Giá vàng tuần tới: Coi chừng đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược!

Diendandoanhnghiep.vn Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ bị đảo ngược có thể tiềm ẩn rủi ro suy thoái kinh tế. Điều này buộc FED phải cắt giảm lãi suất như dự kiến, hỗ trợ cho giá vàng tuần tới.

giá vàng miếng SJC cũng đã tăng lên 81,9 triệu đồng/lượng ở những phiên đầu tuần, sau đó giảm mạnh xuống mức 79 triệu đồng/lượng ở phiên cuối tuần.

Giá vàng miếng SJC đã tăng lên 81,9 triệu đồng/lượng ở những phiên đầu tuần này, sau đó giảm mạnh xuống mức 79 triệu đồng/lượng ở phiên cuối tuần.

>> Giá vàng tuần tới: “Giật mình” với áp lực lạm phát

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khá mạnh từ mức 2.145 USD/oz lên tới mức 2.222 USD/oz, sau đó giảm xuống 2.157 USD/oz và đóng cửa  tuần ở mức 2.165 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng lên 81,9 triệu đồng/lượng ở những phiên đầu tuần, sau đó giảm mạnh xuống mức 79 triệu đồng/lượng ở phiên cuối tuần.

Sở dĩ giá vàng quốc tế tăng mạnh ở những phiên đầu tuần do trong cuộc họp vừa qua, FED cho biết sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay, bất kể lạm phát vẫn còn ở trên mức mục tiêu 2%. Theo đó, nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 6 tới.

Dù từ nay đến cuộc họp tháng 6 tới, Mỹ có rất nhiều số liệu kinh tế, đặc biệt là số liệu lạm phát, việc làm… được công bố, nhưng nhiều chuyên gia vẫn khẳng định FED sẽ khó trì hoãn việc nới lỏng tiền tệ. Bởi nếu FED càng lùi thời điểm cắt giảm lãi suất, sẽ khiến kinh tế Mỹ bị mất đà tăng trưởng, thậm chí rơi vào suy thoái.

Trên thực tế, mặc dù FED có thể lạc quan về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ, nhưng kinh tế nước này vẫn còn rất nhiều rủi ro đang rình rập. Trong đó, đáng chú ý nhất là đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm hiện đã bị đảo ngược trong thời gian dài kỷ lục. Theo đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã cao hơn lợi suất trái phiếu 10 năm kể từ đầu tháng 7/2022, vượt mức kỷ lục 624 ngày vào năm 1978.

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đảo ngược là một trở ngại cho tăng trưởng kinh tế vì lợi suất trái phiếu ngắn hạn cao hơn sẽ làm tăng chi phí đi vay đối với các khoản vay tiêu dùng cá nhân và các khoản tín dụng khách hàng doanh nghiệp, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài thấp hơn sẽ khiến các ngân hàng cẩn trọng rủi ro, hạn chế giải ngân tín dụng, hoặc đẩy lãi suất cho vay cao hơn để phòng ngừa rủi ro, thậm chí các doanh nghiệp cũng hạn chế mở rộng sản xuất kinh doanh, khiến việc đầu tư, kinh doanh bị trì trệ.

Điều nguy hiểm hơn, lịch sử kinh tế thế giới cho thấy, đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã đảo ngược 28 lần kể từ năm 1900. Trong đó có tới hơn 20 lần xảy ra suy thoái kinh tế. Trong 6 cuộc suy thoái kinh tế vừa qua, mỗi cuộc suy thoái kinh tế kéo dài trung bình từ 6- 36 tháng sau khi đường cong lợi suất trái phiếu bị đảo ngược.

>> Giá vàng tuần tới: “Ẩn số” nằm ở lạm phát Mỹ

Dù tình trạng suy thoái kinh tế còn tuỳ thuộc vào một số yếu tố khác, nhưng xác suất thống kê đó cũng phần nào cho thấy rủi ro đang tiềm ẩn đối với kinh tế Mỹ, và FED có thể cũng đã lường trước được rủi ro này, nên sẽ quyết tâm cắt giảm lãi suất trong thời gian tới. Và đây cũng sẽ là lý do cho giá vàng sẽ còn tăng cao hơn, dù giá vàng khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh, củng cố trong ngắn hạn do các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư ETFs, đặc biệt là SPDR chốt lời các trạng thái có lãi lớn.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ điều chỉnh, tích luỹ

Giá vàng tuần tới có thể sẽ điều chỉnh, tích luỹ

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược thường làm gia tăng vai trò trú của vàng, có nghĩa các nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh mua vàng để phòng ngừa rủi ro suy thoái kinh tế trong dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ.

“Mức hỗ trợ tiếp theo của giá vàng tuần tới ở mức 2.145 USD/oz (MA100 trên biểu đồ 4h). Nếu trụ vững trên mức này, giá vàng tuần tới có thể sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới bị đẩy xuống dưới mức này, thì có thể sẽ điều chỉnh xuống dưới 2.100 USD/oz, kế tiếp là vùng hỗ trợ quan trọng 2.041- 2.067 USD/oz. Tuy nhiên, giá vàng ngắn hạn giảm sâu sẽ là cơ hội mua vào vì triển vọng giá vàng tăng trong trung và dài hạn vẫn còn rất lớn”, ông Colin nhận định.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố khá nhiều số liệu kinh tế, trong đó đáng chú ý là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – chỉ số lạm phát ưa thích của FED. Dù PCE có tăng so với dự kiến, thì cũng không đáng ngại, vì FED đã khẳng định vẫn sẽ cắt giảm lãi suất dù lạm phát mục tiêu trên 2%. Do đó, PCE có thể không tác động nhiều đến giá vàng tuần tới, trừ khi chỉ số này tăng mạnh một cách đột biến.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Coi chừng đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714299347 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714299347 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10