Microsoft chờ đợi gì từ “cú hích” Windows 11?

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Microsoft sẽ phát hành phiên bản mới nhất của hệ điều hành bán chạy nhất, Windows vào ngày 5 tháng 10 tới.

Khi Windows 10 ra mắt vào năm 2015, Microsoft từng cho biết đây sẽ là phiên bản cuối cùng của hệ điều hành này. Nhưng giờ đây, Windows 11 lại ra đời! Phải chăng nó là một bước đi cần thiết, để tiếp nối những nhiệm vụ còn dang dở của Windows 10, hay sẽ chỉ là bản cập nhật trong tình hình mới? Microsoft sẽ chờ đợi gì trong "cú hích" mang tên Windows 11?

"Kỷ nguyên mới của Windows"

Được mệnh danh là "phiên bản đầu tiên của kỷ nguyên mới của Windows", hệ điều hành này là sự kế thừa được mong đợi từ lâu của Windows 10, được phát hành vào năm 2015. Đây được coi là bản phát hành mất khoảng thời gian dài nhất giữa các bản phát hành trong lịch sử công ty, 6 năm kể từ khi Windows 10 ra mắt.

Phiên bản Windows 11 sẽ ra mắt vào ngày 5 tháng 10 tới đây.

Phiên bản Windows 11 sẽ ra mắt vào ngày 5 tháng 10 tới đây. Ảnh Microsoft.

Windows 11 có một số bản cập nhật nhằm vào nhiều phân khúc khách hàng. Ví dụ: nó có menu Start được cập nhật và thiết kế đẹp mắt với các góc bo tròn và màu sắc sắc nét hơn mà một số người cho rằng giống với hệ điều hành Mac OS của Apple.

Hệ điều hành này cũng được trang bị một kho ứng dụng và trò chơi mới của Microsoft cho phép truy cập vào các ứng dụng Android. Công ty cũng đang đối đầu với đối thủ cạnh tranh Apple bằng cách làm cho cửa hàng thân thiện hơn với các nhà phát triển.

Menu “Start” được căn giữa và có sẵn ở chế độ tối. Ảnh Microsoft.

Menu “Start” được căn giữa và có sẵn ở chế độ tối. Ảnh Microsoft.

Đồng thời Microsoft có kế hoạch cắt giảm 15%, so với 30% thị phần tiêu chuẩn của Apple, từ các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng của họ. Với các dịch vụ đăng ký trò chơi tích hợp và các tính năng đồ họa giúp trò chơi trở nên sống động như thật, Windows 11 cũng đang được coi là "Windows tốt nhất từng có để chơi game".

Trong bối cảnh không gian làm việc đã thay đổi sau đại dịch, Windows 11 cung cấp khả năng truy cập dễ dàng vào Microsoft Teams, phần mềm họp ảo của Microsoft và kết hợp các tính năng như tương tác cử chỉ, giọng nói và bút mở rộng để giúp bạn dễ dàng tham gia các hội nghị văn phòng và hướng dẫn ở trường học hơn.

Trò chuyện Microsoft Teams sẽ được tích hợp sẵn. Ảnh Microsoft.

Trò chuyện Microsoft Teams sẽ được tích hợp sẵn. Ảnh Microsoft.

Vào ngày 5 tháng 10, PC chạy Windows 10 sẽ được nâng cấp lên Windows 11. Các thiết bị có hệ điều hành mới cũng sẽ có sẵn để mua vào ngày đó. Hệ điều hành mới sẽ hoạt động trên các máy được trang bị bộ vi xử lý có từ đời 2016 chip Intel.

Microsoft  chờ đợi “cú hích” từ Windows 11

Có thể nói, cách đây chưa đầy một thập kỷ, bản quyền thương mại cho Windows là “con bò sữa” của Microsoft. Windows, ban đầu được phát hành vào năm 1985, vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Microsoft.

Windows 1.0 - Phiên bản đầu tiên của hệ điều hành thống trị thế giới của Microsoft.

Windows 1.0 - Phiên bản đầu tiên của hệ điều hành thống trị thế giới của Microsoft.

Mặc dù sự thống trị trên bảng cân đối kế toán của Microsoft đã suy giảm trong thời gian gần đây, nhưng đơn vị này vẫn chiếm doanh thu 6,6 tỷ USD, xấp xỉ 14% tổng số, trong quý gần đây nhất.

Trong khi đó, bộ phận sản phẩm và dịch vụ đám mây của họ đã trở thành một phần không thể thiếu trong tương lai của Microsoft với tư cách là một công ty công nghệ. 

Gần đây, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush đã chọn Microsoft là lựa chọn của ông cho công ty có nhiều khả năng chiến thắng trong "cuộc chạy đua vũ trang trên nền tảng đám mây". Ives đã cho biết: "Chúng tôi tin rằng cổ phiếu Microsoftsẽ tăng cao hơn vào cuối năm khi phố Wall đánh giá cao hơn nữa câu chuyện chuyển đổi đám mây".

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft đang trên tay hộp sản phẩm chứa bộ cài đặt Windows 1.0. Ảnh Microsoft.

Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft đang trên tay hộp sản phẩm chứa bộ cài đặt Windows 1.0. Ảnh Microsoft.

Theo Gartner, một công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu, những phiên bản tiêu chuẩn của Windows vẫn đang cung cấp nguồn thu nhập khả quan cho Microsoft. Họ đang thống trị thị trường hệ điều hành PC, ước tính rằng 83% PC trên toàn cầu vẫn đang chạy trên hệ điều hành này.

Microsoft vẫn đang thống trị thị trường hệ điều hành PC, ước tính rằng 83% PC trên toàn cầu vẫn đang chạy trên hệ điều hành này.

Microsoft vẫn đang thống trị thị trường hệ điều hành PC với 83% PC trên toàn cầu.

Vào tháng 6, khi Microsoft cung cấp bản demo của Windows 11, nhà phân tích Karl Keirstead của UBS ước tính rằng hệ điều hành này mang lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Ngoài ra, ông cũng cho rằng Microsoft sẽ nhận được “cú hích” lớn từ Windows 11, nhờ vào tỷ suất lợi nhuận cao, hệ điều hành này sẽ đóng góp khoảng 19% vào lợi nhuận của công ty. 

Trong khi đó, theo phân tích của CNBC cho thấy, việc phát hành thành công Windows 11 có thể đảm bảo hơn nữa tương lai của nhượng quyền thương mại, điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho các bộ phận kinh doanh khác của Microsoft, chẳng hạn như Azure và Office.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Microsoft chờ đợi gì từ “cú hích” Windows 11? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10