Nhà đầu tư nội - ngoại tranh nhau  “gom” cổ phiếu VND

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi nhiều cổ phiếu khác bị vốn ngoại rút ròng, cổ phiếu VND - Công ty Chứng khoán VNDirect - ngược lại, tiếp tục được vốn ngoại ưu ái…

 
Cổp/phiếu VND

Cổ phiếu VND tiếp tục hút dòng tiền cực mạnh từ nhà đầu tư nội và ngoại

Phiên giao dịch ngày 6/6, VND tiếp tục được khối ngoại mua vào 16,9 triệu đơn vị, dù giá VND cán đỉnh cao nhất 19.300 đồng/cp trong vòng 6 tháng qua. Với 52 triệu cổ phiếu khớp lệnh với tổng giá trị giao dịch 961 tỷ đồng, VND cũng là cổ phiếu hút dòng tiền của nhà đầu tư nội - ngoại nhiều nhất sàn HOSE.  

Phiên giao dịch ngày 5/6 trước đó, khối ngoại tiếp tục mua vào 1,3 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 24 tỷ đồng. Các phiên còn lại trong đầu tháng 6/2023 cổ phiếu này tiếp tục được các nhà đầu tư nội ngoại tranh nhau gom hàng. Vì sao cổ phiếu này hút dòng tiền đến vậy?

VND vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh. Tổng doanh thu hoạt động quý I đạt 1.290 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Doanh thu môi giới và lãi từ cho vay là hai nguồn thu lớn nhất của VND trong quý I/2022 cũng như nhiều năm gần đây. Doanh thu môi giới quý I/2023 chỉ thu về gần 146 tỷ đồng trong khi chi phí mảng nghiệp vụ này là 111 tỷ đồng. Biên lãi gộp riêng nghiệp vụ môi giới đạt 24%.

Không riêng hai trụ cột chính, doanh thu nghiệp vụ bảo lãnh, đại lý phát hành cũng chỉ bằng 1/10 cùng kỳ, mang về 7,6 tỷ đồng. Hoạt động tự doanh ghi nhận khoản lỗ chênh lệch giảm do đánh giá lại các tài sản tài chính gần 317 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ. Giao dịch tự doanh do VND thực hiện trong kỳ chủ yếu liên quan đến trái phiếu và chứng khoán chưa niêm yết, trong khi chỉ giao dịch lượng nhỏ cổ phiếu. Tính chung lãi/lỗ ròng từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ đạt 310,5 tỷ đồng, giảm gần 25% so với cùng kỳ.

Bên cạnh việc thu nhỏ đáng kể nguồn doanh thu, các khoản chi phí tài chính cũng tăng mạnh do áp lực lãi vay. Chi phí lãi vay quý I đạt 390 tỷ đồng, gấp 2,38 lần cùng kỳ, đồng thời, tăng  6,5% so với quý IV/2022, qua đó liên tiếp lập mức cao mới. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận trước thuế quý I chỉ còn 176,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 140,5 tỷ đồng, giảm 81,5% so với cùng kỳ. Đến ngày 31/3, quy mô tài sản của VND đạt hơn 37.000 tỷ đồng, giảm 1.750 tỷ đồng so với đầu năm. Nguyên nhân chính do công ty giảm lượng tiền mặt nắm giữ và các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn. Dư nợ cho vay margin cũng giảm nhẹ 3,8% xuống còn hơn 8.700 tỷ đồng.

Thay vào đó, VND tăng tỷ trọng tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ lên 20.039 tỷ đồng, chiếm 54,1% tổng tài sản. Trái phiếu doanh nghiệp và chứng chỉ tiền gửi là hai tài sản lớn nhất trong danh mục đầu tư của VND đều tăng Iên. Hơn 1.800 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được đầu tư thêm, nâng tổng giá trị đầu tư của VND vào tài sản này lên 9.720 tỷ đồng.

Trong quý đầu năm, công ty đã giảm đáng kể nợ vay, bao gồm cả nợ ngắn hạn ngân hàng và khoản trái phiếu ngắn và dài hạn. Khoản vay các ngân hàng giảm còn gần 18.400 tỷ đồng, chủ yếu do tất toán khoản vay hợp vốn do Cathay United Bank Việt Nam đại diện hơn 2.300 tỷ đồng.

VND đang tiếp tục trình phương án chào bán cổ phiếu. Để đảm bảo sự thành công của việc chào bán, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) VND giao và ủy quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) căn cứ theo điều kiện thực tế tại thời điểm tổ chức thực hiện chào bán xác định giá chào bán cụ thể phù hợp với quy định của Luật doanh nghiệp trên nguyên tắc giá chào bán không thấp hơn giá bình quân giá đóng cửa 10 phiên liên tiếp trước ngày HĐQT thông qua nghị quyết về việc triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Phương thức chào bán gồm chào bán riêng lẻ và trực tiếp cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Đối tượng chào bán: Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là các tổ chức có năng lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, tài chính, chứng khoán và/hoặc công nghệ. ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT lựa chọn, xác định cụ thể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và quyết định số lượng nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, tiêu chí lựa nhà đầu tư chào bán là những nhà đầu tư được lựa chọn để chào bán cổ phiếu riêng lẻ phải đáp ứng các tiêu chí như đáp ứng điều kiện nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật; có năng lực tài chính mạnh để thực hiện đầu tư và/hoặc có thể hỗ trợ VND trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh...

Hiện về thị phần môi giới trên sàn HOSE, VPS đang đứng vị trí số 1. Vị trí thứ hai là SSI với 11,53% thị phần. Sau đó là VND.  

Với những diễn biến tích cực khi thanh khoản giao dịch của  thị trường tăng mạnh, thì cổ phiếu ngành chứng khoán nói chung và VND nói riêng được đánh giá là sẽ hưởng lợi. Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 476.455 tài khoản chứng khoán trong tháng 5, gấp đôi so với tháng trước và là con số kỷ lục trong lịch sử. Lượng tài khoản mở mới của nhà đầu tư nội trong tháng vừa qua thậm chí còn cao hơn 200.000 tài khoản so với đỉnh cũ lập được vào tháng 3. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục là nòng cốt khi mở mới 476.332 tài khoản bên cạnh 123 tài khoản đến từ nhà đầu tư tổ chức.

Như vậy, 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 1,38 triệu tài khoản chứng khoán, gần bằng con số cả năm 2021 (1,53 triệu tài khoản). Tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước đến cuối tháng 4 đạt 5,6 triệu, chiếm gần 5,7% dân số. 

Việc nhà đầu tư nội ồ ạt mở tài khoản chứng khoán thời gian gần đây có nhiều yếu tố, trong đó là mặt bằng lãi suất huy động đang ở mức thấp, nền kinh tế được kỳ vọng hồi phục mạnh sau đại dịch, Bên cạnh đó, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực và triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi trong thời gian tới. Đặc biệt, người dân ít có sự lựa chọn kênh đầu tư và việc áp dụng eKYC giúp mở tài khoản trở nên thuận tiện hơn. Do vậy, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán và cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục hút mạnh dòng tiền… Đây cũng là những nguyên nhân khiến nhà đầu tư nội - ngoại đã tranh mua gom VND.

.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư nội - ngoại tranh nhau  “gom” cổ phiếu VND tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713594767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713594767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10