Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ lên đối tác chiến lược

Diendandoanhnghiep.vn Đó là đề xuất của bà Kamala Harris trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 25/8.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Reuters.

Bà Harris đã bày tỏ niềm vinh hạnh khi là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam. Theo nguồn tin từ Bloomberg cho biết, cuộc thảo luận cũng tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, đồng thời bày tỏ Mỹ tiếp tục ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết thêm, "Mối quan hệ của hai nước đã trải qua một chặng đường dài trong 1/4 thế kỷ. Chúng ta đã hợp tác quản lý các chương trình đối phó với hậu quả chiến tranh, và mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển, các nguyên tắc chung như duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và cùng giải quyết các thách thức toàn cầu, chẳng hạn như đại dịch và khủng hoảng khí hậu."

Đặc biệt, trong video từ Bloomberg, bà Harris đã nhắc tới quan hệ đối tác Việt - Mỹ đã đạt được những kết quả thực chất và đề cập đến nội dung khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm sát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ. “Tất cả điều này là biểu tượng của mối quan hệ lâu dài giữa chúng tôi và Việt Nam và Đông Nam Á, với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, bà Harris cho hay.

Phó Tổng thống Mỹ cam kết, Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để duy trì quyền tự do hàng hải quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm cả vấn đề Biển Đông trong thời gian tới.

Thay mặt nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Phó Tổng thống Kalama Harris và cũng là nữ lãnh đạo Mỹ gốc Á và gốc Phi đầu tiên thăm Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như trên thế giới.

Trên cơ sở đó, Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những thay đổi quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Mỹ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, vững chắc, cùng có lợi, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn lãnh thổ, thể chế của nhau”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Buổi hội đàm giữa Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Reuters.

Buổi hội đàm giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Joe Biden, chính phủ và nhân dân Mỹ đã viện trợ 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Đây là sự hỗ trợ quý báu mà Mỹ dành cho Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay. Đồng thời, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Mỹ quyết định đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2023 và sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ để hội nghị thành công tốt đẹp.

Được biết, tại buổi đón tiếp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường quan hệ và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư an ninh quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ.

Có thể thấy, thông điệp của Bà Harris tại Việt Nam đã nhấn mạnh sự cam kết mạnh mẽ và ưu tiên cao của chính quyền mới ở Mỹ đối với Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung; và bao trùm hơn là cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một khu vực có tầm quan trọng thiết yếu đối với an ninh và sự phồn vinh của Mỹ.

Chuyến thăm lần này của bà Harris cũng là dịp tiếp xúc trực tiếp cấp cao nhất kể từ khi hai nước đều đã có ban lãnh đạo mới. Bản thân chuyến thăm là một thông điệp mạnh mẽ rằng chính quyền của Tổng thống Biden coi trọng vị trí của Việt Nam trong khu vực và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam trên cơ sở những lợi ích chung.

Cho đến nay, Mỹ cũng là nước đã cung cấp số vaccine chống COVID-19 lớn nhất cho Việt Nam với 5 triệu liều và 20,9 triệu USD qua các cơ chế khác nhau, cùng nhiều trang thiết bị y tế như máy thở, tủ âm sâu, máy xét nghiệm PCR… Sau buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, Phó tổng thống Harris sẽ khai trương Văn phòng Khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Hà Nội trong buổi lễ ngày 25/8.

Văn phòng này sẽ củng cố khả năng của CDC trong bảo vệ sức khỏe của công dân Mỹ và người dân khu vực, thông qua phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa y tế và xây dựng quan hệ then chốt để giải quyết những ưu tiên về sức khỏe.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ lên đối tác chiến lược tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679680 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679680 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10