Ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng những tháng cuối năm?

Diendandoanhnghiep.vn Mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch, đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam.

>> Truyền thông bán lẻ "dậy sóng"

Nguồn: VNDirect

Nguồn: VNDirect.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến tháng 6/2022, mức độ di chuyển của người Việt Nam đến các địa điểm bán lẻ và vui chơi giải trí đã phục hồi về mức trước dịch bệnh đã đánh dấu sự trở lại giai đoạn tăng trưởng tiêu dùng Việt Nam sau thời gian 2 năm bị ảnh hưởng.

Vấn đề lạm phát của Việt Nam có thể được duy trì ở mức thấp hơn so với các nước khác (nhất là các nước Châu Mỹ, Châu Âu) và không có ảnh hưởng nhiều đến tiêu dùng của người dân cũng chính là yếu tố hỗ trợ giúp cho ngành này có thể quay trở lại quỹ đạo. 

Đánh giá triển vọng của ngành bán lẻ trong nửa cuối năm 2022, Công ty chứng khoán VNDirect dự báo ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng với 3 xu hướng chính.

Xu hướng thứ nhất, đó là sự chuyển hướng sang bán lẻ hiện đại rõ ràng hơn sau đại dịch, giúp các chuỗi bách hóa hiện đại tăng trưởng mạnh hơn.

Trong số liệu của Kantar cho thấy, sau đại dịch COVID-19, thị phần của các kênh siêu thị mini đạt mức 10% trong quý 1 - tăng gấp đôi so với mức trước đại dịch. Cũng trong quý, giá trị tiêu dùng hàng tiêu dùng nhanh theo kênh siêu thị mini tăng 20% ở 4 thành phố trọng điểm và 32% tại khu vực nông thôn đã cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại. 

Sau khi doanh thu lao dốc từ quý IV/2021, Bách Hóa Xanh đã bắt đầu thay đổi hệ thống vận hành ngay từ đầu năm 2022. Trong 4 tháng vừa qua, có 460/2140 cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được nâng cấp lên mô hình mới với mục tiêu doanh thu tăng trưởng 10% so với mô hình cũ. Còn Masan (MSN) cũng tiến hành tích hợp các dịch vụ bổ sung giống như hệ thống trà và cà phê Phúc Long hay chuỗi dược phẩm Phano, dịch vụ thanh toán Techcombank cũng như dịch vụ giặt Joins Pro để biến Winmart + trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đa tiện ích trong xu hướng bán lẻ hiện đại đang trên đà phát triển. 

Xu hướng thứ hai đó là các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ như dược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé.

>> Các nhà bán lẻ thời trang bắt đầu siết việc trả hàng

Nghiên cứu thị trường của IBM cho thấy, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam vào khoảng 7,7 tỷ USD trong năm 2021 với tốc độ tăng trưởng kép 16,2% trong giai đoạn 2012 – 2021. Quy mô thị trường kỳ vọng đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, tương đương tốc độ tăng trưởng kép là 15,9% giai đoạn 2021-2026.

Theo VNDirect, quy mô các chuỗi bán lẻ thuốc hiện đại lớn đang chiếm ít hơn 4% tổng số lượng nhà thuốc toàn quốc, điều này cho thấy tiềm năng phát triển chuỗi bán lẻ thuốc. Tính đến tháng 6, chuỗi Pharmacity có số lượng cửa hàng lớn nhất với hơn 1.100 cửa hàng, xếp thứ hai là chuỗi Long Châu với gần 630 cửa hàng và An Khang đứng thứ ba với gần 360 cửa hàng.

Ngoài thị trường dược phẩm, thị trường sản phẩm trẻ em cũng được các ông lớn bán lẻ nhắm tới. Theo Euromonitor, doanh thu sản phẩm trẻ em tại Việt Nam (bao gồm thức ăn trẻ em, sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ và quần áo trẻ em) đạt khoảng 50.100 tỷ đồng vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng kép khoảng 7,3%/năm trong giai đoạn 2021 – 2025 với 80% thị phần thuộc về các cửa hàng quy mô nhỏ.

các nhà bán lẻ lớn đang không ngừng mở rộng sang các thị trường bán lẻ như dược phẩm hoặc thị trường mẹ và bé.

Thế giới Di động mở chuỗi bán lẻ thị trường mẹ và bé.

Kết quả thử nghiệm đầu tiên của chuỗi AVAKids ghi nhận doanh thu hàng tháng trên mỗi cửa hàng có thể đạt tới 2 tỷ đồng, trong đó doanh thu trực tuyến chiếm 25 - 30%. Tính đến ngày 1/6, số lượng cửa hàng AVAKids đạt con số 50, đánh dấu giai đoạn 2 thử nghiệm AVAKids.

Xu hướng thứ ba là sự trở lại của các công ty kinh doanh bất động sản bán lẻ nhờ dịch vụ được hồi phục.

Trong điều kiện bình thường mới của Việt Nam, lĩnh vực dịch vụ bán lẻ đã có sự hồi phục mạnh mẽ, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch cũng lần lượt tăng 14,7% và 33,9% so với cùng kỳ. Theo đó, lượng khách ghé đến các trung tâm thương mại của Vincom đã có sự phục hồi đến 60% mức trước dịch trong quý 1 và phục hồi về mức trước đại dịch trong quý 1 vừa qua khi bước vào mùa hè - đây là mùa cao điểm với các hoạt động vui chơi tại các trung tâm mua sắm. 

Vincom Retail (Mã: VRE) đã có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4 - 2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới từ đó hướng đến mục tiêu tổng diện tích sàn là 3,3 - 3,7 triệu m2 vào năm 2026, so với năm 2021 gấp khoảng 2 lần. Cũng trong 6 tháng cuối năm 2022, nhóm phân tích của VNDirect cũng cho biết, cho rằng Vincom Retail sẽ có mức tăng trưởng 95,5% lên 2.569 tỷ đồng, trên cơ sở công ty không bổ sung bất kỳ gói hỗ trợ nào cho các khách thuê, kết hợp việc mở rộng diện tích sàn cũng như sự quay trở lại của khách hàng tới các trung tâm thương mại kể từ quý 2/2022. 

Còn đối với Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), nhóm này dự phóng lợi nhuận sau thuế có thể tăng trưởng 60,5% so với cùng kỳ. Các chiến lược của PNJ có thể duy trì được động lực tăng trưởng cho mảng bán lẻ của doanh nghiệp trong thời gian 5 năm tới, trong đó có việc hợp tác với các thương hiệu khác ví dụ như Pandora đồng thời tập trung vào số hóa và bán hàng đa kênh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành bán lẻ sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng những tháng cuối năm? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713590919 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713590919 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10