Nhà ở xã hội "hâm nóng" thị trường địa ốc Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Với nhu cầu về nhà ở vẫn đang rất lớn, hầu hết các dự án nhà ở xã hội tại Khánh Hòa cứ hễ “ra hàng” là hết.

>> Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa

Đó là những trao đổi của ông Trần Đình Quý – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa cùng DĐDN xung quanh những chuyển động mới của thị trường.

- Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường địa ốc Khánh Hòa mới đây đã ghi nhận một số dự án nhà ở xã hội được gỡ vướng thủ tục đầu tư, phân khúc này sẽ tác động ra sao đến thị trường chung của tỉnh, thưa ông?

Trong chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2021-2030, dự báo về nhu cầu nhà ở xã hội đến năm 2025 tăng 44.461 căn và đến năm 2030 tăng thêm 46.066 căn.

Còn theo Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong năm 2023, số lượng nhà ở, tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở cần đầu tư xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh là 2.452.081 m2 sàn tương ứng 32.743 căn, chỉ tiêu nhà ở tối thiểu phấn đấu 9,2 m2/sàn người. Trong đó, nhà ở xã hội dự kiến tăng thêm khoảng 555.166 m2 sàn tương đương với 14.464 căn. 

Có thể thấy, trong bối cảnh chung của thị trường, sau thời gian trầm lắng, sự trở lại của nhà ở xã hội - phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực, đáp ứng mục đích an sinh của đại đa số người dân, các đối tượng công nhân viên chức sẽ là liều thuốc "kích thích" cho thị trường.

Hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tạo lập công ăn việc làm, đời sống kinh tế cho người dân, tác động đến các ngành nghề liên quan. Hơn nữa, cũng là giải quyết vấn về phát triển bền vững cho thị trường bất động sản là điều tích cực tại Khánh Hòa.

Trong năm 2023, có 3 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư và một dự án được cấp phép. Đáng chú ý là dự án nhà ở xã hội Vinhomes Happy Home tại TP Cam Ranh, tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.756 tỷ đồng của Công ty CP Vinhomes; và Dự án nhà ở xã hội Hưng Phú II, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng do Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Đầu tư - Xây dựng Nguyên Hạnh chủ đầu tư đầu tư.

Đây sẽ là những tiền đề thúc đẩy thị trường bất động sản Khánh Hòa sôi động trong giai đoạn tới.

>> TP.HCM thí điểm cho hộ dân có nhà ven kênh rạch mua nhà ở xã hội

Về mặt bằng giá và tỷ lệ hấp thụ của các dự án đang diễn biến ra sao, thưa ông?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư; không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước quy định tại Điều 58 của Luật Nhà ở vào giá bán nhà ở xã hội.

Một dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Khánh Hòa.

Tuy nhiên, cũng tùy theo dư địa của các địa phương về giá đất, vật liệu xây dựng, và các chi phí cấu thành, giá bán mỗi địa phương có thể khác nhau. Hiện tại ở Khánh Hòa, mức giá bán dao động trung bình ở khoảng 12 – 14 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, với các dự án nhà ở xã hội, đa phần dự án nào ở khu vực TP Nha Trang ra hàng cũng được người dân hấp thụ hết.

- Từ thị trường Khánh Hòa, nhìn rộng ra diễn biến chung của thị trường bất động sản, ông nhận định như thế nào?

Ở bình diện chung, đầu năm tới nay Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương đã có nhiều cuộc họp thúc đẩy tháo gỡ tìm hướng gỡ vướng thị trường. Điều đó đã có những tác động tích cực đến tâm lý chung của người mua.

Đặc biệt, các cơ quan ban ngành đang hướng tới là nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ. Đây là phân khúc sản phẩm mà đáp ứng lớn về nhu cầu ở thực của người dân. Nếu dòng tiền chảy vào đây sẽ kích thích thị trường và tác động đến cả các ngành nghề khác.

Hơn nữa, về tài chính, thời điểm này, lãi suất ngân hàng cũng đã rất thấp so với cùng kì năm ngoái, và năm trước nữa. Và nếu sang đầu năm 2024, sẽ có lượng lớn tiền gửi đáo hạn, trong khi lượng tiền gửi hiện cũng đang giảm xuống. Các yếu tố này sẽ tác động đến tâm lý người dân, kích thích đầu tư, sản xuất trong đó có bất động sản.

Cộng thêm việc các địa phương đã và đang có quy hoạch chung, quy hoạch tỉnh, đây là tiền đề để tạo hành lang pháp lý cho các dự án bất động sản tiếp tục được thực hiện. Đó là những bệ phóng cho thị trường thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội "hâm nóng" thị trường địa ốc Khánh Hòa tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714481657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714481657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10