Ngồi bàn giấy, lái xe tải

Diendandoanhnghiep.vn Xe tải không có cabin, nghĩa là không có chỗ cho tài xế. Tài xế ngồi trong văn phòng và “lái” xe từ xa. Mỗi người có thể lái được tới 10 xe cùng một lúc.

Lái xe tải đang trở thành công việc bàn giấy tại Einride, một công ty Thụy Điển có các mẫu xe vận tải điện đang hoạt động trên các bãi vận chuyển hàng hóa tại khuôn viên rộng 750 mẫu Anh của GE Appliances ở Louisville, Kentucky. Đội xe tải điện tự lái của công ty có thể là một hình mẫu cho ngành vận tải hàng hóa thương mại, vốn đang đối mặt với tình trạng thiếu tài xế và yêu cầu giảm lượng khí thải carbon.

Xe tải của Einride không có cabin, có nghĩa là không có chỗ cho tài xế. Thay vào đó, các xe hoạt động tự động với một tài xế xe tải từ xa, giám sát hành trình sau màn hình máy tính và sẵn sàng tiếp quản nếu cần thiết. Ví dụ: người điều khiển từ xa có thể điều khiển bánh xe để điều hướng hoặc xử lý một số vấn đề phát sinh bất chợt.

Theo chia sẻ của CEO kiêm người sáng lập Robert Falck, mục tiêu của công ty là phát triển công nghệ để một người có thể điều khiển cùng lúc 10 thiết bị. Các xe tải sẽ được thí điểm sử dụng tại các bãi vận chuyển hàng hóa tư nhân, sau đó dần dần tiến ra đường công cộng và đường cao tốc.

Ông nói thêm: “Tham vọng của chúng tôi là có ít nhất 90% thiết bị tự lái cho các tuyến đường khác nhau.”

Mặc dù vậy, các quy định của Hoa Kỳ hiện không cho phép những xe tải như vậy xuất hiện trên đường công cộng, có nghĩa là việc sử dụng chúng trên thực tế có thể bị hạn chế trong một thời gian.

Einride tuần này đã thông báo rằng họ đang thiết lập các hoạt động của thị trường Hoa Kỳ tại New York và giới thiệu các phiên bản xe vận tải dành cho thị trường này. Công ty lên kế hoạch tạo ra hơn 2.000 việc làm tại Mỹ trong vòng 5 năm, bao gồm cả các nhân viên điều hành từ xa.

Những người lái xe từ xa sẽ được trả lương cao hơn, điều kiện làm việc an toàn hơn “và cà phê ngon hơn nhiều”, điều này có thể khiến công việc trở nên hấp dẫn hơn, Falck nói.

Phương án “lái xe từ xa” có vẻ khả quan hơn xe tự lái nhiều. Thời gian vừa qua, rất nhiều các dự án xe tự lái đều có xu hướng “đâm vào tường”. Các ông lớn bỏ chạy hàng loạt mặc dù đã đầu tư khá nhiều. Starsky Robotics đóng cửa năm ngoái. Cũng trong năm ngoái, Uber rời thị trường, Lyft bán mảng xe tự lái cho Toyota. Waymo, một công ty con của Alphabet, đã “ăn nằm” với công nghệ này 4 năm. Họ cũng được kỳ vọng sẽ trở thành công ty đầu tiên được lăn bánh trên đường. Nhưng giờ thì Waymo cũng đứng trước nguy cơ đóng cửa.

“Lái xe từ xa” khả quan hơn vì dù sao vẫn là có người lái, chứ không phó mặc cho máy tính như xe tự lái.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngồi bàn giấy, lái xe tải tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714921724 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714921724 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10