24h

“Niềng răng giá rẻ”: Lời hứa đẹp, hậu quả đau

Nguyễn Giang 30/07/2025 00:30

Nghe quảng cáo “niềng răng siêu rẻ”, nhiều người đã rơi vào cảnh vừa mất tiền, vừa rước họa. Thậm chí, có người phải phẫu thuật hàm vì tin lời hứa trên mạng…

Chỉ cần vài phút lướt mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt quảng cáo về dịch vụ niềng răng giá rẻ. Giá chỉ từ 5 đến 15 triệu đồng, miễn phí tư vấn, cam kết “không đau, không nhổ răng, trả góp linh hoạt”, thậm chí tặng thêm voucher chăm sóc da.

Đó là “mồi nhử” đang khiến không ít người trẻ, đặc biệt là sinh viên, sập bẫy.

nieng-rang-gia-re-loi-hua-dep-hau-qua-dau-3.jpg
Chỉ cần vài phút lướt mạng xã hội, người dùng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt quảng cáo về dịch vụ niềng răng giá rẻ. Ảnh minh hoạ

Những cú lừa quảng cáo niềng năng

Một trong những nạn nhân là L.T.P (21 tuổi, TP.HCM). Cô gái trẻ tìm thấy một quảng cáo trên TikTok với giá 8 triệu đồng cho một ca niềng răng hàm trên, cam kết 6 tháng có kết quả. Sau khi đóng tiền, cô được gắn mắc cài bởi một người tự giới thiệu là “bác sĩ hợp tác với hệ thống phòng khám lớn”. Nhưng chỉ ba tháng sau, P. đau nhức dữ dội, đi khám tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt mới biết chân răng đã bật khỏi xương ổ, phải phẫu thuật chỉnh xương hàm.

Trường hợp khác là N.T.N (19 tuổi, Bình Dương), bị dụ dỗ bởi một fanpage quảng cáo gắn mắc cài tại nhà, niềng cả hai hàm chỉ 15 triệu đồng. Sau 6 tháng niềng không có tiến triển, cô quay lại cơ sở thì phát hiện phòng khám đã dọn đi, toàn bộ liên lạc bị cắt đứt. Người thực hiện trước đó hóa ra chỉ là một cộng tác viên không bằng cấp.

Một bệnh nhân khác ở Thái Nguyên, theo lời kể của bác sĩ điều trị, từng chuyển tiền đặt cọc cho một trang Facebook quảng cáo “niềng tại nhà – bác sĩ tư vấn tận tình”. Khi đến nơi, người này chỉ được đo hàm sơ sài, gắn mắc cài sai vị trí, khiến răng mọc lệch nghiêm trọng sau vài tháng.

Không chỉ là các trường hợp cá biệt, thống kê từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, nơi này đã tiếp nhận khoảng 335 trường hợp phải chỉnh sửa hậu quả do niềng răng sai kỹ thuật tại các cơ sở không phép hoặc quảng cáo sai lệch. Nhiều ca trong số đó răng mọc lệch, cấu trúc hàm biến dạng, tiêu chân răng, thậm chí phải phẫu thuật xương hàm để phục hồi chức năng.

Lỗ hổng quản lý quảng cáo y tế

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bác sĩ Hoàng Văn Trung - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết, các ca biến chứng do niềng răng giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, chủ yếu rơi vào nhóm người trẻ, bị hấp dẫn bởi các quảng cáo ngắn, giá rẻ và dễ tiếp cận.

nieng-rang-gia-re-loi-hua-dep-hau-qua-dau-4.jpg
Các ca biến chứng do niềng răng giá rẻ ngày càng xuất hiện nhiều hơn, chủ yếu rơi vào nhóm người trẻ, bị hấp dẫn bởi các quảng cáo ngắn, giá rẻ và dễ tiếp cận. Ảnh minh hoạ

“Điểm chung của các ca này là người bệnh không hề kiểm tra giấy phép của phòng khám, không gặp trực tiếp bác sĩ có chuyên môn mà chỉ trao đổi qua mạng xã hội. Thậm chí có người không được chụp phim trước khi gắn mắc cài – điều cực kỳ nguy hiểm vì không đánh giá được cấu trúc xương hàm. Họ nhầm tưởng răng là thứ có thể “đặt hàng” như một món đồ thẩm mỹ đơn giản”, bác sĩ Trung nói.

Theo ông, quảng cáo dịch vụ y tế đang bị biến tướng thành một công cụ lôi kéo thị trường bất chấp chuyên môn. Trong khi đó, nhiều phòng khám lách luật bằng cách thuê người gắn mắc cài theo hợp đồng ngắn hạn, né tránh truy cứu khi có rủi ro.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp – Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng các quảng cáo dạng “niềng răng tại nhà”, “giá rẻ chưa từng có”, “bác sĩ hàng đầu gắn mắc cài tận nơi”… đều có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật, vi phạm Luật Quảng cáo 2012 và Nghị định 181/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, việc xử lý là vô cùng khó khăn.

“Vấn đề lớn là các nội dung quảng cáo thường được phát tán qua Facebook, TikTok, Zalo – những nền tảng không có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ nội dung y tế. Trong khi đó, pháp luật lại chưa có quy định rõ ràng buộc các cá nhân, tổ chức chạy quảng cáo dịch vụ y tế phải có xác thực chuyên môn hoặc đăng ký hành nghề”, luật sư Hiệp phân tích.

Theo ông, hiện cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể xử lý được các phòng khám có địa chỉ rõ ràng, đã được cấp phép. Còn những cá nhân quảng cáo dưới dạng cộng tác viên, làm tại nhà, bán dụng cụ niềng răng online… thì gần như nằm ngoài vùng phủ kiểm tra. “Hậu quả là người tiêu dùng không biết bám víu vào đâu để khiếu nại, kiện tụng, bởi pháp nhân thực hiện quảng cáo thường không có thật hoặc đã biến mất khi hậu quả xảy ra”, ông Hiệp nói thêm.

Để ngăn chặn tình tình trạng này, luật sư Hiệp cho rằng, cần sớm sửa đổi pháp luật theo hướng: bắt buộc quảng cáo dịch vụ y tế trên nền tảng số phải gắn mã định danh pháp lý, đồng thời các nền tảng có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung đúng ngành nghề. Ngoài ra, phải công khai danh sách các cơ sở được cấp phép thực hiện, để người tiêu dùng có thể tra cứu trước khi quyết định điều trị.

“Quảng cáo có thể đẹp, giá có thể rẻ, nhưng hậu quả thì không hề “sale off”. Khi răng miệng, một phần của cơ thể bị gắn sai, nắn lệch, thậm chí phải mổ lại vì lời hứa online, thì câu hỏi không chỉ là “ai thiệt hại?” mà còn là “ai cho phép quảng cáo đó tồn tại?”, vị luật sư nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Niềng răng giá rẻ”: Lời hứa đẹp, hậu quả đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO