Mặc dù kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, thế nhưng nhiều công nhân tại các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn miệt mài thi công xuyên lễ, kể cả ngày Quốc tế lao dộng 1/5.
>>Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thi công xuyên lễ
Đáng chú ý, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, công nhân tại nhiều công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn cả nước vẫn tất bật với công việc để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch đề ra.
Ghi nhận của PV Diễn đàn doanh nghiệp tại một dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam, cũng như các dự án trọng điểm phía Nam, cho thấy hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài với công việc thường ngày, bất kể ngày lễ (Quốc tế lao động 1/5).
Đơn cử, tại gói thầu XL2 dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 2 (gói XL02) với hàng trăm công nhân. Việc đẩy nhanh tiến độ có ý nghĩa rất quan trọngtrong việc thúc đẩy tiến độ của toàn dự án; tạo đà cho các mũi thi công khác tăng tốc sản lượng, đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án), là Dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 88km nối 02 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, hạng mục chính Dự án bao gồm 77 cầu (8,99km dài), 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 03 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 0,61km, hầm số 2 dài 0,698km, hầm số 3 dài 3,20km), trong đó hầm số 3 là đường găng tiến độ thi công. Việc đẩy nhanh công tác thông hầm số 2 giúp giảm thời gian vận chuyển vật liệu, thiết bị qua phía Bắc hầm số 3 (giảm chiều dài đường đèo từ 3,6km thành 0,7km đường bằng) nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn Dự án.
Theo ông Trần Hữu Nghĩa - Chỉ huy trưởng hầm 2 gói thầu XL2 - Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu), cho biết mặc dù rất muốn về với gia đình trong những ngày lễ để xum họp, tuy nhiên, vì tiến độ của dự án, lãnh đạo Tập đoàn đã động viên anh em làm xuyên lễ nhằm tạo khí thế phong trào thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và truyền thống “đi trước mở đường” của ngành Giao thông vận tải để đưa Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn cũng khuyến khích anh em có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong thi công. Đồng thời, động viên đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, các đơn vị Nhà thầu, Tư vấn, Ban Quản lý dự án 2 và địa phương đã nỗ lực phối hợp, tổ chức thi công ngày đêm trên công trường để tạo ra giá trị thực cho Dự án.
Cũng theo ông Nghĩa, trong những ngày làm việc xuyên lễ, đặc biệt là ngày Quốc tế lao động 1/5, ngoài việc được hưởng lương 300%, thì Tập đoàn còn có những phần thưởng bằng tiền mặt, và tuỳ thuộc vào thời gian làm việc, có người cao nhất được thưởng 2 triệu đồng/người.
>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
Tương tự, tại dự án Cầu Nhơn Trạch có chiều dài 2,6km, tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng là cầu lớn nhất trên tuyến đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), tiến độ lũy kế của công trình này đến nay đã đạt 69,7%. Chủ đầu tư và nhà thầu đang phấn đấu rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2025.
Theo ghi nhận của PV, trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trên công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch thuộc gói thầu xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) - đường Vành đai 3 TPHCM, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn tất bật thi công "3 ca, 4 kíp" nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Đáng chú ý, ghi nhận của PV tại các dự án hạ tầng giao thông trong điểm TP.HCM cũng được chủ đầu tư và các nhà thầu thầu thi công triển khai quyết liệt. Đặc biệt, tại Gói thầu số 12- Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 được khởi công ngày 31/8/2023 với thời gian thực hiện hợp đồng 600 ngày.
Ở gói thầu này, đảm nhiệm thi công có tới 6 đơn vị liên danh đều là những doanh nghiệp lớn, gồm: Tổng Công ty CP Xây dựng Hà Nội (Hancorp) - Tổng Công ty CP Xây dựng số 1(CC1) - Tổng Công ty 319 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư Xây dựng RICONS -Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn với giá trị gói thầu hơn 9.034 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Tiến Dự - Giám đốc ban điều hành dự án Nhà ga T3 - Tổng Công ty CP Xây dựng số 1(CC1- liên danh nhà thầu), cho biết: Trước những áp lực về khối lượng công việc của dự án, CC1 đang tập trung cao độ, chủ động nhân sự, máy móc, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, đưa Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất vào khai thác một cách sớm nhất có thể. Hiện tại CC1 duy trì từ 450 đến 480 công nhân và gần 100 cán bộ kỹ thuật làm việc liên tục 3 ca tại công trình để đáp ứng tiến độ của gói thầu. Số lượng công nhân tại công trình sẽ tiếp tục tăng theo tiến độ thi công của gói thầu.
Tương tự, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn TP được đánh giá là huyết mạch cũng đang được các nhà thầu duy trì 3 ca, 4 kíp ở tất cả các hạng mục, như: dự án xây dựng đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (kết nối ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) cũng đang được thi công xuyên lễ 30/4 - 1/5.
Liên quan tới các dự án thi công xuyên lễ, đặc biệt là ngày Quốc tế lao động 1/5, chia sẻ với VP Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chủ đầu tư) cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, trên các công trường thi công đang tiếp tục duy trì 3 ca, 4 kíp ở tất cả các hạng mục.
“TCIP đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra, rà soát, đăng ký lại toàn bộ tiến độ. Những công nhân nào đăng ký nghỉ về thăm gia đình thì phải có người thay thế. Phải luôn ưu tiên đảm bảo công tác trên công trường”, ông Phúc cho hay.
Cũng theo ông Phúc, dự án đường Vành đai 3 (đoạn qua TPHCM) đang bám sát tiến độ, dự kiến hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025 và toàn tuyến vào năm 2026. Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ hoàn thành một số hạng mục như hầm chui, cầu Giồng Ông Tố mới, cầu Bà Dạt vào cuối năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Đối với Dự án quốc lộ 50 sẽ hoàn thành phần song hành vào cuối năm 2024, hoàn thành toàn dự án vào năm 2025. Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm nay.
"Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa thuộc quận Tân Bình đang triển khai thi công cả ngày và đêm. Hiện nay, dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng. Riêng hạng mục hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đạt hơn 65% khối lượng. Các đơn vị phấn đấu hoàn thành hầm chui đầu tuyến trước ngày 30/7/2024, hầm chui còn lại sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2024 theo đúng tiến độ đã đề ra", ông Phúc nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 01/05/2020
18:45, 28/04/2020
14:36, 19/02/2024
14:09, 29/01/2024
00:20, 04/08/2023
10:42, 06/04/2023