Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên

Diendandoanhnghiep.vn NHNN vừa thông tin hủy thông báo phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, dự kiến trong 10h sáng nay ngày 22/4/2024. Đồng thời, lịch đấu thầu mới dự kiến sẽ được triển khai vào ngày mai 23/4/2024.

>>> 16.800 lượng vàng miếng sẽ được đấu thầu chính thức ra sao?

Nguyên do là không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu.

Cụ thể, cơ quan quản lý thông tin, thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, chiều ngày 19/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo rộng rãi việc đấu thầu bán vàng miếng trên trang thông tin điện tử của NHNN và thông báo trực tiếp đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng. Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10h sáng ngày thứ Hai, 22/4/2024.

Do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển cọc, NHNN vừa hủy phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên. Ảnh minh họa

Do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển cọc, NHNN vừa hủy phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu này.

Để tiếp tục thực hiện quyết liệt giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, NHNN sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024 và đã thông báo rộng rãi đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để đăng ký dự thầu và đặt cọc ngay trong ngày thứ Hai.

Ngay sau thông báo hủy đấu thầu phiên 22/4, NHNN cũng đã thông báo về phiên đấu thầu dự kiến triển khai ngày 23/4/2024. Theo đó, các thông tin về số lượng vàng miếng SJC được đưa ra đấu thầu, điều kiện, bước giá không đổi. Tuy nhiên, giá tham chiếu để tính giá đặt cọc của phiên thứ Ba ngày 23/4 được NHNN công bố là 80,70 triệu đồng/lượng - thấp hơn so với giá đã thông báo để nhận đăng kí dự thầu, đặt cọc ở phiên đầu tiên. Thời gian dự kiến đấu thầu ngày 23/4 dự kiến lúc 9h00.

Trước đó, như DĐDN đã đưa tin, NHNN dự kiến tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên lúc 10 h sáng 22/4 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. 

Khối lượng dự kiến đấu thầu tuần tới là 16.800 lượng, mỗi lô giao dịch là 100 lượng và tỷ lệ đặt cọc là 10%. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,8 triệu đồng mỗi lượng (chỉ phục vụ cho việc đặt cọc) và bước giá dự thầu là 10.000 đồng/ lượng.

Theo thể thức NHNN công bố, mỗi doanh nghiệp được phép đặt thầu tối thiểu 1.400 lượng, tương đương 14 lô và khối lượng tối đa mỗi thành viên được phép đặt thầu là 2.000 lượng, tương đương 20 lô. Các thành viên tham gia đấu thầu chỉ được đăng ký một mức giá tối thiểu, bằng hoặc cao hơn giá sàn.

Về cơ bản, đấu thầu này là hình thức mua, bán trong đó Ngân hàng Nhà nước xác định đối tác, giá và khối lượng. Sau đó, các đơn vị tham gia đưa ra mức dự thầu. Trước đó, nhà điều hành cũng cho biết hiện có 26 đơn vị gồm ngân hàng thương mại và doanh nghiệp kinh doanh vàng có giao dịch với họ.  Trong đó, 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia phiên thầu dự kiến.

NHNN sẽ công bố kết quả đấu thầu sau 1h tiếng khi phiên kết thúc và  thời gian thanh toán tiền mua vàng theo cơ quan điều hành là trước 16h00 cùng ngày.

>>> Ngân hàng Nhà nước: Sẽ tăng cung để xử lý chênh lệch giá vàng miếng

NHNN cũng lưu ý trong trường hợp không mua được kim loại quý từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung, kết quả sẽ bị hủy.

Trên thị trường, một số tổ chức, chuyên gia kỳ vọng hoạt động đấu thầu vàng miếng khi được triển khai trở lại, sẽ góp phần tăng thêm doanh thu và lợi nhuận cho các tổ chức tín dụng trong năm nay, với nghiệp vụ kinh doanh vàng và ngoại hối.

Tuy nhiên, chiều ngược lại, cũng có chuyên gia cho biết, khó khăn của hoạt động đấu thầu vàng miếng mà cơ quan điều hành dự kiến triển khai kỳ này, khác biệt của giai đoạn đấu thầu vàng so với thời điểm 2013, là khi đó, có nhiều tổ chức tín dụng đang tham gia kinh doanh, huy động vàng, cần có nhu cầu vàng để cân đối trạng thái; còn tại thời điểm hiện nay, một số TCTD đã không còn duy trì hoạt động kinh doanh vàng miếng. 

"Khi không còn nghiệp vụ triển khai huy động vàng trong dân như trước đây, cùng với đó thời gian qua không đầu tư cho bộ phận nhân sự để duy trì nghiệp vụ kinh doanh vàng, thì mặc dù có đủ điều kiện để tham gia đấu thầu, có thể một số TCTD cũng sẽ không mặn mà tham gia.

Cùng với đó, giá vàng quốc tế lẫn trong nước đã tăng quá cao, chênh lệch giữa giá vàng SJC với giá vàng quốc tế cũng vẫn ở khoảng cách cao, có thể gây quan ngại về rủi ro trong tham gia kinh doanh, đưa vàng miếng ra thị trường, khiến các tổ chức sẽ thận trọng", chuyên gia cho biết.

Mở cửa sáng hôm nay, giá vàng trong nước ghi nhận đứng im với trạng thái được cho là chờ đợi thông tin từ hoạt động đấu thầu của NHNN, bất chấp giá vàng quốc tế đã có điều chỉnh xuống trong phiên giao dịch đêm hôm qua theo giờ địa phương.

Theo đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC không thay đổi giá khi mua vào ở 82 triệu đồng, bán ra 84 triệu đồng/ lượng. Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng yết giá mua vào 81,8 triệu đồng, bán ra 83,8 triệu đồng/ lượng. Giá vàng thế giới giao ngay trên sàn Kitco trong phiên giao dịch đêm qua giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá và thuế, phí, chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng quốc tế ở khoảng 10,9 triệu đồng/ lượng.

Đến 9h24, giá vàng miếng SJC loại 1L, 5L, 1KG do SJC niêm yết đã giảm nhẹ ở cả 2 chiều mua vào và bán ra, còn 80,2 triệu đồng và 83 triệu đồng/ lượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714763348 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714763348 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10