Nghệ thuật của Xiaomi: Lấy giá bù thương hiệu

Diendandoanhnghiep.vn Vừa trình làng sản phẩm đầu tiên, hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đặt mục tiêu đứng đầu ngành công nghiệp xe điện toàn cầu trong 15 năm tới.

Chiếc xe điện đầu tay của hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi

Chiếc xe điện đầu tay của hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi

>> Xiaomi "chơi lớn"

Tính đến nay, Xiaomi chưa tròn 15 tuổi, đó là start-up của Lôi Quân được hậu thuẫn bởi một nhóm các CEO trong ngành công nghệ vào năm 2010. Tháng 10/2014, Xiaomi trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới. Đây là một kỳ tích mà chưa một công ty công nghệ nào có thể làm được.

Điều khiến các đối thủ phương Tây ngỡ ngàng là Xiaomi áp dụng giá bán sản phẩm gần như bằng với giá sản xuất, trong khi vẫn giữ được chất lượng và đẳng cấp so với Apple và Samsung.

Không dừng lại ở đó, gã khổng lồ Trung Quốc còn khiến người ta “lác mắt” khi trình làng dự án sản xuất xe điện - giấc mơi mà CEO Tim Cook của Apple đã "gãy gánh giữa chừng".

Xiaomi làm thật! Chiếc xe thể thao có tên SU7 chưa ra mắt nhưng truyền thông khắp nơi đã nói về nó. Bản mẫu, thông số kỹ thuật, tính năng của sản phẩm này gây “sốt” đến mức chỉ vài phút mở bán, tập đoàn này đã nhận được hơn 100.000 đơn đặt hàng.

Nhà sáng lập Lei Jun cho biết tại buổi lễ giao hàng đầu tiên ở Bắc Kinh: “Ô tô của Xiaomi chính thức ra mắt, cuộc cách mạng thực sự về xe thông minh đã chính thức bắt đầu và Trung Quốc chắc chắn sẽ cho ra đời một công ty vĩ đại như Tesla”. Đây không khác gì lời tuyên chiến gửi đến đối thủ lớn nhất cùng lĩnh vực.

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 16% vào thứ Ba tuần này, nâng giá trị vốn hóa thị trường lên 55 tỷ USD, cao hơn cả Ford và GM Motor. Một số nhà môi giới dự báo công ty sẽ lỗ gần 10.000 USD mỗi chiếc xe trong năm nay. Nghiễm nhiên, tất cả đều có nguyên nhân:

Thứ nhất, như những công ty xe điện khác tại Trung Quốc, Xiaomi thừa hưởng chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu, linh kiện, pin, turbin,… tất tần tật mọi thứ có thể chế tạo ra trong nước với mức giá rất rẻ.

Để làm ra chiếc xe điện, doanh nghiệp Trung Quốc chỉ tìm nhà cung ứng loanh quanh trong vài trung tâm sản xuất ở Vũ Hán, Quảng Châu, Trùng Khánh. Không một doanh nghiệp nào ngoài Trung Quốc có may mắn này.

Nếu như xe sản xuất ở Ấn Độ, Việt Nam, Đông Nam Á, hoặc bất cứ đâu có thể gánh thêm từ 10% đến vài chục phần trăm thuế, phí nhập khẩu linh kiện, xe Trung Quốc đã “ăn” đối thủ ở điểm này.

>> "Cuộc chiến" xe điện: Thách thức nào với các nước nhỏ?

Thâm Quyến có thể sản xuất bất cứ thứ gì!

Thâm Quyến có thể sản xuất bất cứ thứ gì.

Thứ hai, từ những lợi thế đó mà những công ty công nghệ Trung Quốc có thể chuyển hướng rất nhanh từ điện thoại sang xe hơi, thậm chí từ những ngành nghề không mấy liên quan đến xe điện.

Từ ý tưởng đến hiện thực, Xiaomi chỉ mất hơn 1 năm, trong khi đó rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới làm xe điện từ 10 năm, thậm chí 15 năm trước với chi phí cực lớn. Dĩ nhiên, mức giá “xe Tây” bán ở thị trường mới nổi không dễ tiếp cận.

Ví dụ, chiếc MustangE Maybach được phân phối không chính thức tại Việt Nam bị “hét” 5,2 tỷ đồng/xe; Hyundai Ioniq 5 2023 được phân phân phối chính hãng ở nước ta hơn 1,3 tỷ đồng/xe... Điều này chỉ thách thức thêm mong muốn và xe Trung Quốc đã xuất hiện để thỏa mãn mọi nhu cầu.

Thứ ba, Xiaomi đã cho thấy sức mạnh khủng khiếp của nền kinh tế Trung Quốc: linh hoạt, nhạy bén, chuyển đổi và thích ứng nhanh chóng, chứ không như phần lớn nhận xét có phần yếm thế của truyền thông quốc tế về Trung Quốc.

Những công nghệ tân tiến mà doanh nghiệp Trung Quốc đưa vào sản phẩm phần lớn có nguồn gốc sâu xa từ Âu-Mỹ, đó là kết quả sau nhiều thập kỷ tiếp xúc với dòng vốn FDI - tất cả tập đoàn đa quốc gia hàng đầu đến đầu tư, kinh doanh và chuyên giao công nghệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ thuật của Xiaomi: Lấy giá bù thương hiệu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714522150 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714522150 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10