Ngân hàng tung loạt gói tín dụng thúc đẩy thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngân hàng tăng cường thúc đẩy tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu vay của người dân.

>> Ngưng hiệu lực thi hành một số quy định tại Thông tư 06/2023

Tích cực giảm lãi suất cho vay

Hiện nay để đáp ứng yêu cầu và thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nhiều ngân hàng bao gồm các "ông lớn" như Vietinbank Vietcombank, BIDV và Agribank đã ra mắt các gói tín dụng với mục tiêu giảm lãi suất cho khách hàng mua nhà hoặc tiến hành sửa chữa nhà. Các ngân hàng này dẫn đầu trong việc công bố hạ lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm cho các khách hàng.

Thêm vào đó, các ngân hàng cũng đã dành ra một phần tín dụng để hỗ trợ cho vay các dự án nhà ở thương mại. Đơn cử, BIDV đã dành một khoản tín dụng lên đến 20.000 tỉ đồng.

Nhiều

Nhiều "ông lớn" ngân hàng ra mắt các gói tín dụng với mục tiêu giảm lãi suất cho khách mua nhà.

Tiếp theo đó, loạt ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã bắt đầu triển khai các gói lãi suất giảm dành cho vay mua bất động sản. Có thể kể đến như: OCB đã dành khoản vốn tín dụng lên đến 5.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho vay mua nhà với lãi suất 8,5%/năm; MSB đã giảm 2% lãi suất từ 8,9%/năm; Sacombank đã dành khoản vốn lên đến 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho vay mua, sửa nhà. Đặc biệt, khách hàng lần đầu tiên mua nhà để ở sẽ được hưởng lãi suất vay từ 8%/năm…

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi suất dưới 10%/năm. Cụ thể, HDBank (8,2%/năm), SeABank (9,29%/năm), VIB (8,5%/năm), TPBank (8%/năm)… Một vài ngân hàng như SHB, HSBC, VPBank,.. đang áp dụng mức lãi suất vay mua nhà khoảng 10,5 – 11,8%/năm.

>> Bitexco kiến nghị nhằm phát triển đồng bộ KĐT The Manor Central Park

Tuy nhiên, mức lãi suất vay ngân hàng dưới 10% chỉ áp dụng trong thời gian ngắn (từ 3 – 6 tháng và cao nhất là 1 năm). Sau khi hết thời gian ưu đãi này, hầu hết các ngân hàng sẽ áp dụng theo lãi suất thả nổi, dao động từ 13 – 14,5%.

Không đủ điều kiện để kích thích dòng tiền vào bất động sản

Nhận định về việc lãi suất giảm, TS. Đinh Thế Hiển – Chuyên gia kinh tế cho rằng, trong điều kiện bình thường, việc lãi suất thấp có thể tạo điều kiện thuận lợi để người dân vay tiền đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, khi thị trường đã đẩy giá lên quá cao, ngay cả khi lãi suất giảm mạnh đến 50% thì nhiều người vẫn không tự tin trong việc vay tiền để mua bất động sản.

Các ngân hàng cũng dành ra một khoản tín dụng để hỗ trợ cho vay các dự án nhà ở thương mại.

Các ngân hàng cũng dành ra một khoản tín dụng để hỗ trợ cho vay các dự án nhà ở thương mại.

Theo chia sẻ của ông Hiển, lãi suất thấp chỉ là một điều kiện cần nhưng không đủ để kích thích dòng tiền vào bất động sản. Điều kiện đủ để thúc đẩy dòng tiền vào bất động sản phụ thuộc vào tính hấp dẫn của thị trường này đối với nhà đầu tư.

Vị chuyên gia khẳng định: “Giá bất động sản đã tăng quá nhiều nhưng không có gì là tăng mãi. Nhiều người hiện đang tin rằng bất động sản Việt Nam khác quy luật kinh tế, chỉ có đi ngang hoặc đi lên chứ không bao giờ giảm. Nhưng thực tế đã xảy ra vào năm 2011 - 2013, lúc này rất nhiều đại gia bất động sản sụp đổ, sau đó giá giảm mạnh. Nếu chúng ta tin rằng bất động sản có một quy luật riêng là mỗi năm cứ tăng 10 - 15% chẳng hạn thì rất dễ gặp phải cú sốc thứ hai”.

Mặt khác, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nếu lãi suất giảm được áp dụng cho cả các khoản vay mới và cũ, điều này có thể giúp giảm áp lực tài chính đối với các nhà đầu tư. Từ đó, không còn vấn đề giảm giá và bán bất chấp sản phẩm bất động sản, đặc biệt trong phân khúc đất nền. Nếu lãi suất huy động được điều chỉnh xuống mức thấp, ở mức khoảng 5% thì dòng tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi ngân hàng và đổ vào thị trường bất động sản, từ đó tăng cường lượng giao dịch trong thị trường.

Theo dự báo từ Công ty CP WiGroup, một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dữ liệu kinh tế tài chính, tin tức, báo cáo và giải pháp công nghệ tài chính tại Việt Nam, thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến rõ hơn từ cuối quý 4 năm nay hoặc đầu năm sau.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng tung loạt gói tín dụng thúc đẩy thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715196798 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715196798 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10