"Mở cửa" nước Mỹ: Người nói được, kẻ nói chưa...

Diendandoanhnghiep.vn Chiến dịch mở cửa trở lại nước Mỹ vào thứ năm của Tổng thống Donald Trump đang vấp phải những sự phản đối quyết liệt.

Thời điểm này, nước Mỹ đang phải đối mặt với việc có hàng nghìn ca tử vong mỗi ngày, Trump vẫn “lạc quan” đã đến lúc phải mở cửa nền kinh tế và chứng tỏ rằng nước Mỹ đang "trở lại thời thanh xuân", sẵn sàng giải phóng năng lượng để tạo ra sự “tái sinh thần kỳ".

Tổng thống Mỹ, Donald Trump trong cuộc họp báo tại vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 15/4. Ảnh Reuter.

Tổng thống Mỹ, Donald Trump trong cuộc họp báo tại vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 15/4. Ảnh Reuter.

Ông chủ Nhà Trắng đang đưa ra những khuyến nghị với các tiểu bang của mình rằng họ có thể dỡ bỏ các sắc lệnh hạn chế ở nhà và giảm bớt sự giãn cách xã hội theo quyết định của các thống đốc bang trước thời hạn ngày 1 tháng 5.

Tuy nhiên, nhiều thống đốc các tiểu bang cảnh báo rằng sự phát triển của dịch bệnh nơi họ chưa lên đỉnh điểm của sự lây lan và thời điểm này mở cửa nền kinh tế là một “bước đi mạo hiểm”.

Hôm thứ Tư vừa qua, Tổng thống Trump đe dọa sẽ triệu tập một cơ quan lập hiến chưa từng được sử dụng để đơn phương bãi bỏ Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, sau đó Trump lên tiếng thừa nhận hiến pháp và cho rằng ý định thực sự của ông chỉ là muốn trở thành người dẫn đầu cho “sự hồi sinh” của nước Mỹ và những người đang chống lại ông là “những kẻ khiến cho nước Mỹ tụt hậu”.

Trong cuộc họp báo khác ở Vườn Hồng, Trump muốn các tiểu bang khác nhau sẽ có những hướng dẫn cụ thể khác nhau. Những phát biểu cho thấy, D. Trump đang rất “sốt ruột”, dường như ông sẽ không thể đợi được đến ngày 1/5!

Trump đang bối rối trước các quyết định của chính mình! Hôm thứ Hai, ông đã “tung hỏa mù” về các xử lý và hành động ban đầu của  mình đối với đại dịch. Ngày hôm sau, ông đổ lỗi cho Tổ chức Y tế Thế giới vì đã chậm phản ứng và cáo buộc Trung Quốc giấu dịch. 

Và vào hôm thứ Tư vừa qua, ông đã phát động một cuộc tấn công vào Đài truyền hình quốc tế Hoa Kỳ và đe dọa đóng cửa Quốc hội nếu Thượng viện không phê chuẩn những người được ông chỉ định.

Theo các chuyên gia, không có hành động nào trong số này sẽ giúp nước Mỹ vượt qua đại dịch COVID-19 hoặc khiến nền kinh tế khởi sắc trở lại. Có thể đây chỉ là đòn “đánh lạc hướng” dư luận khỏi những chỉ trích đang gia tăng về một thực tế đang diễn ra.

Trump đang có lý do để lạc quan cho tình hình mở cửa trở lại của nước Mỹ. Các số liệu thống kê đáng khích lệ cho thấy đường cong lây nhiễm ở một số điểm "nóng" trên khắp nước Mỹ như New York và California đang có chiều hướng đi xuống.

 Tuy nhiên, số liệu giảm ở đây là không đáng kể. Các chuyên gia y tế cho rằng, bệnh viện quá tải nên buộc các ca lây nhiễm tự cách ly ở nhà, dẫn đến con số thống kê dường như là không chính xác.

Một số nghiên cứu học thuật và chuyên gia đã kết luận rằng cách an toàn duy nhất để mở cửa nền kinh tế quốc gia khi phải tạo ra được một hệ thống kiểm tra hàng loạt để theo dõi và khoanh vùng các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trump ập tức “khoe khoang” rằng nếu tính về số lượng, nước Mỹ có nhiều xét nghiệm nhất và tốt nhất trên thế giới với hơn 3,3 triệu được thực hiện cho đến nay. Nhưng các chuyên gia tin rằng con số hàng triệu phải được dùng cho mỗi ngày hoặc một tuần …mới đủ.

Dường như ông chủ Nhà Trắng hiểu lầm về số lượng các xét nghiệm mà thiết bị do Abbott Lab Laboratory chế tạo, chính phủ liên bang đã phân phối các máy này trên toàn nước Mỹ vào tuần trước nhưng thật đáng tiếc, nó chỉ có thể dùng kiểm tra xét nghiệm cho khoảng …115 người ở mỗi tiểu bang.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, một thành viên Đảng Dân chủ, đã lên tiếng “ngắn gọn” rằng sẽ chỉ mở cửa bang này cho đến khi có vắc-xin.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, tuyên bố sẽ chỉ mở cửa bang này cho đến khi có vắc-xin.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo, tuyên bố sẽ chỉ mở cửa bang này cho đến khi có vắc-xin. Ảnh NYT.

Cuomo, cùng với nhiều thống đốc khác tại các tiểu bang của Hoa Kỳ cũng có cùng quan điểm. Các thống đốc từ bảy tiểu bang Bờ Đông đã thành lập một liên minh vào thứ Hai, do New York lãnh đạo, để cùng nhau thống nhất đưa ra một kế hoạch mở cửa chung. 

Ba thống đốc từ Bờ Tây đã lên tiếng về một kế hoạch tương tự. Nên nhớ, 10 tiểu bang này, chủ yếu do đảng Dân chủ lãnh đạo, cùng nhau chiếm 38% nền kinh tế Mỹ.

Mục tiêu là gì? Để chống lại Donald Trump, người đã xây dựng được một nước Mỹ với nền kinh tế mạnh mẽ trước khi bị dịch bệnh làm ảnh hưởng.

Tuy nhiên, giờ đây Trump đang đánh mất sự kiên nhẫn trong cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và niềm tin của người dân Mỹ về những hành động “bồng bột” trong xử lý đại cuộc. Rất có thể tới đây, việc “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” sẽ còn tiếp diễn trên đất Mỹ khi mà đại dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Mở cửa" nước Mỹ: Người nói được, kẻ nói chưa... tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713428831 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713428831 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10