Tìm giải pháp cho khởi nghiệp du lịch thời đại công nghệ vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Diễn đàn Khởi nghiệp du lịch ĐMST Đà Nẵng 2019 do Vườn ươm khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức, chuyên gia cùng các startups du lịch đã đưa ra nhiều quan điểm về các giải pháp phát triển du lịch thông minh.

Sự kiện còn giới thiệu các startup du lịch điển hình nhằm khuyến khích phát triển các mô hình du lịch sáng tạo đồng thời thúc đẩy các cơ hội khởi nghiệp du lịch năm 2019.

Năm 2017 du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào như xếp thứ 6 trong Top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới; Tốc độ tăng trưởng số lượt khách quốc tế hàng năm là 30% trong 3 năm qua; Thu hút hơn 15 tỷ USD dòng FDI đầu tư vào du lịch tại thời điểm cuối năm 2017; Tạo ra việc làm và thu nhập trực tiếp cho khoảng 2,5 triệu người (báo cáo của Tổng Cục Du lịch Việt Nam).

Tuy nhiên, theo bà Hoàng Hương Trà – sáng lập của Tourzy Media, một startup du lịch đến từ Hà Nội cho biết: Tổng số lượng khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực, doanh thu từ khách quốc tế thấp hơn so với các nước khu vực hay du khách quốc tế ở lại Việt Nam lâu hơn nhưng chi tiêu ít hơn so với các nước…cùng với đó là một loạt các vấn đề về hàng không, năng lực sân bay, chính sách visa, hiệu quả marketing, chi tiêu cho công tác xây dựng thương hiệu và xúc tiến, quảng bá…

Diễn đàn Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo Đà Nẵng 2019 tổ chức vào ngày 6/1

Các diễn giả tại Diễn đàn Khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo Đà Nẵng 2019 tổ chức vào ngày 6/1

Vậy phương án nào là tối ưu để phát triển du lịch Việt Nam thời điểm này- khi mà du khách đã và đang sử dụng công nghệ nhiều hơn cho việc tìm kiếm các chuyến đi và trải nghiệm? Theo quan điểm của nhà sáng lập Tourzy tại diễn đàn, vấn đề nằm ở ưu tiên chất lượng, trải nghiệm; ứng dụng công nghệ thông tin- du lịch thông minh và truyền thông, quảng bá hiệu quả.

Ông Ngô Minh Hải – đồng sáng lập Songhan Incubator chia sẻ về chuyến đi Israel cách đây hai tuần, những điều ông nhận thấy ở đất nước đứng thứ 3 thế giới về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chính là tinh thần doanh nhân cực kỳ tốt và tính cộng đồng. Họ sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ. Người Israel có tư duy và tính phản biện tốt cũng là điều gây ấn tượng đặc biệt với ông Hải.

Đồng sáng lập Vườn ươm Sông Hàn chia sẻ: Một mô hình kinh doanh tốt - không có nghĩa là cái gì hoành tráng mà có thể bắt đầu từ tận dụng lợi thế địa phương kết hợp tư duy đổi mới sáng tạo tạo ra doanh nghiệp phát huy được tính cốt lõi và phát triển. Du lịch Việt Nam chứa đựng cực kỳ nhiều tiềm năng có khả năng tạo ra sự bứt phá trong tương lai, ông nhận định.

Chuyên gia tại diễn đàn nhận định:

Chuyên gia tại diễn đàn nhận định: "Du lịch Việt Nam chứa đựng cực kỳ nhiều tiềm năng có khả năng tạo ra sự bứt phá trong tương lai"

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Trung  - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia đồng tình với các diễn giả về tầm quan trọng của tư duy trong cách thức khởi nghiệp hiện nay, ông nói về thách thức từ nhà quản lý. Theo đó, các startups tại địa phương, các tỉnh chưa thật sự nhận được sự hỗ trợ tốt từ các nhà quản lý, trong thử nghiệm các sản phẩm du lịch ở địa phương. Hay trong công việc tìm kiếm vốn cho startups, "đa số vẫn đến từ các quỹ, nhà đầu tư nước ngoài trong khi tiềm lực trong nước là hoàn toàn có thể", ông Trung cho hay.

Nói về xu hướng khởi nghiệp (du lịch) hiện nay, ông Lý Đình Quân – CEO Shi (Trưởng làng Du lịch tại Techfest 2018) ví von:  nếu trước đây đi làm “kết nối, hợp tác” thì bị gọi là bao đồng, nhưng bây giờ đã khác, tính cá nhân hóa đang trở thành sức mạnh trên thế giới, và sự kết nối là xu hướng tất yếu, nếu không kết nối thì không có tính cạnh tranh dễ bị loại ra khỏi thị trường. Chia sẻ, kết nối là cách khai thác tốt nhất sức cạnh tranh của bản thân, các tổ chức, các mô hình, tham gia tốt vào hệ sinh thái sẽ có khả năng phát triển và lan tỏa”.

"Luôn học hỏi, tư duy và đổi mới sáng tạo" là lời khuyên của các startup đã có được những thành công bước đầu tại diễn đàn dành cho các bạn đam mê khởi nghiệp.

Cũng tại diễn đàn khởi nghiệp lần này, Vườm ươm Sông Hàn công bố chương trình tuyển chọn ươm tạo miễn phí 100 dự án, ý tưởng khởi nghiệp về du lịch ở ba miền Bắc Trung Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp cho khởi nghiệp du lịch thời đại công nghệ vươn xa tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697494 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697494 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10