Netflix chiếu phim có "đường lưỡi bò": Không thể khoan nhượng!

Diendandoanhnghiep.vn Netflix không thể vô can khi trở thành công cụ quan trọng cho Trung Quốc tuyên truyền “đường lỡi bò”.

Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu Netflix loại bỏ bộ phim vi phạm chủ quyền Việt Nam

Mới đây bộ phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta” (Put Your Head On My Shoulder) chiếu trên Netflix lại xuất hiện bản đồ hình “đường lưỡi bò”. Việc này để lại nhiều bức xúc không chỉ cho cộng đồng mạng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Cụ thể, ở phút 34:41 của tập 9 bộ phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta” có cảnh phim một nhân vật chỉ vào màn hình tivi đang phát dự báo thời tiết, trên đó có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Dĩ nhiên, không ai có thể cho rằng đây là cảnh phim “vô tư”, mà hiểu ngay đó là ý đồ của “đạo diễn” bộ phim. Dễ hiểu hơn, khi bộ phim này được sản xuất tại Trung Quốc vào tháng 4/2019.

Có thể nói, trong thời gian qua, Trung Quốc đã ra sức đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm có hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện công khai trên thế giới như một cách quảng bá về yêu sách chủ quyền đầy phí lý của nước này với tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Ngoài bộ phim “Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta”, thì trước đó trong bộ phim “Everest- Người tuyết bé nhỏ” cũng xuất hiện “đường lưỡi bò” và  bộ phim “Madam Secretary” lại xuất hiện cảnh phố cổ Hội An lại chú thích là “Fuling, China” (Phù Lăng, Trung Quốc) gây phẫn nộ dư luận.

Khách quan mà nói, Netflix chính thức cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2016. Tính đến nay, mạng truyền hình trực tuyến xuyên biên giới này đã có hơn 4 năm rưỡi hoạt động tại Việt Nam.

Dịch vụ Netflix với kho phim và các sản phẩm giải trí trực tuyến phong phú và đa dạng, thường xuyên cập nhật được nhiều phim mới và riêng, đã thu hút được không ít người xem, ngay cả đối với trẻ em. 

Dẫu vậy, Netflix – đơn vị mua bản quyền phát sóng những bộ phim đó đương nhiên cũng phải chịu trách nhiệm về sai sót trong bộ phim vì nó liên quan đến chủ quyền của Việt Nam, chứ không thể đổ hết cho nhà sản xuất.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Phát thanh, Truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) từng ra văn bản yêu cầu Công ty Neflix rà soát, loại bỏ phim, chương trình truyền hình có nội dung vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thế nhưng, với những bộ phim được phát hiện, Netflix không loại bỏ các bộ phim theo yêu cầu, mà chỉ cắt bỏ cảnh phim có bản đồ “đường lưỡi bò”. Thái độ này cho thấy Netflix không thể hiện thiện chí với cơ quan quản lý Việt Nam, nếu như không nói đó là một sự xem thường.

Nói thẳng ra, Netflix không thể vô can khi trở thành công cụ quan trọng cho Trung Quốc tuyên truyền “đường lỡi bò”. Có thể nói, chính sự kết hợp này chắc chắn đã mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho Netflix nên đơn vị này mới bất chấp những yêu cầu, khuyến cáo từ phía Việt Nam.

Đặt trong bối cảnh, người dân Việt Nam, cho đến các chuyên gia quốc tế đều nhận thức được đây là một bẫy pháp lý rất tinh vi của Trung Quốc nằm trong chiến lược tìm mọi cách lồng ghép “đường lưỡi bò” vào các ấn phẩm tuyên truyền nhằm mục đích thay đổi nhận thức của người dân thế giới về chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông, thì hành động vì lợi nhuận mà bất chấp chủ quyền của quốc gia khác lại càng không thể chấp nhận.

Nhân sự việc cũng xin nói thêm ở chỗ, những phim ảnh, ô tô, cẩm nang du lịch… có cài cắm “đường lưỡi bò” phi pháp bị phát hiện vừa qua đều liên quan đến các công ty kinh doanh, giải trí, du lịch.

Rõ ràng những gì đang diễn ra cho thấy chúng ta đang sơ hở rất nhiều. Những chi tiết chủ yếu là do dân phát hiện chứ không phải cơ quan chức năng… Do đó, ở đây đòi hỏi ý thức về chủ quyền hơn của những người có trách nhiệm.

Bởi vì, nói như PGS. TS. Vũ Thanh Ca (chuyên gia nghiên cứu Biển Đông) thì: “Bằng cách lồng ghép những tài liệu, ấn phẩm có chứa “đường lưỡi bò”, dù có thời gian xuất hiện rất ngắn như chỉ có 4 giây thôi nhưng nếu ta sơ suất bỏ qua thì ta đã mắc bẫy pháp lý của Trung Quốc, nghĩa là hội đồng duyệt phim của chúng ta đã thông qua nội dung này, gián tiếp công nhận “đường lưỡi bò” của Trung Quốc”.

Từ đây chúng ta có thể thấy, Trung Quốc đang tuyên truyền và xuyên tạc về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam qua tất cả các kênh mà họ có thể. Đây không phải là chuyện phim ảnh đơn thuần nữa mà là sự xúc phạm, hành vi xâm phạm, làm tổn thương trực tiếp đến chủ quyền của đất nước con người Việt Nam.

Vậy nên, “Đối với hành động xâm phạm chủ quyền như vậy, cấm chiếu ở Việt Nam là chưa đủ. Cơ quan ngoại giao của Việt Nam, các cơ quan chức năng liên quan đến phim ảnh, như Bộ Văn hóa-Thể thao và –Du lịch, Cục Điện ảnh cần phải có tiếng nói chính thức trước những thông tin sai sự thật như vậy, thậm chí có thể kiện nhà sản xuất bộ phim này ra trọng tài quốc tế” - Đại biểu Lê Như Tiến từng thể hiện thái độ bức xúc.

Không chỉ kiện nhà sản xuất, mà đối tác phát hành mang tên Netflix cũng cần được lên án và quy trách nhiệm pháp lý vì tội tiếp tay cho Trung Quốc thực hiện quảng bá chiến lược “đường lưỡi bò”.

Tuyệt đối chúng ta không khoan nhượng khi chủ quyền bị xâm phạm bất cứ hình thức nào!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Netflix chiếu phim có "đường lưỡi bò": Không thể khoan nhượng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10