Nhật Bản có thêm startup kỳ lân

Diendandoanhnghiep.vn Go Inc., công ty gọi xe lớn nhất Nhật, vừa trở thành startup kỳ lân sau khoản đầu tư từ Goldman Sachs Group. Đây cũng là lần chi mạnh tay nhất ở thị trường Nhật Bản của ông lớn đến từ Phố Wall này.

>>Kỳ lân công nghệ VNG tham vọng huy động 100 triệu USD để mở rộng kinh doanh

Theo chia sẻ từ chủ tịch Hiroshi Nakajima, trong vòng gọi vốn mới nhất, Go huy động được 10 tỷ yên từ Goldman, cũng như khoản vay đảm bảo 3 tỷ yên từ MUFG Bank Ltd và khoản tín dụng 1 tỷ yên từ Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd. Các con số này giúp định giá của Go nâng lên mức 135 tỷ yên, tương đương 1 tỷ USD. Đồng nghĩa với việc startup có trụ sở tại Tokyo này chính thức bước chân vào hàng ngũ kỳ lân.

Đây là lần đầu tư mạnh nhất mà Goldman chi ra tại thị trường Nhật Bản. Số tiền này giúp định giá của Go tăng thêm 5% so với vòng gọi vốn hai năm về trước.

Trong một buổi phỏng vấn, ông Nakajima cho biết Go sẽ dùng các khoản đầu tư mới để thực hiện các thương vụ mua lại, củng cố thêm sức mạnh, đồng thời hướng đến mục tiêu IPO trong vài năm tới.

Ra mắt năm 2020, Go nhanh chóng trở thành nền tảng gọi xe được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản. Lúc ấy startup này có sẵn nhiều lợi thế. Chẳng hạn người điều hành, tức ông Nakajima,đã có kinh nghiệm điều hành cổng thông tin trực tuyến ứng dụng đặt xe taxi của công ty DeNA Co. Hoặc Nhật Bản cấm các nền tảng mà ai cũng có thể đăng ký lái xe được, dù không có giấy phép taxi (chẳng hạn Uber). Thêm vào đó, ông Nakajima biết cách hợp tác chặt chẽ với các công ty taxi hiện có, phân bổ chi phí cho từng cuốc xe và phí đưa đón để mở rộng doanh thu.

Ông Nakajima cho biết hiện nay Go chiếm đến 70% thị phần nội địa, vượt xa những đối thủ như Uber, Didi Global, hay thậm chí Sony Group Corp. Theo ông, thành tựu này một phần nhờ vào các quy định chặt chẽ bảo vệ thị trường và doanh nghiệp không phải hy sinh doanh thu để giữ thị phần.

Khi tiếp cận với các tài xế, Go quảng bá bản thân là một công cụ giúp họ kiếm tiền, chứ không phải là bên cạnh tranh với họ. Từ đó Go hình thành mối quan hệ vững chắc với tài xế và các công ty taxi, tạo nên mạng lưới tài xế rộng khắp và nhanh chóng đáp ứng các đơn đặt xe của khách hàng. Go cũng dùng trí tuệ nhân tạo gợi ý cho tài xế các tuyến đường có nhiều cơ hội đón khách, đồng thời cập nhật các mẹo lái xe an toàn. Hiện nay một nửa doanh thu của Go đến từ các đối tác.

Các thống kê cho thấy ứng dụng Go nhận về hơn 14 triệu lượt tải xuống, doanh thu dự kiến tăng 70%, đạt mốc 18 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng này.

Dù doanh thu tăng nhiều, nhưng Go vẫn chưa hòa vốn, vì họ chi mạnh tay cho các hoạt động quảng bá thu hút khách hàng. Nakajima khẳng định rằng nếu muốn thì Go có thể tạo ra lợi nhuận ngay, bằng cách giảm quy mô các chiến dịch tuyển dụng. Tuy nhiên cả Go và những nhà đầu tư, bao gồm Goldman, đều ủng hộ chiến lược tiếp thị toàn diện của Go.

Một số ý kiến cho rằng hiện nay đa phần nước nào cũng có dịch vụ gọi xe chủ đạo, chẳng hạn Uber, Didi hoặc Lyft. Điều này sẽ hạn chế khả năng mở rộng ra nước ngoài của Go. Thế nhưng ông Nakajima chia sẻ rằng họ không quan tâm đến thị trường nước ngoài, khẳng định chỉ cần Nhật Bản là công ty đã có nhiều dư địa để phát triển.

Và một trong những chiến lược mà Go ấp ủ với thị trường Nhật Bản là số hóa mảng gọi xe. Mặc dù là một quốc gia rất phát triển, thế nhưng ở Nhật giao dịch tiền mặt vẫn chiếm ưu thế. Ông Nakajima cho biết chỉ 10% các cuốc gọi xe taxi của những đối tác của ông được đặt qua ứng dụng. Thế nhưng ông tin rằng theo xu hướng thế giới, mảng gọi xe ở Nhật cuối cùng cũng sẽ số hóa trọn vẹn, và là một thị trường lớn và lành mạnh.

Ngoài việc đầu tư tiếp thị, Go còn muốn hướng đến các biện pháp giúp các đối tác taxi đồng ý chuyển từ xe xăng sang xe điện. Ông Nakajima nhận định đây là một việc khó khăn, do đó ông hy vọng có thể tạo nên một nền tảng dựa trên trí tuệ nhân tạo để giúp tài xế tối ưu hóa vấn đề trạm sạc và vận hành, từ đó tài xế có thể kiếm nhiều tiền hơn từ xe điện.

Đồng thời Go cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội trong những ngành liên quan ở Nhật Bản, chẳng hạn logistic, mảng vẫn chưa phát triển công nghệ kỹ thuật số. Nếu gặp thương vụ nào phù hợp, Go sẵn sàng chi 10 tỷ yên.

Tất cả những chiến lược hiện tại và tương lai của Go đều nhằm phục vụ một mục tiêu tối thượng, đó là đưa Go trở thành nền tảng đi lại thống trị tại Nhật Bản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản có thêm startup kỳ lân tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714315552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714315552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10