Người thật, học thức giả và bệnh háo danh

NGỌC THÁI 03/08/2021 05:30

Trau dồi kỹ năng, chuyên môn nghề nghiệp và tu dưỡng đạo đức là nhân phẩm luôn được hướng tới trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Bởi người làm chủ được kiến thức, thường xuyên trau dồi kỹ năng nghề nghiệp sẽ có nhiều cơ hội thăng quan, tiến chức và thuận lợi hơn trong mọi hoàn cảnh, công việc chuyên môn, nghiên cứu khoa học…

Bằng chứng là nhiều nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ đầu ngành của Việt Nam đã có những phát minh, sáng chế được áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đặt hàng, và cả thế giới công nhận. Họ thực sự là những con người tài năng bởi quá trình học thật, nghiên cứu thật và việc công nhận thành tựu, chức danh, học hàm, học vị là xứng đáng.

Vậy nhưng, vẫn có không ít người thật vì háo danh, vì bệnh thành tích nên đã bất chấp tất cả các quy định về đạo đức của ngành, của nghề để vô tư lao vào vòng xoáy của chứng chỉ giả, văn bằng ảo. Hiện tượng này lâu nay được xem như thực trạng đáng báo động đối với không ít người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên đang giữ những chức vụ quan trọng tại các cơ quan Nhà nước.

Nguyên nhân của hiện tượng này cũng một phần do tác động của vòng xoáy tham vọng quyền lực, bất chấp sĩ diện vốn có của người Việt mà bỏ qua tất cả để đạt được cái danh hão tầm thường.

Những tháng đầu năm 2021, Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã triệt phá đường dây làm hàng nghìn phôi văn bằng giả các loại bày bán như rau trên thị trường

Đầu tháng 2 năm 2021, Công an tỉnh Hưng Yên cũng đã triệt phá đường dây làm hàng nghìn phôi văn bằng giả các loại bày bán như rau trên thị trường

Thực trạng này cũng được xem như “thói hư, tật xấu của người Việt” mà lâu nay xã hội luôn lên án, ngăn chặn, đẩy lùi. Nhưng, có không ít cá nhân, tổ chức vì tiền bạc mà tiếp tay, dung túng để các trường hợp nói trên có thể dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng. Chưa kể dùng bằng giả để chạy chức, chạy quyền lại càng nguy hiểm cho xã hội hơn nữa.

Thân phận con người không bao giờ có thể che dấu được hàng nghìn con mắt trong xã hội. Và, cái danh hão về bằng cấp giả, học vấn mua sớm muộn cũng lòi ra bởi thực tiễn cuộc sống và thời gian sẽ chứng minh rõ điều đó.

Câu chuyện về hàng trăm văn bằng giả mà Đại học Đông Đô cấp sai quy định, trái nguyên tắc đào tạo xảy ra từ nhiều năm nay đã trở thành bài học cảnh tỉnh cho không ít người háo danh, học giả nhưng muốn có bằng thật… đến bây giờ vẫn còn nóng dư luận.

Mới đây, Viện KSND Tối cao cũng đa ban hành cáo trạng truy tố Dương Văn Hòa, cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô về tội Giả mạo trong công tác theo khoản 4, Điều 359 Bộ luật Hình sự. Với tội danh chiếu theo các điều khoản này thì Dương Văn Hoà sẽ phải đối diện với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù.

9 cựu lãnh đạo, cán bộ liên quan đến Đại học Đông Đô cũng bị truy tố cùng với Dương Văn Hoà về tội danh nói trên về tội giả mạo trong công tác cũng sẽ sớm được đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Lý do là từ năm 2017, Đại học Đông Đô không có năng lực, chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng Trần Khắc Hùng – cựu chủ tịch của trường này (hiện đang bị truy nã) vẫn chỉ đạo cấp dưới là các bị can nói trên soạn thảo, ký thông báo tuyển sinh, cấp văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ tiếng Anh.

Chính vì vậy, từ năm 2017 đến khi cơ quan chức năng phát hiện, điều tra thì nhà trường này đã thực hiện giả mạo trong công tác, ký khống cấp văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để các trường hợp làm tiền đề cho đầu vào, đầu ra nhanh mục đích học thạc sỹ, nghiên cứu sinh tiến sỹ, thi công chức, nâng gạch… thu hơn 7,1 tỷ đồng của 347 người.

Cơ quan chức năng cũng làm rõ là khoảng thời gian từ năm 2018-2019, Trần Khắc Hùng với vai trò là chủ mưu và các bị can liên quan đã thực hiện 12 lần tổ chức hợp thức hồ sơ, cấp 429 bằng giả và 2 giấy giả chứng nhận hoàn thành chương trình học.

Trong quá trình cơ quan điều tra khởi tố vụ án, cơ quan chức năng đã xác định được 210 trường hợp cấp bằng giả trong đó có 76 người đã sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi công chức. Còn 221 có tên trong danh sách, hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ hành tung, nơi công tác…

Con số những “tri thức ảo” nói trên đã có được bằng do Đại học Đông Đô cấp thì có không ít đang là công chức, nhà quản lý – đào tạo tồn tại suốt thời gian dùng để luồn sâu, leo cao vào các bộ máy công quyền, viện này, trường kia trên phạm vi cả nước.

Từ vụ việc phát hiện hàng trăm bằng giả do Đại học Đông Đô

Từ vụ việc phát hiện hàng trăm bằng giả do Đại học Đông Đô "sản xuất" cho thấy nhiều cán bộ, công chức vẫn bất chấp đạo đức, sĩ diện để có đạt mục đích.

Nhiều trường hợp làm luận văn nghiên cứu sinh chỉ việc thay tên, đổi địa điểm theo hình thức “copy-paste” của người khác thành của mình mà không cần bỏ thời gian, chất xám để nghiên cứu thực thụ.

Dư luận đặt câu hỏi, nếu đường dây cấp bằng giả mà Đại học Đông Đô không được cơ quan điều tra phát hiện sớm thì hệ luỵ về một nền giáo dục, về nhân lực quản lý nhà nước… sẽ kéo xã hội đi theo hướng nào nữa?

Thực trạng người thật, học thức giả và bệnh háo danh không chỉ xảy ra ở Đại học Đông Đô mà còn đang là căn bệnh tồn tại lâu nay trong xã hội, trở thành các khối “u nhọt” chưa được chữa trị tận gốc.

Trong vòng xoáy chuyển động xã hội, ở đâu có cung thì ở đó ắt sẽ có cầu. Nhưng nó chỉ đúng với cơ chế thị trường theo quy định của pháp luật, còn học ảo, cấp bằng giả cho người thật thì không bao giờ được chấp nhận. Việc xử lý cán bộ, công chức cố tình học giả, sử dụng bằng giả để qua mặt cơ quan chức năng cũng cần sớm đưa vào khung hình phạt thích đáng.

Còn việc cán bộ, công chức vì nhu cầu bằng cấp, vì mưu cầu thăng quan, tiến chức để chạy chọt mua bằng, thậm chí sử dụng văn bằng giả nhằm qua mặt cơ quan cấp trên, hợp thức hoá hồ sơ năng lực thì cần loại bỏ, tránh hậu quả cho bộ máy quản lý công quyền Nhà nước với chức năng mà Hiến pháp và pháp luật đã mặc định.

Có thể bạn quan tâm

  • Vụ bằng giả tại Đại học Đông Đô: Kiến nghị xử lý các cá nhân ở Bộ GD-ĐT

    Vụ bằng giả tại Đại học Đông Đô: Kiến nghị xử lý các cá nhân ở Bộ GD-ĐT

    15:02, 31/07/2021

  • Bằng và chứng nhận giả của trường Đại học Đông Đô được cấp như nào?

    Bằng và chứng nhận giả của trường Đại học Đông Đô được cấp như nào?

    14:59, 30/07/2021

  • Loại bỏ “rào cản” chứng chỉ hình thức

    Loại bỏ “rào cản” chứng chỉ hình thức

    01:23, 17/06/2021

  • Chứng chỉ hình thức sắp trở thành “dĩ vãng”!

    Chứng chỉ hình thức sắp trở thành “dĩ vãng”!

    05:32, 14/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người thật, học thức giả và bệnh háo danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO