Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Phó chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, nhận định triển vọng cho năm 2023 là lạc quan một cách thận trọng.
>>Vì đâu năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam ở mức trung bình?
Việt Nam đón 3,66 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, gấp 23,3 lần so với năm 2021 nhưng vẫn giảm 79,7% so với năm 2019 trước đại dịch.
Theo nghiên cứu về thị trường khách du lịch nội địa 2016-2022 do Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam thực hiện, dù năm ngoái thị trường khách du lịch trong nước đã phục hồi ngoạn mục, góp phần bù đắp cho những thiệt hại từ du lịch quốc tế, chi tiêu nội địa và thời gian lưu trú bình quân còn thấp.
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Phó chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, nhận định triển vọng cho năm 2023 là lạc quan một cách thận trọng.
“Tần suất xuất hiện dày đặc trên nhiều kênh truyền thông có tiếng cùng các giải thưởng du lịch quốc tế năm 2022 có thể mang lại sự thay đổi cần thiết. Các dự đoán lạc quan hướng tới 10 triệu lượt khách quốc tế, hầu hết đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu”.
“Việc nới lỏng các hạn chế đi lại do COVID-19 cũng đang giúp thúc đẩy sự tăng trưởng này”, Tiến sĩ Ribeiro nói.
Những nỗ lực của Chính phủ trong việc quảng bá Việt Nam như một điểm đến “xanh”/bền vững đã mang lại một số kết quả hiện hữu, ví dụ như dự án du lịch sinh thái ở Phú Yên và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Một số chỉ số cho thấy sự cải thiện của Việt Nam, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt thứ hạng cao. Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 52 trong chỉ số Năng lực phát triển du lịch Việt Nam (TTDI), tăng tám bậc so với năm 2019. Năm ngoái, Việt Nam đứng thứ 23 trong chỉ số Rủi ro lợi nhuận châu Á-Thái Bình Dương theo Fitch Solutions.
Tiến sĩ Ribeiro bổ sung: “Việt Nam sẽ ngày càng thu hút những du khách tìm kiếm các điểm đến bền vững và sẽ cung cấp các sản phẩm du lịch tích hợp, bao gồm các điểm đến truyền thống có nắng, biển và cát như Phú Quốc, các điểm đến di sản văn hóa như Hội An và các trung tâm đô thị thú vị như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”.
“Tuy nhiên, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thị trường du lịch lân cận như Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia, những thị trường đã nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế về COVID-19 và đã được hưởng lợi từ các thủ tục nhập cảnh và thị thực ít nghiêm ngặt hơn”.
>>Hải Phòng: Đổi mới sản phẩm để hút khách du lịch
>>Quảng Nam: Nhiều “điểm nghẽn” phát triển du lịch xanh
>>Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng cảng tàu khách du lịch
Để thúc đẩy phát triển ngành du lịch, Tiến sĩ Ribeiro đưa ra hai khuyến nghị:
Thứ nhất, giải quyết vấn đề visa du lịch. Tăng số lượng các quốc gia cấp thị thực khi đến, tăng thời hạn thị thực du lịch từ 15 lên 30 hoặc thậm chí 60 ngày sẽ giúp gia tăng lượng khách quốc tế, nhờ đó mà tăng doanh thu từ du lịch.
Thứ hai, tăng tính bền vững của các sản phẩm du lịch Việt Nam bằng cách hình thành quan hệ đối tác công-tư chú trọng giải quyết nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Những nhu cầu này gồm việc đem đến dịch vụ du lịch có chất lượng đồng nhất bởi lực lượng nhân lực được đào tạo và có trình độ phù hợp, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bền vững về mặt sinh thái, đồng thời đưa ra các sản phẩm du lịch kết hợp nhiều điểm tham quan như bãi biển, điểm văn hóa và trung tâm thành phố.
Nhìn chung, 2023 sẽ là một năm rất thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Hầu hết các nền kinh tế trên toàn cầu sẽ phải vật lộn với suy giảm tăng trưởng kinh tế giáp ranh với suy thoái. Việt Nam sẽ không phải là ngoại lệ vì chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào thương mại quốc tế. Tuy nhiên, 2023 cũng là một năm của những cơ hội tuyệt vời để đặt nền tảng cho tương lai, tăng trưởng bền vững trở nên minh bạch hơn, ít tham nhũng hơn và “xanh” hơn.
Có thể bạn quan tâm
04:00, 02/03/2023
04:00, 01/03/2023
03:45, 01/03/2023
15:41, 28/02/2023
03:30, 28/02/2023
03:00, 28/02/2023
01:30, 28/02/2023