông Bắc Á và cộng đồng quốc tế. Hàn Quốc đã liên tục theo đuổi mối quan hệ Seoul-Bắc Kinh lành mạnh và trưởng thành dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và có đi có lại", ông Yoon nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc đua vũ trụ ở châu Á: Hàn Quốc trỗi dậy mạnh mẽ

    Cuộc đua vũ trụ ở châu Á: Hàn Quốc trỗi dậy mạnh mẽ

    03:30, 19/11/2023

  • Thách thức mới với liên minh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc

    Thách thức mới với liên minh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc

    04:30, 16/08/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Lộ diện

    Chiến sự Nga - Ukraine: Lộ diện "nhân tố mới" Hàn Quốc

    04:00, 27/04/2023

  • Hàn Quốc gây sức ép Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

    Hàn Quốc gây sức ép Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

    04:00, 07/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lý do Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc đánh giá lại quan hệ với Nga và Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO