Nhịp sống thế giới từ ngày 18- 22/4

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế Eurozone tăng trưởng ở mức cao; Nga tuyên bố chiếm Mariupol; Myanmar quyết tâm tái thiết hòa bình... là những tin tức đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới từ 11-15/4

1. Kinh tế Eurozone tăng trưởng ở mức cao nhất trong 7 tháng qua

Kết quả cuộc khảo sát của Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P Global công bố ngày 22/4 cho thấy, trong tháng 4/2022, nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) đã tăng tốc và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 7 tháng qua, bất chấp những lo ngại về lạm phát và tác động của cuộc xung đột ở Ukraine. Trong khi đó, giá cả hàng hóa và dịch vụ tại Eurozone cũng tăng với tốc độ chưa từng thấy, trong bối cảnh chi phí hoạt động của các công ty đã gần chạm các mức cao kỷ lục.

2. Myanmar quyết tâm thiết lập nền hòa bình

Chủ tịch Hội đồng Chính quyền Nhà nước Myanmar (SAC) - Thống tướng Min Aung Hlaing - đã mời Các Tổ chức vũ trang sắc tộc (EAO) tham gia các cuộc đàm phán về thiết lập nền hòa bình của đất nước. Tính đến nay, 10 nhóm vũ trang sắc tộc đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn với Chính phủ Myanmar, kể từ khi thỏa thuận này được khởi xướng vào tháng 10/2015.

3. Anh - Ấn Độ nhất trí nâng tầm hợp tác quốc phòng, thương mại mới

Anh và Ấn Độ đã ký thỏa thuận mới nhằm đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và thương mại song phương, trong đó có việc hỗ trợ New Delhi chế tạo máy bay chiến đấu. Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng thông báo một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước sẽ hoàn tất vào tháng 10 tới. 

4. Kinh tế Trung Quốc khởi sắc trong quý I/2022

Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2022 tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản lượng công nghiệp - một chỉ số kinh tế quan trọng - của Trung Quốc trong quý I/2022 tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán lẻ - chỉ số quan trọng về tăng trưởng tiêu dùng - quý I/2022 tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2021.

5. Trung Quốc nới lỏng các quy tắc niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và ba cơ quan nhà nước khác đã tiết lộ, dự thảo quy tắc mới hủy bỏ quy định chỉ có các nhà quản lý Trung Quốc mới được tiến hành các hoạt động kiểm tra tại chỗ. Các cơ quan quản lý nước ngoài hiện nay có thể được cung cấp thông tin tài chính, miễn là họ không làm tiết lộ bí mật nhà nước. Luật mới sẽ nới lỏng các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc vốn gặp khó khăn trong việc duy trì niêm yết ở nước ngoài, cả từ phía Trung Quốc và Mỹ.

>> Nhịp sống thế giới từ 4-8/4

6. FAO kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 19/4 kêu gọi cần khẩn cấp khoảng 115,4 triệu USD để hỗ trợ nông dân và hộ gia đình nông thôn Ukraine dễ bị tổn thương đến hết tháng 12/2022 nhằm ngăn chặn tình trạng mất an ninh lương thực và sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm ở Ukraine đang ngày càng xấu đi. FAO cho biết cần hỗ trợ nông dân Ukraine trồng rau và khoai tây trong vụ Xuân này và nông dân nên được cho phép và hỗ trợ cho vụ thu hoạch lúa mì mùa Đông.

7. Nga thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat. Ông nhấn mạnh loại vũ khí này sẽ tăng cường năng lực của các lực lượng vũ trang Nga và đảm bảo an ninh cho nước Nga khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài một cách đáng tin cậy. Theo ông, tên lửa thế hệ mới này có tính chiến thuật cao nhất và có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của đối phương.

8. Mỹ có thể hạ thuế đánh vào hàng nhập khẩu Trung Quốc

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh cho biết Mỹ có thể hạ mức thuế đánh vào các mặt hàng không mang tính chiến lược nhập khẩu từ Trung Quốc như xe đạp hay quần áo để góp phần hạ nhiệt lạm phát. Ông cho rằng Mỹ đang đứng trước cơ hội để hành động trong thời điểm lạm phát cao và Trung Quốc đang có những vấn đề lớn về chuỗi cung ứng.

9. Ukraine đã thiệt hại 60 tỷ USD vật chất vì chiến sự

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết, thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ khi Nga tấn công đã lên tới khoảng 60 tỷ USD và sẽ còn tăng. Ông Malpass cho hay ước tính trên chỉ mới là con số “hẹp”, chưa bao gồm thiệt hại kinh tế của Ukraine. GDP của Ukraine có thể giảm từ 30% đến 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỷ USD cho đến nay. 

10. Nga tuyên bố đã kiểm soát Mariupol

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 21/4 cho biết nước này đã kiểm soát Mariupol, sau gần hai tháng giao tranh. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay Nga đã sơ tán hơn 142.000 dân thường rời khỏi Mariupol. Ông khẳng định 1.478 binh lính Ukraine đã đầu hàng nhưng vẫn còn hơn 2.000 lính Ukraine đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 18- 22/4 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10