Những toan tính của Walmart trong thương vụ TikTok

Diendandoanhnghiep.vn Walmart là một “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ của nước Mỹ nhưng khi đại dịch COVID-19 đang khiến các nhà bán lẻ truyền thống “chết đuối”, họ đang tìm kiếm một chiến lược mới…

Omnichannel - bán lẻ đa kênh là hình thức bán lẻ kiểu mới, kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử bằng việc sử dụng AI - trí tuệ nhân tạo và công nghệ dữ liệu. Mô hình bán lẻ đa kênh, cho phép kết nối liền mạch việc trải nghiệm mua sắm ở cửa hàng truyền thống và kênh bán hàng trực tuyến.

Walmart - Nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ.

Walmart - Nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ.

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành dữ dội ở Mỹ và các nước phương tây, Walmart đang phải đối mặt với một tín hiệu “tăng trưởng chậm”. Họ lo lắng và sợ hãi khi chứng kiến sự vượt trội mạnh mẽ của Amazon cũng như các đối thủ thương mại điện tử khác.

Walmart bắt đầu nhìn về việc sử dụng “đa kênh” như một cứu cánh cho mình. Thứ năm vừa qua, gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ đã xác nhận rằng việc hợp tác với Microsoft để đưa ra lời đề nghị cho việc thôn tính ứng dụng video TikTok của chủ sở hữu người Trung Quốc, ByteDance. 

Thời điểm này, cuộc đấu giá TikTok đang tạo ra vô số bất ngờ và khó lường. Oracle, Microsoft hay Walmart hầu hết đều không có kinh nghiệm cụ thể về việc vận hành các mạng xã hội hướng tới người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, tất cả những gì họ có chính là quy mô - với 370 tỷ USD vốn hóa thị trường, Walmart lớn hơn TikTok đến …15 lần và nợ ròng của chỉ khoảng một năm EBITDA - Thu nhập của công ty trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần.

Trên thực tế, đây là một khoản đầu tư tài chính thuần túy, một ván đặt cược “ít nhiều rủi ro”. Có thể nó cũng giống như “ván cược” của Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo, đã biến khoản đầu tư 1 tỷ USD vào tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba để thành một mỏ vàng lên đến 50 tỷ USD chỉ trong một thập kỷ.

Và với Walmart, họ còn cần nhiều hơn thế, Doug McMillon – CEO của Walmart đang có một ý tưởng chiến lược. Theo McMillon, TikTok có thể giúp họ “tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh” thông qua quảng cáo và thương mại điện tử. Đó là một mục tiêu lớn nhất.

Doug McMillon – CEO của Walmart, một lãnh đạo đầy trẻ trung và ham vọng.

Doug McMillon – CEO của Walmart, một lãnh đạo đầy trẻ trung và tham vọng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng, sự tăng trưởng của TikTok một khi tách khỏi chủ sở hữu Trung Quốc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự quản lý chuyên nghiệp, điều mà Walmart, Microsoft hay cả hãng phần mềm Oracle đều không có.

Trong quá khứ, đã từng có những vụ M&A giữa các doanh nghiệp “thế hệ cũ” với các doanh nghiệp “thế hệ mới” gặp phải thất bại tồi tệ. Hãy nhìn lại sự thất bại thảm hại của AOL với thương vụ Time Warner 20 năm trước, một thương vụ có giá trị khổng lồ lên đến 160 tỷ USD. Để rồi giờ đây, thương vụ M&A đó được đánh giá là một trong những “thương vụ thất bại nhất lịch sử”.

Hay như việc News Corp của Rupert Murdoch đánh bại Viacom của ông trùm Sumner Redstone để thôn tính mạng xã hội MySpace. Nhưng tất cả sau đó đã phải chứng kiến khoản đầu tư 580 triệu USD của News Corp bị “bẹp dúm” bởi Facebook.

Có thể nói, Walmart đủ lớn để có thể “đốt” vài tỷ đô la cho thương vụ TikTok mà hoạt động kinh doanh chính của nó không bị ảnh hưởng nhiều. Và bên cạnh đó, sự nổi tiếng cộng với tiềm năng phát triển của TikTok đang là miếng bánh mà rất nhiều kẻ thèm muốn. Tuy nhiên, sự thành công của Walmart trong thương vụ này có vẻ không được đánh giá cao khi kinh nghiệm là một hạn chế cho “gã khổng lồ” bán lẻ của Mỹ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những toan tính của Walmart trong thương vụ TikTok tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10