Marriott lấn sân sang bán… quảng cáo

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn khách sạn này sẽ đứng ra bán các quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên tập dữ liệu khách hàng của mình.

>>Bill Marriott đã xây dựng đế chế khách sạn lớn nhất thế giới như thế nào?

Marriott Media Network hợp tác với Yahoo

Marriott Media Network hợp tác với Yahoo

Hướng đi này cũng được nhiều nhà bán lẻ khác như Walmart, Kroger, hay DoorDash hưởng ứng. Đó dường như là xu thế tất yếu trong bối cảnh việc thu thập dữ liệu người dùng ngày càng khó khăn hơn vì các chính sách bảo mật.

Mảng kinh doanh mới này của Marriott là Marriott Media Network. Họ hợp tác với Yahoo Inc., cung cấp dịch vụ quảng cáo cho phép người mua quảng cáo nhắm đối tượng khách hàng dựa vào hệ thống dữ liệu khách hàng từ mảng kinh doanh khách sạn của họ, hiển thị các quảng cáo trên website khách sạn hoặc trong hệ thống TV tại các phòng khách sạn.

Mạng lưới truyền thông của Marriott được chính thức thử nghiệm đầu tháng này. Họ sử dụng dữ liệu khách hàng ẩn danh từ những lượt tìm kiếm và đặt phòng trên các kênh kỹ thuật số của mình để phân phối các quảng cáo của những thương hiệu và những nhà quảng cáo. Theo Marriott, họ sẽ không chia sẻ dữ liệu này đến những nhà quảng cáo mà chỉ bán những kết quả đã được phân tích.

Bước ban đầu Marriott Media Network chỉ triển khai tại thị trường Mỹ và Canada, sau đó mới mở rộng ra các khu vực khác. Trong tháng này những đoạn quảng cáo thử nghiệm sẽ được hiển thị trên các kênh di động của Marriott. Họ sẽ tung ra những loại hình hiển thị quảng cáo khác trong cuối năm nay, chẳng hạn màn hình TV trong các phòng, cổng Wifi hoặc các màn hình TV ở sảnh, phòng gym hoặc quầy bar.

Yahoo chịu trách vận hành Marriott Media Network, đóng vai trò như một chỗ để các nhà tiếp thị mua quảng cáo trên hệ thống của Marriott. Đồng thời Yahoo cũng quản lý số lượng chỗ quảng cáo và tìm kiếm khách hàng quảng cáo cho Marriott.

Mạng lưới quảng cáo của Marriott sẽ giúp các nhà tiếp thị có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng, chẳng hạn lúc khách hàng di chuyển, lưu trú hoặc giải trí. Đặc biệt tệp khách hàng của khách sạn cũng là những người thường hay quan tâm đến các sản phẩm xa xỉ.

Mạng lưới truyền thông của Marriott được chính thức thử nghiệm đầu tháng này

Mạng lưới truyền thông của Marriott được chính thức thử nghiệm đầu tháng này

>>"Hoàng đế khách sạn" Bill Marriott

Marriott Media Network ra đời trong bối cảnh cả ngành tiếp thị đang tìm kiếm những cách mới để tiếp cận khách hàng giữa “cơn bão” bảo mật. Chẳng hạn mới đây Google vừa thông báo chặn cookies bên thứ ba trên trình duyệt Chrome, hay trước đó Apple cũng giới hạn việc thu thập dữ liệu người dùng.

Khi đó các thương hiệu và những nhà quảng cáo muốn tìm đến nguồn “dữ liệu bên thứ nhất” hơn để nhắm quảng cáo. Có thể hiểu dữ liệu bên thứ nhất là những liệu thu thập được từ quá trình tương tác trực tiếp với khách hàng. Ở trường hợp của Marriott Media Network, dữ liệu của họ là dữ liệu bên thứ nhất, vì họ có được dữ liệu trong quá trình phục vụ những khách lưu trú của mình.

Không chỉ Marriott, nhiều cái tên lớn khác cũng biết được giá trị của nguồn dữ liệu khách hàng mà mình đang nắm giữ và triển khai nhiều dự án tương tự. Chẳng hạn Walmart cho phép những nhà quảng cáo sử dụng dữ liệu của họ để gửi các quảng cáo kỹ thuật số được nhắm mục tiêu đến những người mua sắm trên website của họ. Hay DoorDash, Kroger, và CVS Health cung cấp cho những nhà quảng cáo nhiều cách thức để tiếp cận người tiêu dùng bằng cách sử dụng hệ thống dữ liệu bán lẻ của họ.

Theo hãng nghiên cứu Insider Intelligence, doanh thu ròng từ quảng cáo trên các nền tảng truyền thông bán lẻ ở Hoa Kỳ dự kiến đạt hơn 60 tỷ USD năm 2024, tăng gần 20 tỷ USD so với con số 41 tỷ USD của năm 2022. Amazon vẫn là kẻ thống trị trong mảng này với khoảng 77% thị phần.

Tuy nhiên sự thống trị của Amazon sẽ không làm các công ty cung cấp những dịch vụ như vậy nản chí. Vì giá trị của mảng kinh doanh này rất lớn, khi đó chỉ cần chiếm 1% thị phần cũng có thể đem lại mức lợi nhuận hơn nửa tỷ đô, một con số chắc chắn không doanh nghiệp nào có thể cưỡng lại.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Marriott lấn sân sang bán… quảng cáo tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710835987 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710835987 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10