Nhiều nhà đầu tư “để mắt” đến giáo dục đại học Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam được ví như viên ngọc quý, viên kim cương ở châu Á về cơ hội đầu tư trong giáo dục. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác.

>>> Giáo dục đại học với “miếng bánh” 89 tỷ USD

Giáo sư Raymond Gordon

Giáo sư Raymond Gordon

Giáo sư Raymond Gordon - Hiệu trưởng trường đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho biết:

Trong giáo dục, nhất là giáo dục đại học liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển. Đây là lĩnh vực đầu tư quan trọng song cũng đòi hỏi nguồn vốn lớn, đầu tư dài hạn.

Tại châu Á, Việt Nam được xem như viên ngọc quý về những cơ hội đầu tư trong giáo dục. Ở nhiều quốc gia khác, đầu tư vào giáo dục đại học có nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như có nhiều cơ sở đào tạo đại học chất lượng cao.

Còn tại Việt Nam, tuy đã có nhiều trường đại học uy tín nhưng chưa thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài. Điều này cho thấy lĩnh vực này còn khá thoáng và đó chính là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư trên thế giới đã “để mắt” đến Việt Nam. Trường đại học Anh Quốc Việt Nam ngày nào cũng có người gõ cửa để tìm hiểu về mô hình giáo dục. Các trường đại học ở Anh và nhiều nơi trên thế giới mong muốn học hỏi kinh để tiếp cận cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Các nhà đầu tư cũng mong muốn tham gia vào quá trình phát triển tại Việt Nam, cùng hợp tác xây dựng các trường đại học đẳng cấp, chất lượng cao. Dù cơ hội đầu tư lớn và rộng mở nhưng tại sao đến nay các doanh nghiệp vẫn còn e ngại, chưa quyết định đầu tư. Vấn đề mấu chốt ở đây là thị trường đã đủ hấp dẫn nhưng vẫn còn rủi ro đi kèm.

Từ thực tế của mình, BUV nhận thấy trong quá trình đầu tư các cơ quan chức năng đã hỗ trợ rất hiệu quả để các nhà đầu tư để triển khai dự án hợp tác. Tuy nhiên, chìa khoá để các doanh nghiệp quyết tâm đầu tư trường đại học lớn lại nằm trong khuôn khổ quy chế, quy định pháp luật.

Những năm qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách cải thiện môi trường đầu tư nhưng chưa đủ nhanh và còn rủi ro cao so với tập quán tốt nhất trên thế giới. So với giáo dục đại học, đầu tư vào hệ thống giáo dục mầm non, trường trung học dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư.

Để đầu tư nước ngoài vào giáo dục Việt Nam bùng nổ, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, quy định pháp luật liên quan, tham khảo và áp dụng tập quán tốt của quốc tế. Trước mắt, trong ngắn hạn, cần thực hiện cơ chế đối thoại với các nhà đầu tư trong các cơ sở giáo dục để có thể áp dụng quy chế một cách hiệu quả.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhà đầu tư “để mắt” đến giáo dục đại học Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344428 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344428 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10