Nâng giá trị cà phê Việt Nam bằng cách nào?

PHƯƠNG NHI 16/12/2020 11:10

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch VICOFA cho biết, cà phê Việt Nam trong niên vụ 2019-2020 xuất khẩu đạt khoảng 1,6 triệu tấn, sản lượng sụt giảm 15% so với niên vụ 2018-2019.

Lý do sản lượng cà phê xuất khẩu bị sụt giảm là do lụt bão, thời tiết thay đổi, giá cà phê giảm liên tiếp trong 4 năm trở lại đây, nên người dân cũng không mấy mặn mà. Ngoài ra, Bộ NN & PTNT dự báo sản lượng cà phê trong niên vụ năm 2020 – 2021 có thể giảm xuống do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Hơn nữa, trong những năm vừa qua, Việt Nam có nhiều thay đổi, ngoài xuất khẩu cà phê nhân, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh sang chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan (chiếm khoản 12%).

Nâng giá trị cà phê Việt Nam bằng cách nào?

Nâng giá trị cà phê Việt Nam bằng cách nào?

Ngoài ra, Việt Nam cũng đẩy mạnh tiêu thụ cà phê nội địa với sự trở lại của rất nhiều thương hiệu Việt và chuỗi cung ứng quốc tế đến từ các công ty trong ngành, sự tăng nhanh của các hệ thống chuỗi, đưa sản lượng tiêu thụ nội địa trong nước hiện nay đạt trên 10%. Vì thế, VICOFA cũng đang đẩy mạnh việc xúc tiến tiêu thụ cà phê trong nước, đẩy mạnh tiêu thụ cà phê rang xay, chế biến cũng như đẩy mạnh văn hóa thưởng thức cà phê cao cấp…

 Cũng theo chia sẻ của các thành viên VICOFA, xuất khẩu cà phê có giảm, nhưng chỉ là vấn đề  khách quan. Bởi  chúng ta đứng trước các cơ hội rất lớn từ hơn 14 Hiệp định thương mại đã được ký kết, trong đó có một số hiệp định lớn với EU, CP TPP giúp chúng ta có cơ hội được hưởng lãi suất chỉ từ 0-6% khi gia nhập các thị trường lớn cũng như mạng lại nguồn lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư tại thị trường Việt Nam dự kiến đạt từ 15%-20% (lợi nhuận/ doanh thu…) đến năm 2030”. Hơn nữa, Bộ NN &PTNT đã có kế hoạch từ nay đến năm 2025, mở rộng diện tích trồng mới tại Tây Nguyên  thêm 30.000 - 40.000 ha nhằm thay thế cây cũ và  cải thiện năng suất, đồng thời duy trì canh tác cà phê ở Tây Nguyên ổn định ở mức xấp xỉ 600.000 ha.

Để bứt phá và vươn mình thành cường quốc số 1 về cà phê,Lê Hoàng Diệp Thảo – Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê Ca Cao Việt Nam, Tổng Giám Đốc của TNI King Coffee, đồng sở hữu tập đoàn Trung Nguyên cho rằng: “Nếu chúng ta nâng cao giá trị ngành cà phê Việt Nam, chúng ta sẽ có cơ hội đạt được 2 thành tựu quan trọng. Thứ nhất là giúp cho 10% sản lượng cà phê nhân xuất khẩu thành cà phê thành phẩm xuất khẩu có giá trị cao. Thứ hai là gia tăng tiêu thụ cà phê ở thị trường nội địa từ 1.68 kg/người (năm 2019) lên 3 kg/người (năm 2023). Và chỉ khi có được sức mạnh nội lực, vững chãi trên thị trường nội địa, thì cà phê Việt Nam mới có cơ hội để được đối xử bình đẳng, được tôn trọng, được trả giá đúng với giá trị mà người nông dân và các nhà sản xuất Việt Nam đã bỏ ra, góp phần tạo dựng nên thương hiệu chung cho ngành cà phê Việt Nam.

“Xúc tiến thương mai Doanh nghiệp Xuất nhập khẩu và Đầu tư quốc tế” vừa tổ chức tại TP.HCM,

“Xúc tiến thương mai DN  Xuất nhập khẩu và Đầu tư quốc tế” vừa tổ chức tại TP.HCM,

Và để nâng cao giá trị cho ngành cà phê, theo bà Thảo, cà phê không chỉ đơn thuần để uống, mà phải chế biến, nâng cấp sản phẩm, thực hiện đúng chuẩn một số quy chuẩn của ngành...Ví dụ, cà phê có thể chế biến nhiều sản phẩm từ cà phê như sản xuất nước tăng lực cà phê, cà phê uống liền, thực phẩm bổ sung, thuốc bổ từ cà phê, kết hợp với thức ăn…Ngoài duy trì và phát triển các sản phẩm cà phê truyền thống như hòa tan, rang xay; đến những mới xuất hiện như coffee pod, cà phê sánh, cà phê lên men, thì việc xây dựng du lịch, quảng bá cà phê Việt Nam  ra thế giới cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Chúng ta có thể thiết kế sản phẩm tour du lịch khám phá cà phê; Mở các trung tâm đào tạo, cấp chứng chỉ về cà phê và pha chế…Bên cạnh đó, tiết giảm chi phí kho bãi, chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ,… Bà Thảo cho biết thêm, TNI King Coffee đã và đang góp phần nâng giá trị cà phê Việt. TNI King Coffee đang triển khai các dự án như: Women Can Do, quỹ Happy Farmer… sẽ là chiến lược giúp xây dựng thương hiệu cà phê Việt ngày càng lớn mạnh, và được nâng tầm trên thị trường thế giới.

Cũng tại Hội nghị “Xúc tiến thương mại Doanh nghiệp Xuất nhập khẩu và Đầu tư quốc tế” vừa tổ chức tại TP.HCM, các đại diện từ Hiệp hội cà phê Trung Quốc, Brazil, Thái Lan và các hiệp hội cà phê quốc tế cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển và nâng cao thương hiệu quốc gia với các doanh nghiệp Việt, cũng như đánh giá cao tiềm năng cà phê Việt Nam.

Việt Nam chiếm hơn 30% tổng lượng nhập khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc

Việt Nam chiếm hơn 30% tổng lượng nhập khẩu cà phê vào thị trường Trung Quốc năm 2020

Theo chia sẻ của ông Xiong Xiangren- Tổng giám đốc tập đoàn Hoogwood, một trong các công ty cà phê lớn nhất Trung Quốc, Chủ tịch Asian Coffee Association cho biết: “Trong năm 2020, sản lượng tiêu thụ cà phê Trung Quốc nội địa đạt 350,000 tấn. Trong đó, việc tiêu thụ cà phê qua các nền tảng thương mại điện tử tăng lên 200%, lượng tiêu thụ offline chỉ còn chiếm khoảng 60%. Năm nay, sản lượng tiêu thụ cà phê nội địa ở Trung quốc đạt 250 tỷ nhân dân tệ, tăng gần 30% so với năm ngoái. Nếu chia bình quân trên đầu người là 9 cốc cà phê/người. Năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam hơn 30 ngàn tấn trên tổng 110 ngàn tấn, từ 84 quốc gia”.

Điều này có nghĩa là Việt Nam chiếm hơn 30% tổng lượng nhập khẩu cà phê vào một trong những thị trường lớn nhất thế giới này. Các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc bao gồm cả cà phê nhân xanh, rang xay, lẫn hòa tan, RTD. Việc thúc đẩy hợp tác giữa ACA và VICOFA sẽ hỗ trợ thúc đẩy B2B ở cả Việt Nam và xuất nhập khẩu, tăng kim ngạch nhập khẩu thương mại giữa hai quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

  • Thị phần cà phê Việt Nam tại Hàn Quốc sụt giảm

    Thị phần cà phê Việt Nam tại Hàn Quốc sụt giảm

    11:00, 08/10/2019

  • 10/12: Ngày Cà phê Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông

    10/12: Ngày Cà phê Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông

    21:52, 23/11/2018

  • Ngày Cà phê Việt Nam lần 2 năm 2018: Phát triển cà phê Việt Nam bền vững

    Ngày Cà phê Việt Nam lần 2 năm 2018: Phát triển cà phê Việt Nam bền vững

    17:22, 23/11/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nâng giá trị cà phê Việt Nam bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO