Trong bất cứ hoàn cảnh, thời kỳ nào, báo chí luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực, ở cả tầm vi mô lẫn vĩ mô. Và phát triển du lịch cũng sẽ không nằm ngoài lằn ranh đó.
Đó là chia sẻ của chuyên gia, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình hướng tới mục tiêu phát triển xanh, kinh tế xanh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch - ngành công nghiệp không khói.

Nêu cao vai trò của báo chí…
Theo TS Phạm Ngọc Hải - nguyên Chủ tịch CLB Du lịch Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Á, đã từ lâu, báo chí vẫn luôn là những người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong phát triển du lịch nói riêng, và kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt, trong thời kỳ kỷ nguyên số, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
“Trong bất cứ hoàn cảnh, thời kỳ nào, báo chí luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu trong mọi lĩnh vực, ở cả tầm vi mô lẫn vĩ mô. Và phát triển du lịch - một ngành được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói cũng sẽ không nằm ngoài lằn ranh đó” TS Hải nhấn mạnh.
Cũng theo TS Hải, tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã xác định: du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc; có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.
Song, để thực hiện được mục tiêu ấy, TS Hải cho rằng, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan ban ngành địa phương trong công tác xúc tiến, tuyền truyền, quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch cũng cần phải nêu cao tính cộng đồng trách nhiệm, liên kết giữa các cấp, các ngành và mọi tầng lớp Nhân dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển.
“Cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông, báo chí và doanh nghiệp. Bởi, trên thực tế, báo chí không chỉ dừng lại là cơ quan tuyên truyền, quảng bá du lịch, mà báo chí còn đóng vai trò là cầu nối đưa hình ảnh du lịch tỉnh nhà đến với du khách trong nước và quốc tế”, TS Hải nói.
Đánh giá về tầm quan trọng của báo chí trong phát triển du lịch tại địa phương, ông Phạm Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Mũi Né (Lâm Đồng), cho rằng trên thực tế, báo chí không chỉ dừng lại ở vai trò truyền tải thông tin mà còn trở thành nhịp cầu quan trọng kết nối giữa Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Cũng theo ông Nam, có thể nói, trong thời gian qua, báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ định hướng phát triển du lịch bền vững; kịp thời thông tin, phản ánh thực trạng du lịch, giúp các cơ quan quản lý có cái nhìn khách quan để điều chỉnh chính sách, giải pháp phát triển. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng có trách nhiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, báo chí đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ phát hiện những bất cập, giám sát, phản ánh những vấn đề tồn đọng, như: tình trạng huỷ hoại tài nguyên môi trường, dịch vụ kém chất lượng và đề xuất giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng du lịch.
Đơn cử, theo ông Nam, sau khi thực hiện sáp nhập từ ngày 01/7/2025, phường Mũi Né (mới) trở thành một trong những đơn vị hành chính có diện tích rộng và dân số đông của tỉnh Lâm Đồng. Toàn phường có diện tích hơn 118,59 km², với bờ biển dài (hơn 30 km), nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao biển, phát triển đô thị biển và các loại hình du lịch cộng đồng, như: Đồi cát bay, làng chài Mũi Né, suối Tiên…

Theo ông Nam, hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại số, chuyển đổi số nên thông tin được cập nhật khá nhanh. Và cũng nhờ áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số, các cơ quan báo chí đã chuyển tải kịp thời những thông tin tới cơ quan quản lý nhà nước, tạo hiệu ứng tích cực tới du khách khi đến với Mũi Né. Ngoài ra, nhờ những thông tin từ báo chí, trên địa bàn phường thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm, như: Cảng hàng không Phan Thiết; Khu đô thị thương mại, dịch vụ mới Hàm Tiến - Mũi Né (dọc 02 bên đường ĐT.706B) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và dự kiến sẽ sớm triển khai thực hiện mang lại diện mạo mới cho phường Mũi Né trong tương lai.
Nhận xét về tầm quan trọng của báo chí trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, ông Đặng Khánh Vĩnh - Phó Trưởng phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho rằng báo chí, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn là những trụ cột, gắn kết chặt chẽ không thể tách rời trong công cuộc thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, các cơ quan báo chí có vai trò truyền thông, quảng bá sản phẩm, điểm đến du lịch, góp phần tạo sự lan tỏa, đưa hình ảnh du lịch của địa phương đến với du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, bão chí cũng đã rất kịp thời phản ánh, phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, mô hình hay, đồng thời đề cao tính phản biện xã hội, giúp các địa phương kịp thời điều chỉnh chủ trương, chính sách phát triển du lịch của địa phương.

Song, ông Vĩnh cho rằng, để ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch tại các địa phương nói riêng phát triển bền vững thì các cơ quan quản lý Nhà nước cần thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo du lịch phát triển đúng định hướng. Đồng thời, phối hợp với báo chí trong việc phản ánh và xử lý các vấn đề nảy sinh. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần quan tâm hơn nữa trong việc xây dựng các chính sách cụ thể cho hỗ trợ phát triển du lịch; hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Song song đó, tiếp tục nghiên cứu và có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào du lịch thông qua việc tạo điều kiện tổ chức các diễn đàn, hội thảo để báo chí, doanh nghiệp và chính quyền gặp gỡ, trao đổi.
“Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch. Đồng thời, tăng cường kết nối, xây dựng mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững”, ông Vĩnh chia sẻ.