Giá vàng tuần tới: FED sẽ bớt “diều hâu”?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc họp của FED vào tuần tới có thể sẽ tạo ra nhiều yếu tố bất ngờ đối với giá vàng tuần tới.

Cuộc họp của FED có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Cuộc họp của FED có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Hai tác động khó lường

Sau khi tăng lên 2.195 USD/oz vào tuần trước, giá vàng tuần này đã liên tục điều chỉnh từ mức 2.188 USD/oz có thời điểm xuống mức 2.150 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.156 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của DOJI cũng đã giảm từ mức 82,45 triệu đồng/lượng xuống tới 80 triệu đồng/lượng, sau đó phục hồi lên mức 81,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh trong thời gian qua chủ yếu là do các NHTW mua vào và các nhà đầu tư mua vàng trước kỳ vọng FED sẽ giảm lãi suất vào tháng 6 tới. Do đó, số liệu lạm phát tăng nóng trở lại đã làm giảm kỳ vọng này, khiến họ bán vàng chốt lời để phòng ngừa rủi ro.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng 0,4% so với tháng trước đó và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. CPI đều cao hơn dự báo của các chuyên gia phân tích và cao hơn tháng 1/2024. Trong khi, CPI cơ bản (không tính giá thực phẩm và năng lượng) cũng tăng 0,4% so với tháng trước đó và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 2 của Mỹ đã tăng 0,36% so với tháng trước đó và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất từ tháng 9/2023.

Theo báo cáo, CPI đang bị thúc đẩy bởi chi phí nhà ở tăng và giá xăng cao hơn. Trong khi đó, PPI được coi là chỉ số lạm phát hàng đầu vì nó cho thấy chi phí gia tăng sớm trong chuỗi cung ứng; doanh nghiệp thường chuyển chi phí cao hơn sang cho người tiêu dùng.

Sau khi CPI và PPI của Mỹ được công bố, mặc dù thị trường vẫn cho rằng FED sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6, nhưng kỳ vọng vào động thái này đang dần bắt đầu suy yếu.

Theo CME FedWatch, chỉ có khoảng 55% xác suất FED sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 6 tới. Tỷ lệ này đã giảm khá mạnh so với mức hơn 80% được ghi nhận vào cuối tuần trước.

>> Giá vàng tuần tới: “Giật mình” với áp lực lạm phát

Tuần tới sẽ là một thử thách lớn đối với giá vàng khi FED sẽ họp để thảo luận về chính sách tiền tệ và đưa ra các dự báo kinh tế cập nhật. Bất kỳ lời lẽ “diều hâu” nào nhằm đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất đều có thể tạo ra một số áp lực bán tháo đối với giá vàng tuần tới.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường lao động đang có nhiều dấu hiệu trì trệ, thì FED có thể sẽ không thể tỏ ra quá “diều hâu”. Một lần nữa, Chủ tịch FED Jerome Powell có thể sẽ có lời lẽ dung hoà để không khiến các nhà đầu tư hoang mang.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục điều chỉnh

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục điều chỉnh

Mặc dù trong cuộc họp tuần tới, FED có thể sẽ không tiếp tục lùi thêm thời điểm cắt giảm lãi suất sau tháng 6, nhưng giá vàng có thể sẽ khó tránh khỏi áp lực tiếp tục điều chỉnh do các quỹ đầu tư ETFs có thể sẽ tiếp tục bán vàng, trong khi các nhà đầu tư cũng có động thái tương tự nhằm phòng ngừa rủi ro trước cuộc họp của FED.

Ông Ole Hansen, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, vẫn dự báo xu hướng giảm giá vàng trước cuộc họp của FED. “Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục giảm do việc chốt lời các trạng thái đầu tư dài hạn của các quỹ phòng hộ. Hơn nữa, chỉ số CPI và PPI cao hơn dự kiến có thể khiến thị trường kỳ vọng FED sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất hơn nữa, nên các nhà đầu tư sẽ chốt lời, khiến giá vàng tuần tới tiếp tục sụt giảm”, ông Hansen nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, mức 2.106 USD/oz (MA100) đang là mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới. Nếu không trụ vững trên mức này, giá vàng tuần tới có thể tiếp cận vùng giá thấp hơn tại 2.053- 2.088 USD/oz.

Tuy nhiên, với việc các NHTW vẫn đang có kế hoạch mua vàng và FED sớm hay muộn sẽ phải cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ, thì giá vàng giảm mạnh sẽ là cơ hội mua vào để đầu tư dài hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: FED sẽ bớt “diều hâu”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714274433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714274433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10