Nghệ An nghiêm cấm việc “rò rỉ” thông tin, gây “nhiễu” trong phòng, chống COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã ký văn bản yêu cầu đảm bảo tính bảo mật khi cung cấp, chia sẻ thông tin ra bên ngoài.

Theo đó, vào ngày 16/6, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An kiêm Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký văn bản số 2315/SYT-VP gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn để chấn chỉnh những vấn đề liên quan đến việc này.

Sở Y tế Nghệ An cho rằng, trong thời gian qua, một số đơn vị đã vi phạm Luật khám chữa bệnh nói chung, đặc biệt việc “rò rỉ”, cung cấp thông tin chưa chính thống trong công tác phòng chống dịch bệnh, xét nghiệm COVID-19.

Chính vì vấn đề này đã làm cho Nhân dân hoang mang, gây “nhiễu” thông tin liên quan trong dư luận cũng như cộng đồng xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngay sau khi công bố ca dương tính với SAR-CoV-2, ngành Y tế Nghệ An đã thần tốc tiến hành lấy mẫu sinh phẩm xét nghiệm cho người dân ở phường Hưng Dũng, Tp Vinh

Ngay sau khi công bố ca dương tính với SAR-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế Nghệ An đã thần tốc tiến hành lấy mẫu sinh phẩm xét nghiệm cho người dân ở phường Hưng Dũng, Tp Vinh

Trước vấn đề này, ngành Y tế Nghệ An nghiêm cấm việc cung cấp, chia sẻ thông tin về kết quả xét nghiệm các bệnh nhân mặc hoặc nghi ngờ mắc COVID -19 khi chưa có sự đồng ý của giám đốc Sở Y tế.

Mặt khác, các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn phải tiếp tục thực hiện tốt Công văn số 1884/SYT-NVY ngày 25/5/2021 của Sở Y tế về việc phối hợp điều chỉnh công tác cung cấp thông tin cho báo chí trong phòng chống dịch COVID-19.

“Trong đó, lưu ý không công bố danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết về quá trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với COVID-19 đến) để người dân đã từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó thực hiện ngày các biện pháp tự bảo vệ mình và những người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế".

Sáng 16/6, bộ đội phòng hóa Quân khu 4 cũng được điều đến để tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn tại những nơi nghi ngờ bệnh nhân trú tại phường Hưng Dũng, Tp Vinh dương tính với SAR-CoV-2 được công bố vào tối 15/6

Sáng 16/6, bộ đội phòng hóa Quân khu 4 cũng được điều đến để tiến hành phun khử trùng, khử khuẩn tại những nơi nghi ngờ bệnh nhân trú tại phường Hưng Dũng, Tp Vinh dương tính với SAR-CoV-2 được công bố vào tối 15/6

"Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các nhân viên y tế của đơn vị mình thực hiện nghiêm quy định tại Luật Khám chữa bệnh: không được tiết lộ bằng bất cứ hình thức nào thông tin cá nhân (danh tính, tuổi, địa chỉ…) của các bệnh nhân tới khám và đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt bệnh nhân mắc, hoặc nghi ngờ mắc COVID-19” – ông Dương Đình Chỉnh, giám đốc Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo.

Vào tối ngày 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung quyết định phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 3 khối Văn Tiến, Xuân Nam, Xuân Bắc; áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với toàn bộ phường Hưng Dũng, TP Vinh cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Tính đến đầu giờ chiều ngày 16/6, Nghệ An ghi nhận thêm 02 ca dương tính (01 ở huyện Diễn Châu và 01 ở phường Hà Huy Tập) với SAR-CoV-2 trên địa bàn đều là F1 liên quan đến việc tiếp xúc với bệnh nhân BN 11440 trú tại phường Hưng Dũng, Tp Vinh.

Như vậy, từ ngày 14/6 đến đầu giờ chiều 16/6, Nghệ An ghi nhận tổng cộng 04 ca dương tính với SAR-CoV-2 trên địa bàn. Hiện công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan cũng đang được ngành Y tế Nghệ An thần tốc thực hiện.

Cũng liên quan đến việc cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin về tình hình dịch COVID-19, giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị Công an tỉnh vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm theo quy định nếu các đơn vị, cá nhân vi phạm Luật khám chữa bệnh.

Đặc biệt, việc vi phạm cung cấp, chia sẻ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, gây hoang mang, nhiễu loạn trong cộng đồng xã hội cần phải xử lý nghiêm minh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An nghiêm cấm việc “rò rỉ” thông tin, gây “nhiễu” trong phòng, chống COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10