Những CEO hàng đầu đáng chú ý vào năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Những giám đốc điều hành (CEO) giỏi nhất thế giới thường không phải là những người hào nhoáng nhất. Họ nghĩ xa hơn giá cổ phiếu ngày mai hoặc thông báo thu nhập tiếp theo để tạo ra giá trị lâu dài.

>>>Thách thức lớn đang chờ tân tổng giám đốc H&M

Dưới đây là những vị CEO hàng đầu đáng chú ý trong năm 2024 khi họ đã xây dựng những doanh nghiệp vĩ đại trong nhiều thập kỷ.

Tiến sĩ Lisa Su của AMD

Vào tháng 1 năm 2012, Advanced Micro Devices (AMD) đã bổ nhiệm Tiến sĩ Lisa Su làm Phó Chủ tịch cấp cao. Thời điểm này, công ty đang gặp khủng hoảng tài chính và nợ nần chồng chất tới gần 2,5 tỷ USD và chỉ có lãi một lần trong khoảng 5 năm gần nhất.

Tiến sĩ Lisa Su của Advanced Micro Devices (AMD).

Tiến sĩ Lisa Su của Advanced Micro Devices (AMD).

Khi Tiến sĩ Lisa Su đảm nhận vai trò CEO vào năm 2014, bà đã đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc lèo lái AMD hướng tới lợi nhuận và sự bền vững tài chính. Sứ mệnh của bà liên quan đến việc khôi phục văn hóa công ty, hoàn thiện các chiến lược thực thi và thúc đẩy đổi mới công nghệ. 

Lisa Su, người có bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện tại Viện Công nghệ Massachusetts, đã dẫn đầu sự thay đổi đáng chú ý bằng cách tập trung vào nền tảng cốt lõi, những gì công ty đã làm tốt, đó là việc chế tạo bộ xử lý trung tâm (CPU) cho máy tính và máy chủ. Bà cũng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để tập trung vào chip dành cho máy chơi game và trung tâm dữ liệu, cả hai đều là những khoản đầu tư béo bở trong đại dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là những quyết định quyết đoán của Lisa Su trong việc “dứt ra khỏi” những gì không nên tập trung vào, chẳng hạn như phát triển chip cho điện thoại thông minh và máy tính bảng (mặc dù phần còn lại của ngành công nghiệp chip vẫn tin rằng di động là xu hướng lớn tiếp theo).

Nhà sản xuất chất bán dẫn này gần đây đã hoàn tất thương vụ mua lại đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Lisa Su, chi 50 tỷ USD để mua nhà sản xuất chất bán dẫn Xilinx. Việc mua lại này sẽ nâng tổng giá trị thị trường của AMD lên 110 tỷ USD. Tính đến giữa năm 2023, giá cổ phiếu của AMD gần gấp 35 lần so với thời điểm bà nắm quyền chỉ huy. Và Lisa Su là một trong những nhà lãnh đạo “đáng theo dõi nhất” trong năm 2024 với bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường chất bán dẫn ngày càng nóng.

>>>Sa thải kiểu GM

>>>Bước đi bất ngờ của Google

CEO Mary Barra của General Motors

Trên thực tế, General Motors (GM) không phải là nhà sản xuất xe điện “hot” nhất mà thế giới đang nhắc tới. Nhưng, với bất cứ ai tin rằng tương lai của ô tô là năng lượng tái tạo đều hết sức chú ý tới kế hoạch của CEO Mary Barra dành cho GM. Vị CEO này đang thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm đầu tư 27 tỷ USD vào xe điện của GM cho đến năm 2025.

CEO Mary Barra của General Motors.

CEO Mary Barra của General Motors.

Vào tháng 1 năm 2021, Mary Barra đã công bố mục tiêu của GM là sử dụng hoàn toàn điện cho các loại xe hạng nhẹ vào năm 2035. Công ty có kế hoạch đầu tư gần 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy mới, nhà máy sản xuất pin và đại tu nhà máy hiện tại ở Orion, Michigan để sản xuất xe tải điện.

Trong thế giới năng động và tàn nhẫn của ngành công nghiệp ô tô, nhiệm kỳ Giám đốc điều hành tại GM của Mary Barra không khác gì một cuộc cách mạng. Với tư cách là nữ CEO đầu tiên của một hãng ô tô lớn toàn cầu, bà không chỉ phá vỡ những rào cản lớn mà còn dẫn dắt GM vượt qua giai đoạn chuyển đổi, với sự đổi mới, tính bền vững và cam kết định hình tương lai của ngành giao thông vận tải.

Hành trình của Mary Barra tại General Motors bắt đầu hơn bốn thập kỷ trước khi bà gia nhập công ty với tư cách là một thực tập sinh. Sự cống hiến kiên định, khả năng lãnh đạo mẫu mực và tư duy đổi mới đã đưa bà kinh qua nhiều vai trò quan trọng khác nhau, đỉnh cao là việc được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào năm 2014.

Sau khi trở thành CEO của GM, Mary Barra bắt đầu tạo ra một cuộc cách mạng công việc tại GM bằng cách loại bỏ những phương tiện hoạt động kém hiệu quả và rút khỏi các thị trường không có lợi nhuận, bao gồm Châu Âu và Ấn Độ.

Mary Barra cũng đã áp dụng một cách tiếp cận hợp lý trong quản lý khi cải tổ các quy định ăn mặc tại nơi làm việc dài tới… 10 trang của GM chỉ bằng một câu nói: “Ăn mặc phù hợp”. Vào tháng 4 năm 2021, bà cũng đã thực hiện cách tiếp cận tương tự khi công bố chính sách “Làm việc phù hợp” mới của GM về việc cho phép nhân viên làm việc từ xa thường xuyên nếu công việc của họ cho phép.

Dưới sự lãnh đạo của Mary Barra, General Motors đã có một tầm nhìn táo bạo cho tương lai của ngành vận tải. Công ty đã cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện, với kế hoạch chuyển đổi sang xe điện (EV) độc quyền vào năm 2035. Bên cạnh đó, Mary Barra cũng định vị GM là công ty dẫn đầu về công nghệ xe tự hành. Thông qua công ty con Cruise Automation, GM đang làm việc không mệt mỏi để phát triển những chiếc xe tự lái có tiềm năng cách mạng hóa việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

CEO Satya Nadella của Microsoft

Thành tích đáng kinh ngạc của Satya Nadella trong thời gian qua có lẽ mới là thứ mà người ta dễ nhận ra nhất ở người đàn ông khiêm tốn và lịch lãm này. Chỉ trong 5 năm đầu tiên tiếp quản chức Giám đốc điều hành của một công ty toàn cầu nổi tiếng khắc nghiệt như Microsoft, ông đã giúp vốn hóa thị trường của công ty phá vỡ mức trần 1 nghìn tỷ USD.

CEO Satya Nadella của Microsoft.

CEO Satya Nadella của Microsoft.

Một trong những động lực chính dẫn đến thành công của Nadella là tập trung vào các dịch vụ đám mây non trẻ của Microsoft, coi đó là cốt lõi mới trong hoạt động kinh doanh của công ty và cuối cùng từ bỏ kế hoạch phát triển điện thoại thông minh Windows. Công ty dưới sự lãnh đạo của Nadella đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư, với giá cổ phiếu của Microsoft tăng hơn 5 lần dưới sự lãnh đạo của ông.

Bên cạnh đó, người đàn ông gốc Ấn Độ này cũng đã lập được kỳ tích trong việc thay đổi nền văn hóa khắc nghiệt khét tiếng của Microsoft, vốn thường dẫn đến việc nhân viên phải cạnh tranh hơn là hợp tác. Khi lần đầu tiên trở thành CEO vào năm 2014, ông đã thách thức nhân viên trở thành những người “biết tuốt” thay vì việc “ra vẻ biết tuốt”. Tuy nhiên, điều đáng nói là ông rất thận trọng để không nhận quá nhiều công lao về mình.

Satya Nadella từng chia sẻ trên tờ The Los Angeles Times vào năm 2019: “Từ Hy Lạp cổ đại đến Thung lũng Silicon hiện đại, điều duy nhất cản trở sự thành công liên tục là sự kiêu ngạo”.

Nhìn chung, những giám đốc điều hành đáng chú ý nhất, giỏi nhất trên thế giới ngày nay thường không phải là những người hào nhoáng nhất. Họ thường nghĩ xa hơn giá cổ phiếu ngày mai hoặc các thông báo thu nhập trong quý và để tâm trí tập trung vào việc tạo ra những giá trị lâu dài. Đơn giản, họ là những người thành công trong việc xây dựng những doanh nghiệp vĩ đại trong nhiều thập kỷ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những CEO hàng đầu đáng chú ý vào năm 2024 tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714260118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714260118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10