Mỹ - Trung lại “hục hặc”…

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Biden đang gây thêm áp lực lên các công ty Trung Quốc, vì cái mà họ cho rằng có thể làm “suy yếu nền an ninh quốc gia của Mỹ”...

>> Mỹ - Trung có thể chung sống hòa bình?

>> Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thế nào?

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cho thêm hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, với những lý do rằng một số công ty này đã hỗ trợ việc “hiện đại hóa quân đội Trung Quốc”.

Tình hình Mỹ-Trung lại căng thẳng.

Tình hình Mỹ-Trung lại căng thẳng.

Các quan chức Mỹ gọi động thái này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các công nghệ mới nổi của Mỹ “bị ăn cắp và được sử dụng” cho các nỗ lực tính toán lượng tử hỗ trợ quân đội Trung Quốc, chẳng hạn như "các ứng dụng chống tàu ngầm và tàng hình”.

Bộ Thương mại Mỹ cũng trích dẫn những lo ngại về "khả năng phá vỡ mã hóa hoặc phát triển mã hóa không thể phá vỡ của Trung Quốc". Và họ nói thêm rằng, một số thực thể từ Trung Quốc và Pakistan đã được thêm vào danh sách đen vì đóng góp vào các hoạt động hạt nhân hoặc chương trình tên lửa đạn đạo của Pakistan.

Có thể nói, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, và “danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ đã tồn tại trong nhiều năm qua. Nhưng, nó đã được gia tăng với một tốc độ đáng kể dưới thời của chính quyền Trump, bắt đầu với Huawei, gã khổng lồ viễn thông toàn cầu.

"Danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ ngày càng gia tăng kể cả dưới thời Chính quyền Biden.

Tuy nhiên, giờ đây lại tiếp tục âm ỉ dưới thời Tổng thống Joe Biden, bất chấp cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên gần đây với Chủ tịch Tập Cận Bình, cùng sự hợp tác về khủng hoảng khí hậu và trữ lượng dầu. Có vẻ như, Chính quyền Biden cho đến nay vẫn chưa làm bất cứ thứ gì để giảm bớt áp lực đối với Bắc Kinh.

>> Quan hệ Mỹ - Trung: Những “lớp sóng” không bao giờ yên ả

>> Mỹ - Trung đã “Chiến tranh lạnh” hay chưa?

Trước đó, hồi tháng 4, chính quyền Biden cũng đã cho thêm bảy doanh nghiệp Trung Quốc có quan hệ với quân đội vào danh sách hạn chế các công ty Mỹ giao dịch với các công ty này. 

Vào thời điểm đó, Bộ Thương mại cho biết những công ty này hoạt động trong lĩnh vực siêu máy tính và đã giúp chính phủ Trung Quốc hiện đại hóa quân đội hoặc đã nghiên cứu về các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Gina Raimondo cho rằng: “Khả năng siêu máy tính rất quan trọng đối với sự phát triển của gần như tất cả các vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh. Chính vì vậy, Bộ Thương mại sẽ sử dụng toàn bộ khả năng của mình để ngăn chặn Trung Quốc tận dụng các công nghệ của Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự đang gây mất ổn định này”.

Khi đó, các công ty bị đưa vào danh sách đen bao gồm Công ty CNTT Phytium Thiên Tân, Trung tâm Thiết kế Vi mạch Hiệu suất cao Thượng Hải và Vi điện tử Sunway, cũng như bốn Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Tế Nam, Thâm Quyến, Vô Tích và Trịnh Châu.

Tất nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không thể ngồi yên, họ cũng đã đưa ra các luận điệu cứng rắng khi nói rằng, nước này "sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ "nhiều lần nâng cao tầm quan trọng của vấn đề an ninh quốc gia" và "lạm dụng quyền lực nhà nước" để đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc.

Chưa biết những phản đối của Bắc Kinh liệu có hiệu lực với Chính quyền Biden hay không, nhưng có thể thấy là có vẻ như Chính quyền Biden lại đang “giở ra và xem xét” nhiều chính sách của Bộ Thương mại Mỹ dưới thời Donald Trump. 

Và dường như, các quan chức nước này đã sẵn sàng duy trì tư thế đối đầu với Trung Quốc. Đơn cử như kế hoạch cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden, đã nêu bật mối đe dọa chiến lược do Trung Quốc gây ra, khi mô tả nước này như một đối thủ cạnh tranh hàng đầu về công nghệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Trung lại “hục hặc”… tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630948 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630948 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10