Nét mới trong hoạt động xúc tiến du lịch của thủ đô Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chương trình tour du lịch trải nghiệm tại chỗ sẽ tạo cho du khách một chương trình trải nghiệm hết sức hấp dẫn trên hành trình kết nối di sản khi du lịch tại Thủ đô Hà Nội.

Đây là chia sẻ của ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, du lịch Hà Nội hiện đã và đang triển khai rất nhiều hoạt động kết nối sản phẩm du lịch mới, ông có thể chia sẻ về những hoạt động này?

Xúc tiến du lịch là một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy sự hồi phục du lịch của các doanh nghiệp sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện nay vẫn đang bị tác động bởi tình hình an ninh, kinh tế, lạm phát trên thế giới.

Ông Phùng Quang Thắng

Ông Phùng Quang Thắng

Thủ đô Hà Nội với thế mạnh về tài nguyên du lịch văn hóa cùng dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, Du lịch Thủ đô đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch với sự đa dạng, độc đáo của các sản phẩm du lịch.

Mỗi hoạt động xúc tiến du lịch là một cơ hội để du khách biết thêm về điểm đến du lịch, những điều mới mẻ, lựa chọn đúng tour du lịch và chia sẻ nhu cầu đi du lịch của mình, từ những ý kiến từ đó các nhà làm du lịch đánh giá được mức độ hấp dẫn của điểm đến, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Chủ đề “Kết nối di sản để phát triển du lịch” nói lên những mong muốn của những người làm du lịch giới thiệu những giá trị không chỉ trong một không gian của điểm di sản mà được liền mạch bởi những câu chuyện về văn hóa, lịch sử giữa các điểm di sản với nhau.

Giới thiệu trực quan trên mô hình được sắp đặt theo một chương trình du lịch là cách mới để thu hút sự chú ý và giúp du khách dễ dàng hình dung ra các điểm tham quan trong hành trình du lịch.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mô hình tham quan trực quan được sắp đặt theo kịch bản chương trình du lịch này?

Mỗi một tour có một chủ đề, một câu chuyện về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam… Trong không gian mô hình ấy du khách sẽ cảm nhận tốt hơn về điểm đến, được nghe hướng dẫn viên thuyết minh ngắn gọn, xúc tích về chương trình du lịch, các điểm nhấn trong chương trình, nội dung giới thiệu sẽ gợi mở và trả lời cho du khách câu hỏi “Những lý do để lựa chọn tour du lịch, điểm du lịch”.

Đặc biệt, một trải nghiệm thực tế trong không gian mô hình tour sẽ đem đến cảm xúc thực sự không phải chỉ tưởng tượng thông qua lời giới thiệu của hướng dẫn viên du lịch. Trải nghiệm và trải nghiệm thực tế có trong tour sẽ là điều thuyết phục du khách quyết định và lựa chọn điểm đến và hành trình du lịch.

Tour du lịch Văn học tại Bảo tàng Văn học Việt Nam được tài hiện lại bằng các nhân vật đóng thế

Tour du lịch Văn học tại Bảo tàng Văn học Việt Nam được tài hiện lại bằng các vai diễn nhân vật có thật (Nguồn ảnh: TTTTDL)

Ngoài giới thiệu các điểm đến du lịch của khắp các địa phương trên địa bàn Hà Nội cùng với nhiều sản phẩm du lịch khác nhau của các công ty du lịch, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 còn giới thiệu đến du khách hai sản phẩm du lịch mới đó là tour trải nghiệm tại chỗ qua mô phỏng, phục dựng, có nhân vật, có tình tiết… được sáng tạo hóa từ điển tích có thật trong lịch sử.

Bên cạnh đó còn tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong đó có cả các bạn sinh viên năm đầu hoặc năm thứ hai có thêm thu nhập khi tham gia làm diễn viên đóng vai nhân vật theo sắp đặt của kịch bản chương trình du lịch. Những nhân vật này sẽ giúp tái hiện lại không gian sống, hoàn cảnh lịch sử, đóng vai nhân vật văn học… để truyền tải để du khách tham quan tại chỗ.

Chương trình giới thiệu tour sử dụng ánh sáng laser trong chương trình Tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long

Chương trình giới thiệu tour sử dụng ánh sáng laser trong chương trình Tour Giải mã Hoàng Thành Thăng Long (Ảnh: TTTTDL)

Trải nghiệm tại chỗ cùng mô hình tour du lịch là cách dễ dàng để truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, điểm du lịch tạo nên cảm nhận hay cảm xúc tốt về di tích hay điểm du lịch. Đây là nét mới trong xúc tiến du lịch thành phố Hà Nội năm 2023. Tour du lịch văn học, hay tour du lịch lịch sử này sẽ giúp cho các thế hệ trẻ yêu thêm văn học và lịch sử nước nhà một cách dễ nhớ, dễ truyền tải nhất.

- Ông có thể nói rõ hơn về những chương trình tour mới nhất được đưa vào phục vụ du khách?

Tour 1 - “Tìm về kinh đô người Việt cổ”: Đồng hành với Đông Đô, Thăng Long, Hà Nội, chúng ta phải nói đến Cổ Loa – vùng đất cố đô của 2 triều đại. Một là Kinh đô của nhà nước Âu Lạc dưới thời An Dương Vương vào khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên. Và hai là, Kinh đô của nhà nước phong kiến dưới thời Ngô Quyền thế kỷ thứ X sau khi Ngài cầm quân đánh tan tác 20 vạn quân Nam Hán trên cửa biển Bạch Đằng chỉ trong đúng 1 ngày của năm 938 rồi về Cổ Loa định đô.

Mô hình nỏ Liên Châu

Mô hình nỏ Liên Châu

Tìm về Kinh đô người Việt cổ sẽ giúp du khách được tìm về văn hóa của người Việt thời đầu dựng nước và giữ nước, tìm về nền văn minh đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt của tour này chính là, các nhà khảo cổ đã tìm được khuôn đúc mũi tên nỏ (bảo vật quốc gia) và để du khách có thể cảm nhận thấy sự hấp dẫn của Khu di tích Cổ Loa, một trải nghiệm đúc mũi tên nỏ với tỷ lệ 1:1 so với khuôn đúc được tìm thấy sẽ là hoạt động cuốn hút du khách.

Tour 2 - “Hành trình theo dấu chân Phật Hoàng”: Năm 2010, di tích quốc gia đặc biệt Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long đã được vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với những giá trị nổi bật toàn cầu được ghi nhận ở 3 đặc điểm: Có chiều dài lịch sử văn hóa suốt 13 thế kỷ; Thể hiện tính liên tục của di sản với tư cách là một trung tâm quyền lực; Và các tầng di tích di vật đa dạng, phong phú.

Chương trình cốt lõi của tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang là tour 1 ngày “Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng”.

Chương trình tour 1 ngày tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang: “Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng”

Tour “Hành trình theo dấu chân Phật Hoàng” là tour tái hiện lại lịch sử với 3 điểm tham quan chính đều theo 3 điểm mà Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông dừng chân. Du khách được trải nghiệm in mộc bản trong một chương trình tour kết nối di sản có nội dung in là bài thơ Cư Trần Lạc Đạo của vua Trần Nhân Tông.

Đặc biệt, tour này sẽ cho du khách thăm quan tìm hiểu thêm về chùa Vĩnh Nghiêm, nơi còn lưu giữ được kho Mộc bản gồm 34 đầu sách với 3050 bản khắc, mỗi bản có hai mặt, mỗi mặt 2 trang sách khắc ngược (âm bản) khoảng 2000 chữ Nôm, chữ Hán. Những bản khắc đó vẫn được lưu truyền tại nước ta với từng nét chữ sắc xảo, tinh tế. Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu Thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tư tưởng, giáo lý Thiền tâm của Phật giáo hòa nhập vào cuộc sống đời thường một cách dễ dàng, bởi nó vốn cũng chính là một phần của cuộc sống đời thường.

Ngoài ra hiện nay tại Bảo tàng Văn học đang thực hiện các tour du lịch văn học, hoặc Hoàng thành Thăng Long cũng có các chương trình trải nghiệm cuối tuần “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” và nhiều chương trình trải nghiệm văn hóa lịch sử khác để du khách được trải nghiệm trong hành trình kết nối di sản tại Thủ đô.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nét mới trong hoạt động xúc tiến du lịch của thủ đô Hà Nội tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713873148 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713873148 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10