Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng đã và đang tăng không ngừng nghỉ khi liên tục phá vỡ đỉnh cao kỷ lục do căng thẳng Israel - Iran. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

giá vàng miếng SJC cũng đã liên tục tăng, từ mức 81,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 84,8 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã liên tục tăng, từ mức 81,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 84,8 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng tuần tới: 3 đòn bẩy đáng chú ý

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng mạnh từ mức 2.302 USD/oz lên tới mức đỉnh cao mới 2.431 USD/oz, nhưng sau đó điều chỉnh xuống dưới 2.400 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.344 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã liên tục tăng, từ mức 81,6 triệu đồng/lượng lên tới mức 84,8 triệu đồng/lượng.

CPI tháng 3/2024 của Mỹ đã tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đều cao hơn dự báo lần lượt là 0,3% và 3,4%. Điều này làm dấy lên lo ngại FED có thể tiếp tục trì hoãn việc cắt giảm lãi suất trong tháng 6 tới. Theo CME Fed Watch Tool, chỉ có khoảng 27% xác suất FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới, giảm so với mức 50% vào tuần trước và 68% trong một tháng trước.

Lẽ ra giá vàng giảm mạnh vì FED có thể trì hoãn cắt giảm lãi suất kéo dài do áp lực lạm phát gia tăng. Trái lại, giá vàng đã liên tục lập đỉnh cao mới. Theo nhiều chuyên gia, sở dĩ giá vàng liên tục tăng mạnh trong tuần này chủ yếu do nguy cơ về các cuộc tấn công sắp xảy ra của Iran nhằm vào Israel, đang làm rung chuyển thị trường vàng.

Rạng sáng ngày 14/4, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chính thức tuyên bố mở cuộc tấn công vào Israel, với hàng chục tên lửa và hơn 100 máy bay không người lái. Theo một quan chức quốc phòng Israel nói với Đài phát thanh quân đội nước này, phần lớn tên lửa và máy bay không người lái của Iran đã bị Mỹ và Anh bắn hạ trước khi bay vào Israel. Điều này chắc chắn sẽ làm cho tình hình Trung Đông trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Điều đáng chú ý, căng thẳng Israel – Iran đã và đang làm cho vai trò trú ẩn của cả vàng và USD đều tăng mạnh, khiến giá vàng tăng song hành cùng USD.

>> Giá vàng tuần tới: Rủi ro nào tiềm ẩn?

Ông Frank McGhee, Chuyên gia phân tích tại Alliance Financial, cho biết ông là một trong những người nghi ngờ về đợt tăng giá vàng hiện nay, nhưng hiện tại ông là người tin tưởng vì thị trường đang phản ứng với các sự kiện địa chính trị nghiêm trọng, cụ thể là xung đột Iraeal – Iran.

Giá vàng có thể tiếp tục tăng vì căng thẳng Israel - Iran

Giá vàng có thể tiếp tục tăng vì căng thẳng Israel - Iran

“Trong nhiều năm qua, bao gồm cả chiến sự Nga-Ukraine, các nhà đầu tư thường bỏ qua vấn đề địa chính trị. Nay giá vàng tăng mạnh, chắc chắn còn có phần mua vào mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương”, ông Frank McGhee nhận định.

Ông John Weyer, Giám đốc Bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cũng tin rằng xung đột Israel - Iran đã và đang thúc đẩy các nhà giao dịch đổ xô vào thị trường vàng và đồng USD. “Nhiều nhà giao dịch đang tham gia vào các vị thế mua vàng, trong khi những người khác đang điều chỉnh lối chơi hiện có của mình theo hướng lướt sóng mạo hiểm ở mức giá đỉnh cao của vàng”, ông Joh Weyer cho biết.

Thông thường, yếu tố địa chính trị đẩy giá vàng tăng rất nhanh và mạnh, nhưng cũng khiến giá vàng giảm sâu khi tình hình được xoa dịu. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng việc Iran chính thức tấn công Israel, sẽ khiến giá vàng có thể tiếp tục lập đỉnh cao mới, vượt xa mức 2.400 USD/oz, nhưng cũng có thể giảm sâu xuống sát 2.300 USD/oz, hoặc thấp hơn nếu tình hình lắng xuống.

“Nhà đầu tư không nên lướt sóng, cũng như mua vàng đầu tư dài hạn ở mức giá hiện nay, mà nên đứng ngoài thị trường, chờ đợi xem xung đột Israel – Iran sẽ diễn biến ra sao, rồi mới quyết định nhảy vào thị trường vàng”, ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, khuyến nghị và nhận định giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng mạnh vì Iran đã chính thức tấn công Israel.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10