Nhiều quốc gia ồ ạt mua vàng, giá vàng sẽ lên đỉnh cao mới?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia BRICS, liên tục mua vàng dự trữ. Điều này có thể sẽ hỗ trợ giá vàng tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới.

BRICS về việc sẽ phát hành một đồng tiền chung được đảm bảo bằng đất hiếm, dầu mỏ và vàng.

BRICS vừa tuyên bố sẽ phát hành một đồng tiền chung được đảm bảo bằng đất hiếm, dầu mỏ và vàng.

>> BRICS tung đòn soán ngôi “vua tiền tệ” của USD

Trong tuần này, giá vàng đã liên tục tăng mạnh từ mức 1.949 USD/oz lên tới mức 2.031 USD/oz, sau đó giảm xuống sát 2.000 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.007 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 66,85 triệu đồng/lượng lên tới mức 67,3 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng đã liên tục tăng mạnh trong tuần này do các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ ngừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5 sắp tới do bất ổn trên thị trường tài chính- ngân hàng đang gia tăng. Điều này khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD cũng sụt giảm.

Đặc biệt, thị trường lao động của Mỹ cũng không mấy khả quan khi chỉ tạo được thêm 236.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với 2 tháng trước đó. Đáng chú ý, số liệu việc làm của tháng 1 được điều chỉnh giảm xuống còn 472.000 việc làm so với ước tính trước đó là 504.000 việc làm. Đồng thời, số liệu việc làm tháng 2 được điều chỉnh chỉ tăng nhẹ lên 326.000 việc làm so với ước tính ban đầu là 311.000 việc làm. Tăng trưởng việc làm có xu hướng tiêu cực hơn có thể cũng sẽ khiến FED phải cân nhắc tạm ngừng tăng lãi suất để chờ các số liệu tiếp theo của kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, thị trường vàng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các ngân hàng trung ương (NHTW) khi họ tiếp tục bổ sung vàng vào quỹ dự trữ ngoại hối. Trong 2 tháng đầu năm nay, các NHTW đã mua ròng 125 tấn vàng sau khi mua 1.136 tấn vàng trong năm 2022. Các quốc gia báo cáo mua nhiều vàng nhất trong 2 tháng đầu năm là Singapore (51,4 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (45,5 tấn), Trung Quốc (39,8 tấn), Nga (31,1 tấn), Ấn Độ (2,8 tấn)... 

Dù đến nay chưa có số liệu dự trữ vàng trong tháng 3, nhưng có một số nguồn tin cho biết NHTW Trung Quốc đã tiếp tục mua thêm 18 tấn vàng trong tháng 3.

Nếu nhìn vào danh sách những quốc gia mua ròng vàng trong thời gian qua, chúng ta sẽ thấy rằng có ba quốc gia là thành viên của khối BRICS gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ đã liên tục mua vàng. Điều này khá trùng khớp với tuyên bố mới đây của BRICS về việc sẽ phát hành một đồng tiền chung được đảm bảo bằng đất hiếm, dầu mỏ và vàng.

>> FED sắp ngừng tăng lãi suất, giá vàng tiếp tục bứt phá?

Chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện cuả một thế giới đa cực, với một bên là Mỹ làm trung tâm và bên kia là Trung Quốc đóng vai trò trung tâm. Trong thế giới đa cực đó, vàng được các chuyên gia nhận định sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, BRICS cần kim loại quý này để hỗ trợ đồng tiền của họ nhằm tiến tới “hất cẳng” USD trong giao dịch quốc tế.

Giá vàng vẫn đang có triển vọng tăng mạnh trong dài hạn.

Giá vàng vẫn đang có triển vọng tăng mạnh trong dài hạn.

Đến nay, ngày càng có nhiều giao dịch thương mại toàn cầu được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và có báo cáo rằng BRICS có thể sẽ kết nạp thêm các nền kinh tế mới nổi quan trọng khác như Saudi Arabia, Iran… Do đó, quy mô hoạt động của khối sẽ ngày càng mở rộng, đặt ra thách thức lớn cho Mỹ nói chung và USD nói riêng. Điều này chắc chắn sẽ khiến USD sụt giảm, đẩy giá vàng tiếp tục tăng cao hơn.

Đáng chú ý, dòng tiền ròng chảy vào các quỹ ETFs được hỗ trợ bằng vàng đã chuyển biến tích cực vào tháng 3 sau 10 tháng liên tiếp dòng tiền chảy ra khi giá kim loại này chạm mức cao kỷ lục mới. Các nhà đầu tư đã thêm gần 1 triệu ounce vàng vào tất cả các quỹ ETF vàng vật chất trong tháng 3, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022, khi các nhà đầu tư thêm 1,4 triệu ounce vàng. Tính đến ngày 31 tháng 3, tổng lượng vàng nắm giữ ở các quỹ ETFs ở mức 93,2 triệu ounce, theo Bloomberg. 

Trước những tin tức kinh tế yếu kém, lạm phát đang diễn ra, lãi suất còn ở mức cao, khu vực ngân hàng của một số quốc gia đang bất ổn, căng thẳng địa chính trị leo thang, đặc biệt các NHTW, các quỹ ETFs liên tục mua vàng, thì giá vàng sẽ có xu hướng tăng mạnh lên mức cao mọi thời đại.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới trên 2.000 USD/oz trong năm nay, nhưng giá vàng sẽ có những thời gian điều chỉnh, tích luỹ, tạo nền tăng vững chắc cho các đợt tăng tiếp theo, chứ không tăng liên tục.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều quốc gia ồ ạt mua vàng, giá vàng sẽ lên đỉnh cao mới? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051388 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051388 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10