Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc "ngấm đòn" vì zero- COVID

Diendandoanhnghiep.vn Đã gần ba năm kể từ khi COVID-19 "tấn công" Trung Quốc, nhưng chính sách zero- COVID vẫn tiếp tục được duy trì, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

>> Thắt chặt tiền tệ và chính sách zero-COVID: Tác động kép tới suy thoái toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc tiếp tục dừng hoạt động do chính sách zero COVID

Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc tiếp tục hạn chế hoạt động do chính sách zero- COVID

Các công ty hàng đầu toàn cầu và Trung Quốc, từ các nhà sản xuất ô tô đến các gã khổng lồ công nghệ, đã và đang trải qua sự gián đoạn lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ trong những ngày gần đây khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục thực hiện chính sách zero COVID. 

Ngày 3/11 vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa 7 ngày đối với khu vực có nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất Trung Quốc ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc. Việc đóng cửa đang gây ra căng thẳng lớn cho Foxconn ngay trước mùa mua sắm quan trọng cuối năm và có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và giao hàng của nhà lắp ráp này.

Tương tự, khu nghỉ dưỡng Disney’s (DIS) Thượng Hải đột ngột phải ngừng hoạt động để tuân thủ các biện pháp ngăn chặn COVID-19. Du khách đã bị nhốt bên trong công viên này cho đến khi họ có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang bị ảnh hưởng khi các nhà chức trách Trung Quốc áp đặt các biện pháp phong tỏa, kiểm dịch bắt buộc và xét nghiệm được lặp đi lặp lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Nhà sản xuất ô tô điện Nio đã đóng cửa hai nhà máy ở thành phố Hợp Phì, phía Đông Trung Quốc.

Trong một tuyên bố gần đây, công ty này nói rằng hoạt động sản xuất của họ đã bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch vào tháng trước. Thông báo của công ty này nêu rõ “Việc sản xuất và giao xe đang gặp hạn chế bởi những thách thức về vận hành tại các nhà máy của chúng tôi, cũng như sự bất ổn của chuỗi cung ứng do tình hình COVID-19 ở một số địa phương tại Trung Quốc”.

>> Nhiều doanh nghiệp FDI "tháo chạy" khỏi Trung Quốc vì zero COVID

Một khu dân cư bị đóng cửa do dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh, ngày 20/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Một khu dân cư bị đóng cửa do dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Bắc Kinh, ngày 20/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Yum China (YUMC), công ty có trụ sở tại Thượng Hải sở hữu chuỗi KFC, Pizza Hut và Taco Bell ở Trung Quốc, cũng đưa ra dự báo ảm đạm về doanh thu hàng quý. “Vào tháng 10, khoảng 1.400 cửa hàng của chúng tôi đã tạm thời đóng cửa hoặc chỉ cung cấp dịch vụ giao hàng tại nhà.. Trên toàn quốc, người tiêu dùng đang đi du lịch ít hơn và giảm chi tiêu", YUMC cho biết. 

Có thể thấy, chiến lược Zero- COVID của Trung Quốc đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động thương mại và công nghiệp của Trung Quốc, đặc biệt là khi số ca nhiễm gia tăng trong tháng 10. Nhiều doanh nghiệp không có khả năng duy trì các mô hình sản xuất khép kín, ngay cả đối với một công ty có nguồn lực tốt và tổ chức hiệu quả như Foxconn. 

Các chuyên gia nhận định, Trung Quốc từng thành công cân bằng giữa các biện pháp chống dịch và phát triển kinh tế, nhưng điều đó đã thất bại kể từ khi Omicron trở thành biến chủng chính.  

Trao đổi với CNN, ông Yanzhong Huang, thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, cho biết "Trong khi các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải có thể rút kinh nghiệm về các đợt bùng phát dịch trước đó để thực hiện các biện pháp phong tỏa một cách linh hoạt hơn, thì các thành phố nhỏ đang có xu hướng theo đuổi các mục tiêu zero-Covid một cách tích cực và chặt chẽ hơn". 

Theo ông Jin Dongyan, một chuyên gia nghiên cứu virus học tại Đại học Hồng Kông, đã đến lúc Trung Quốc cần thay đổi cách thức đối phó với dịch bệnh. Ông đánh giá, việc sử dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với một căn bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong thấp và khả năng lây truyền cao như vậy không còn phù hợp. "Cả thế giới đã từ bỏ cách tiếp cận này, không quốc gia nào có thể chịu được chi phí để duy trì zero COVID, đơn giản là nó không còn hiệu quả", ông Dongyan nói.

Khi mùa đông đến gần, các chuyên gia cảnh báo rằng Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi một làn sóng lây nhiễm mới, và một chu kỳ phong tỏa nghiêm ngặt mới sẽ được áp dụng khi COVID-19 bùng phát ở một số tỉnh của Trung Quốc với tổng số ca mắc trung bình hàng ngày gần 3.000 ca.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc "ngấm đòn" vì zero- COVID tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713294701 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713294701 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10