Nguồn năng lượng LNG xanh cần được thúc đẩy để phát triển bền vững tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Quy hoạch điện VIII tầm nhìn tới 2030, tỉ trọng điện khí cần tăng gấp đôi so với hiện nay, lượng khí thu thập từ nội địa chiếm khoảng 10% và 15% sẽ là khí nhập khẩu.

Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII. Đây là một bản Quy hoạch thể hiện rõ tính “chuyển dịch năng lượng” của Việt Nam, thực hiện cam kết tiến tới trung hòa phát thải khí nhà kính vào năm 2050 (net-zero) tại COP26.

Vào cuối tháng 2/2024, kết luận của Thường trực Chính phủ về kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 nêu rõ: việc hoàn thiện kế hoạch là yêu cầu rất quan trọng, cấp bách, không được để chậm trễ, làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án và việc cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của nhân dân.

Nhận ra được sự quan tâm của khán giả đối với những thông tin của ngành năng lượng, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC đã xây dựng chương trình Bản tin “LNG – Hành trình năng lượng xanh”, với thời lượng 20 phút/số, được xây dựng trên format talk show, để cùng thảo luận, trao đổi và lắng nghe sự chia sẻ của các chuyên gia kinh tế hàng đầu về lĩnh vực năng lượng. Chương trình tập trung vào các tin tức về năng lượng trong nước và thế giới, đồng thời là những chia sẻ từ các chuyên gia về những điểm nổi trội của ngành năng lượng Việt Nam hiện nay, những khó khăn, thách thức từ việc xây dựng và phát triển ngành năng lượng, cũng như thực trạng, thách thức, cơ hội đối với LNG – nguồn năng lượng mới được tập trung phát triển ở Việt Nam thời gian gần đây.

Những khách mời thường xuyên của chương trình là: PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, PGS.TS Ngô Trí Long, TS Nguyễn Minh Phong, TS Vũ Đình Ánh,  Ông Nguyễn Quốc Thập (Chủ tịch Hiệp hội Dầu khí Việt Nam), … Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) – Đơn vị đi đầu trong việc nhập khẩu khí LNG tại Việt Nam.

TS Nguyễn Minh Phong là khách mời số phát sóng ngày 01/3/2024

TS Nguyễn Minh Phong là khách mời số phát sóng ngày 01/3/2024

Trong Quy hoạch điện VIII tầm nhìn tới 2030, tỉ trọng điện khí cần tăng gấp đôi so với hiện nay, lượng khí thu thập từ nội địa chiếm khoảng 10% và 15% sẽ là khí nhập khẩu. Như vậy, điện khí sẽ chiếm tới ¼ lượng điện, thể hiện tầm quan trọng của điện khí trong Quy hoạch của quốc gia trong con đường dịch chuyển xanh hóa ngành năng lượng. Để sự chuyển đổi này sớm thành hiện thực, tránh lãng phí nguồn lực thì các cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan cần vào cuộc 1 cách quyết liệt hơn nữa, hướng đến nền kinh tế phát triển bền vững, giảm phát thải, thực hiện đúng cam kết về phát thải ròng bằng 0.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng là khách mời số phát sóng ngày 08/3/2024

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng là khách mời số phát sóng ngày 08/3/2024

Ông Nguyễn Thành Sơn – Chuyên gia năng lượng là khách mời số phát sóng ngày 29/3/2024

Ông Nguyễn Thành Sơn – Chuyên gia năng lượng là khách mời số phát sóng ngày 29/3/2024

Tuy nhiên, Việt Nam do không có thế mạnh về khí hóa lỏng, nên để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch sang các nguồn năng lượng xanh, chúng ta đang khá nhiều khó khăn cả về cơ sở vật chất và cơ chế, chính sách cho cách vận hành loại nguyên liệu mới này. Rất nhiều câu hỏi, những thắc mắc về loại nguyên liệu mới, cũng như những thông tin mới nhất về tình hình năng lượng của Việt Nam cũng như trên thế giới đều được các chuyên gia giải thích chuyên sâu và chi tiết trong từng số phát sóng của chương trình LNG – Hành trình năng lượng xanh. Chương trình được phát sóng trên kênh VTC1 – Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC vào 10h30 thứ sáu và phát lại vào 16h15 chủ nhất hàng tuần.

Việc đồng hành cùng chương trình hữu ích này cũng đã thể hiện được vị thế, vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghiệp khí Việt Nam, lá cờ đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam như PV GAS. Ngoài việc mang đến cho khán giả những góc nhìn và thông tin quan trọng về lĩnh vực năng lượng, PV GAS còn mong muốn truyền tải những giải pháp hữu hiệu, thông điệp ý nghĩa, khuyến khích tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý cho các ngành giao thông, công nghiệp, thương mại…, góp phần phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong tương lai.

PV GAS những năm gần đây rất tích cực, nỗ lực trên hành trình chuyển đổi năng lượng xanh bằng các hoạt động, sự kiện ấn tượng như: trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất kinh doanh LNG tại Việt Nam; hoàn thành kho LNG 1 MMTPA Thị Vải; nhập khẩu thành công chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam…Trong tương lai, PV GAS sẽ hướng tới kinh doanh và phát triển các sản phẩm mới như LNG, các sản phẩm chế biến và chế biến sâu từ khí, các sản phẩm năng lượng xanh hydrogen và ammonia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguồn năng lượng LNG xanh cần được thúc đẩy để phát triển bền vững tại Việt Nam tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410095 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410095 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10