Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng… nghìn tỷ được rao bán

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, đáng chú ý mới đây các ngân hàng đã thông báo về việc rao bán các khoản nợ của nhiều chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng.

>> Thông tư 06/2023 có siết vốn vào bất động sản?

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đang thực hiện việc siết chặt nợ đối với nhiều dự án bất động sản và khách sạn tại các khu du lịch. Trong đợt rao bán, Agribank đưa ra một khoản nợ lớn nhất với mức giá khởi điểm là hơn 1.100 tỷ đồng, đó là khoản nợ của Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel).

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là quyền sử dụng đất và các tài sản liên quan đến đất hình thành trong tương lai, với diện tích là 3.860 m2, nằm tại Khu B thuộc Dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ngoài khoản nợ đối với Marina Hotel có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, Agribank cũng đang tiến hành việc siết chặt nợ của 7 doanh nghiệp khác với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng. Các khoản nợ này được thế chấp bằng các tài sản bất động sản thuộc Tổ hợp du lịch và giải trí tại Phú Quốc do Tập đoàn Tân Hoàng Minh là chủ đầu tư.

Mới đây các ngân hàng đã thông báo về việc rao bán các khoản nợ của nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngân hàng đang tiến hành việc siết nợ đối với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Tổ hợp du lịch và nghỉ dưỡng này được khởi công từ cuối năm 2021 có tổng mức đầu tư 24.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm tòa căn hộ khách sạn, hệ thống resort, shophouse và biệt thự.

Ngoài việc xử lý các tài sản liên quan đến ngành du lịch, Agribank cũng đang chuẩn bị tổ chức đấu giá gần 20 tài sản khác, bao gồm quyền sử dụng đất và các nhà nghỉ tại thành phố du lịch Hội An.

Trước đó, Ngân hàng Công thương Việt Nam cũng đang tiến hành việc rao bán gần 60 khách sạn cùng bất động sản thuộc nhiều phân khúc khác nhau, trong đó phổ biến là các khách sạn 3 - 4 sao, homestay và biệt thự với mức giá khởi điểm từ vài chục tỷ đến vài trăm tỷ đồng. Trong danh sách, có hai khách sạn 4 sao với quy mô từ 98 - 104 phòng, được VietinBank chào đồng giá khoảng 420 tỷ đồng cho mỗi bất động sản.

>> Hà Nội đồng loạt triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng

Hơn nữa, ngân hàng này cũng đang tiến hành việc siết nợ đối với nhiều khách sạn 4-5 sao, homestay và biệt thự tại các thành phố du lịch khác nhau như Đà Nẵng, Nha Trang...

Đối với Vietcombank, ngân hàng này đang tiến hành phát mãi 30 quyền sử dụng đất nằm liền kề nhau, với mức giá khởi điểm trên 31 tỷ đồng. Khu đất này có tổng diện tích là 2,14 ha, trong đó có 300 m2 đất ở và phần còn lại là đất cây lâu năm. Khu đất này nằm Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng, Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu mà Quốc hội thông qua đã tạo ra cơ chế để ngân hàng xử lý nhanh chóng các khoản nợ xấu. Tuy nhiên, việc thanh lý tài sản bất động sản có giá trị lớn không phải là điều dễ dàng.

Lượng hàng tồn kho bất động sản nghỉ dưỡng còn rất lớn

Lượng hàng tồn kho bất động sản nghỉ dưỡng còn rất lớn.

Việc rao bán những tài sản có giá trị lớn như vậy khó khăn hơn nhiều so với việc thanh lý ô tô hay nhà ở có giá trị thấp hơn. Điều này là do cá nhân hoặc tổ chức đăng ký mua phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện tài chính phù hợp để tiếp nhận tài sản được ngân hàng đấu giá.

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và chiết khấu lớn lên đến 25 - 40%, thị trường bất động sản phân khúc nghỉ dưỡng và căn hộ du lịch (condotel) vẫn chưa thể phục hồi. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở phân khúc condotel mà trong hầu hết các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trên cả nước, dẫn đến tình trạng tồn kho tăng cao lên mức đáng lo ngại.

Dựa theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu bất động sản, lượng tồn kho của các dự án condotel lũy kế đến tháng 6 đã lên đến 42.364 căn, mức tiêu thụ thấp hơn 78% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn từ tháng 4 và tháng 5, lượng tiêu thụ đã giảm tới 95%. Giá bán của các dự án condotel trên cả ba miền Bắc, Trung và Nam dao động từ 31 - 154,5 triệu đồng/m2.

Một lãnh đạo công ty bất động sản chuyên phân phối biệt thự và nhà phố nghỉ dưỡng đã chia sẻ, thị trường gần như không có khách mua. Trong thời kỳ thị trường đang tốt, các sản phẩm thấp tầng ven biển dù pháp lý hạn chế 50 năm vẫn duy trì sự ổn định trong việc bán hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc bán hàng trở nên rất khó khăn, mặc dù chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách chiết khấu hấp dẫn.

Đánh giá về thị trường, ông Võ Hồng Thắng – Phó Giám đốc R&D DKRA Group dự đoán thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cần ít nhất 3 năm nữa để cân bằng và ghi nhận những tín hiệu tích cực đáng kể. Trong thời gian tới, thị trường chưa có triển vọng tăng tốc trong hai quý giữa năm 2023 và khả năng giảm thanh khoản của các tài sản ven biển vẫn có thể kéo dài.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng… nghìn tỷ được rao bán tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715001276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715001276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10