Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập sâu, chia cắt

Diendandoanhnghiep.vn Suốt từ chiều tối 29/10 đến sáng nay 30/10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều nơi ngập sâu trong nước, người dân phải sơ tán khẩn cấp trong đêm để tránh lũ và sạt lở đất.

Vùng đồng bằng ngập sâu

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 9 kết hợp với đợt không khí lạnh nên trên địa bàn sẽ có mưa to kéo dài.

Chỉ tính riêng từ cuối giờ chiều 29/10, lượng mưa phổ biến ở Nghệ An đã đo được từ 200-400mm/đợt, có nơi lên tới 500-700mm khiến nhiều nơi ngập cục bộ. Khu vực miền núi của Nghệ An như Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét rất cao.

19 thủy điện lớn, nhỏ trên địa bàn Nghệ An cũng đã bắt đầu lên phương án xả lũ xuống vùng hạ lưu.

Nhiều nơi như Thanh Mỹ, Hạnh Lâm, Thanh Mai…của huyện Thanh Chương đã ngập sâu trong nước, gây chia cắt, cô lập cục bộ.

Mưa to kéo dài đã khiến nhiều xã ở huyện Thanh Chương vùng ven sông Lam bị ngập sâu trong nước từ đêm 29/10 đến sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu rút

Mưa to kéo dài đã khiến nhiều xã ở huyện Thanh Chương vùng ven sông Lam bị ngập sâu trong nước từ đêm 29/10 đến sáng nay vẫn chưa có dấu hiệu rút

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, do ảnh hưởng của mưa to kéo dài nên hiện nay các đoàn công tác của huyện đang có mặt ở những điểm xung yếu có nguy cơ ngập lụt trên diện rộng.

Hiện nay, huyện Thanh Chương cũng đã lên các phương án nhằm ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người ở các khu vực ngập sâu. Trong đêm qua, toàn huyện Thanh Chương cũng đã di dời hơn 800 hộ dâng bị ngập đến nơi an toàn.

Riêng trên địa bàn Tp Vinh từ sáng sớm nay, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu. Có nơi như Bến Thủy, Đội Cung, Quang Trung nước ngập từ 0,5-1m. Các phương tiện cứu hộ cứu nạn đã được huy động để sơ tán dân đến nơi an toàn.

Sáng nay, nhiều nơi trên địa bàn Nghệ An đã cho học sinh nghỉ học để tránh lũ.

Đến đầu giờ sáng nay, mưa to vẫn chưa có dấu hiệu ngớt khiến cuộc sống của người dân ở một số nơi trên địa bàn Nghệ An bị đảo lộn hoàn toàn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đối phó với mưa lũ.

Miền núi sơ tán dân khẩn cấp

Trước ảnh hưởng của mưa kéo dài khiến nhiều nơi vùng miền núi cao của tỉnh Nghệ An có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Các phương án di dời dân khẩn cấp cũng đã được lực lượng bộ đội, công an và chính quyền địa phương triển khai thực hiện trong những ngày qua.

Riêng tại địa bàn 2 xã Mường Típ, Mường Ải, huyện Kỳ Sơn hiện nay đã tiến hành sơ tán 158 hộ dân nằm trong khu vực sạt lở núi thuộc các bản Vàng Phao, Na Mỳ, Xốp Phe của xã Mường Típ và bản xốp Phong xã Mường Ải đến các khu sơ tán an toàn.

Trước đó, từ sáng ngày 29/10, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo UBND xã Bảo Nam kịp thời sơ tán 36 hộ dân, với 156 nhân khẩu ở bản Nam Tiến 2, về khu sơ tán để tránh trú an toàn.

Lực lượng biên phòng cắm chốt ở các vùng núi, nơi có nguy cơ sạt lở cũng đã khảo sát các địa điểm để di dời cũng như vận động, phụ giúp người dân đến nơi an toàn.

Trung tá Phùng Đức Hưng - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An cho biết, hiện nay các đơn vị đóng quân trên địa bàn cũng sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó, kể cả đón người dân đến đơn vị để tránh lũ, làm sao đảm bảo an toàn nhất về người tài sản của đơn vị và của nhân dân.

Được biết, hiện nay Nghệ An cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lên phương án sẵn sàng ứng cứu người dân và vùng có nguy cơ bị ngập lụt. Việc chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men…vùng bị cô lập do mưa lũ cũng đã sẵn sàng cho người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều nơi ngập sâu, chia cắt tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10