NATO sẽ hỗ trợ Ukraine thực hiện "chiến lược con nhím"?

CẨM ANH 10/07/2023 12:00

Nhiều khả năng các quốc gia thành viên NATO sẽ hỗ trợ Ukraine thực hiện “chiến lược con nhím”, cho phép đất nước này quân sự hóa cao độ giống như Israel để ứng phó với đối phương.

>>Điều gì sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới?

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với CNN

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc phỏng vấn với CNN

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với bình luận viên Fareed Zakaria của CNN diễn ra trước thềm cuộc họp của Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh rằng, chiến sự Nga- Ukraine cần phải kết thúc trước khi liên minh có thể xem xét bổ sung Kiev vào hàng ngũ của mình.

Mặc dù việc thảo luận về việc kết nạp Ukraine vào NATO còn quá sớm, nhưng Tổng thống Mỹ nói thêm rằng, Washington và các thành viên khác trong NATO sẽ tiếp tục cung cấp cho Tổng thống Zelensky và các lực lượng của ông đầy đủ vũ khí mà họ cần để cố gắng chấm dứt chiến tranh với Nga.

“Tôi không nghĩ các nước thành viên NATO sẽ nhất trí về việc kết nạp Ukraine trong lúc này, khi họ đang xảy ra xung đột,” ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm nếu NATO kết nạp Ukraine, đồng nghĩa với việc cả khối đang tham chiến chống lại Nga, do NATO có cam kết phòng thủ tập thể.

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đã nói chuyện rất lâu với ông Zelensky về vấn đề này, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine giống như đối với Israel. “Chúng ta phải vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO,” ông Biden nói và lưu ý rằng ông đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước chiến tranh về cam kết không kết nạp Ukraine vì liên minh có “chính sách mở cửa”.

>>NATO sẽ giải “bài toán” Ukraine như thế nào?

Các quốc gia thành viên NATO vẫn đang tranh cãi về việc Ukraine gia nhập khối

Các quốc gia thành viên NATO vẫn đang tranh cãi về việc kết nạp Ukraine

Nhận định về vấn đề này, bà Orysia Lutsevych, một chuyên gia về Ukraine của tổ chức tư vấn Chatham House, cho biết: “Nếu NATO hứa hẹn cho Ukraine trở thành thành viên khi chiến tranh kết thúc, thì Nga sẽ tiếp tục tìm cách kéo dài cuộc chiến”. 

Alice Billon-Galland, một nhà nghiên cứu của Chatham House chỉ ra, có mối lo ngại trong lòng công chúng Mỹ về việc tham gia vào cuộc xung đột ở châu Âu. Điều đó có nghĩa là sẽ có sự nhấn mạnh vào những lời hứa khác với Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh của NATO sắp tới. Trọng tâm của những điều này có thể là những đảm bảo mới, nhấn mạnh đến việc cung cấp vũ khí dài hạn và các hình thức hỗ trợ khác, bao gồm cả kinh tế, bởi một nhóm các thành viên NATO bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Dự kiến, các cuộc thảo luận về gói viện trợ mới có thể sẽ là một phần trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Biden ở London, khi ông gặp Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak, trước khi hai nhà lãnh đạo đến cuộc hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius.

Nếu điều này diễn ra, có khả năng sẽ đưa Ukraine đi theo con đường của cái gọi là “chiến lược con nhím”, cho phép đất nước này trở nên quân sự hóa cao độ và giống như Israel, rất khó bị đánh bại. Các quan chức Pháp đã mô tả những điều này là “tạo điều kiện đảm bảo an ninh” cho Ukraine và được thiết kế để Tổng thống Nga thấy rằng các nước chủ chốt ở phía Tây sẽ hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, một số ý kiến đã đã cảnh báo điều này sẽ làm kéo dài chiến sự Nga- Ukraine. 

Có thể bạn quan tâm

  • NATO sẽ giải “bài toán” Ukraine như thế nào?

    NATO sẽ giải “bài toán” Ukraine như thế nào?

    04:30, 09/07/2023

  • Điều gì sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới?

    Điều gì sẽ diễn ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO sắp tới?

    03:30, 06/07/2023

  • NATO sẽ tham chiến tại Ukraine trong năm 2023?

    NATO sẽ tham chiến tại Ukraine trong năm 2023?

    04:30, 05/07/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine đã làm thay đổi NATO như thế nào?

    Chiến sự Nga - Ukraine đã làm thay đổi NATO như thế nào?

    03:30, 26/06/2023

  • NATO đã tìm ra

    NATO đã tìm ra "lời giải" thiếu vũ khí của Ukraine?

    04:00, 18/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NATO sẽ hỗ trợ Ukraine thực hiện "chiến lược con nhím"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO