CTCP Tập đoàn Masan (HoSe: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 2018 với lợi nhuận lõi tăng trưởng mạnh tới 57,1%, tổng lợi nhuận sau thuế đạt kỷ lục.
Theo báo cáo, doanh thu thuần hợp nhất của MSN năm 2018 đạt 38.188 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2017. Nếu không bao gồm doanh thu của Masan Nutri-Science (MNS), doanh thu thuần hợp nhất tăng 27,9% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu của Masan Consumer Holdings (“MCH”) tăng 28,2%; doanh thu Masan Resources (MSR) tăng 27,0%; riêng doanh thu MNS giảm 25,2% do hộ chăn nuôi heo tái đàn chậm hơn dự kiến.
Masan Consumer Holding dẫn đầu tăng trưởng
Masan cho biết tính riêng trong quý IV/2018, doanh thu thuần của Tập đoàn tăng 13,7% đạt 11.558 tỷ đồng. Doanh thu của MCH tăng 18,4% đạt 5.439 tỷ đồng và duy trì hàng tồn kho tại nhà phân phối ở mức thấp (dưới 25 ngày). Doanh thu quý IV/2018 của MSR ước đạt 2.177 tỷ đồng, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2017 do tăng trưởng doanh thu và cải thiện hiệu quả sản xuất. Doanh thu thuần của MNS giảm 3,9% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng tăng 17% so với quý 3/2018. Đây là dấu hiệu cho sự phục hồi hai chữ số của thị trường cám heo trong năm 2019.
Tăng trưởng doanh thu thuần hợp nhất mạnh mẽ, Masan ghi nhận lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty năm 2018 tăng 58,5% đạt 4.916 tỷ đồng do thu nhập một lần từ việc “giả định” bán một phần tỉ lệ sở hữu trong Techcombank trong nửa đầu năm 2018.
Có thể bạn quan tâm
18:21, 06/10/2018
04:30, 17/09/2018
11:11, 15/01/2019
06:12, 24/12/2018
03:12, 02/12/2018
06:06, 06/11/2018
Riêng lợi nhuận thuần sau thuế từ “core” (hoạt động lõi) trong năm 2018 phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1% so với 2.213 tỷ đồng năm 2017. Biên lợi nhuận đạt 9,1% từ mức 5,9% cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Masan Consumer Holdings (“MCH”) dẫn đầu tăng trưởng của Tập đoàn, với doanh thu tăng 28,2% và biên EBITDA đạt 24,0% - tăng 365 điểm so với năm 2017.
Lợi nhuận tăng trưởng mạnh do chi phí hoạt động và quản lý bán hàng (SG&A) giảm 257 điểm, chi phí lãi vay giảm 16,4%.
Riêng quý IV/2018, lợi nhuận thuần sau thuế từ “core” phân bổ cho Cổ đông Công ty cũng tăng 17,5% lên 1.149 tỷ đồng so với 978 tỷ đồng trong quý 4/2017. Biên lợi nhuận quý 4/2018 đạt 9,9%.
Dự báo 2019: Tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ
Với kết quả ghi nhận kinh doanh đạt mức kỷ lục ở 2019 và sự trở lại của Masan Consumer đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng từ hoạt động lõi, các công ty thành viên chủ chốt đều ghi nhận kết quả tích cực và sẵn sàng nền tảng cho 2019, Masan đặtkỳ vọng cho kết quả tài chính năm 2019 tại thời điểm 30 tháng 1 năm 2019, không bao gồm các yếu tố có thể dẫn đến thay đổi như tỷ giá hối đoái, biến động kinh tế toàn cầu, sức mua của khách hàng và tăng trưởng tiêu dùng, rất tích cực.
Cụ thể, Masan dự kiến, doanh thu thuần của MCH tăng 20% đến 35%, với doanh thu ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng mạnh do đóng góp của các sản phẩm cao cấp. Ngành hàng đồ uống dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của 2018. Yếu tố rủi ro chính nằm ở việc chậm tung hoặc tung sản phẩm chưa thành công, và mảng bia tiếp tục gặp khó khăn.
Doanh thu thuần của MNS kỳ vọng tăng từ 20% đến 30%, với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi tăng từ 10% đến 15%. Mảng thịt kỳ vọng sẽ đóng góp 5% đến 10% doanh thu thuần của MNS. Yếu tố rủi ro chính với doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi là dịch bệnh heo bùng phát và với mảng thịt là độ phủ của kênh phân phối.
Doanh thu thuần của MSR tăng từ 12% đến 22% do sản lượng bán tăng. Những yếu tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh bao gồm giá vonfram và giá thực hiện của đồng.
Công cũng dự báo Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 5.000 tỷ đồng đến 5.500 tỷ đồng, tăng 44% đến 58%, tương đương với biên lợi nhuận đạt trên 10%.
Trong đó, MCH dự kiến lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty tăng 30% đến 35% trong năm 2019, tương ứng với mức tăng trưởng doanh thu.
MNS dự kiến Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 30 đến 70 tỷ đồng, do các khoản đầu tư ban đầu lớn cho mảng thịt.
MSR dự kiến Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng. Khoản chênh lệch (từ 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng) chủ yếu đến từ chênh lệch giả định giá vonfram và giá thực hiện của đồng.
Công ty dự kiến lãi vay giảm khoảng 1.000 tỷ trong năm 2019, do MSN đã trả khoảng 500 tỷ nợ gốc trong quý 4/2018, giảm nợ gốc khoảng 30% so với đầu năm 2018. Công ty nỗ lực giảm nợ nhằm nâng hạng tín dụng dài hạn của MSN trong vòng 12 tháng tới. Mục tiêu bằng hạng tín dụng dài hạn của trái phiếu Chính phủ Việt Nam.