Theo tạp chí Furniture Today, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu thành phẩm đồ gỗ nội thất lớn nhất sang thị trường Mỹ.
Việt Nam đã xuất hơn 7,4 tỉ USD thành phẩm nội thất sang Mỹ trong năm 2020, tăng 31% so với năm 2019. Việt Nam “vượt mặt” Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu thành phẩm nội thất vào thị trường Mỹ một phần do Trung quốc bị áp thuế chống bán phá giá nhưng, quan trọng hơn ngành gỗ Việt Nam đã biết nắm bắt cơ hội vươn lên và có chiến lược phát triển bài bản.
Nhìn rộng hơn, trong 2 thập kỷ qua, xuất khẩu gỗ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, từ 200 triệu USD (năm 2000), lên 12,6 tỷ USD (năm 2020), chiếm trên 30% tổng giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp.
Sản phẩm gỗ và lâm sản của Việt Nam đã mở rộng đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện cả nước có trên 5.500 doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, thu hút hàng triệu lao động. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng từ xuất khẩu các sản phẩm đơn lẻ sang xuất khẩu không gian thiết kế nội thất đồ gỗ với nhiều hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao.Việc chủ động xây dựng vùng nguồn nguyên liệu hợp pháp là lợi thế của ngành công nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam.
Việc ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam vươn lên khẳng định vị thế mới không phải nhờ “ăn may” mà là kết quả của một quá trình nỗ lực thích ứng, đổi mới từ đầu tư sản xuất, vùng nguyên liệu đến phương pháp tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là gợi mở để các ngành hàng xuất khẩu khác có chiến lược và xây dựng lộ trình phát triển bền vững.
Có thể bạn quan tâm